Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhu cầu du lịch của khách Ấn Độ tăng mạnh: Việt Nam cần chiến lược bài bản để chinh phục "miếng bánh" giàu tiềm năng này!

Số lượt tìm kiếm các chuyến du lịch quốc tế của khách Ấn Độ đang tăng nhanh hơn bất kỳ thị trường nào khác trên thế giới. Đây cũng được đánh giá là thị trường "màu mỡ", cần được tiến hành nghiên cứu cẩn thận về xu hướng, nhu cầu và sở thích "xê dịch" của du khách nước này, từ đó đưa ra những giải pháp hợp lý và khả thi để thu hút họ đến Việt Nam. 

Ngành du lịch Châu Á đang mong chờ sự trở lại của khách Trung Quốc, tuy nhiên, ông Omri Morgenshtern - Giám đốc điều hành của nền tảng Agoda cho biết, số lượt tìm kiếm các chuyến du lịch quốc tế của khách Ấn Độ đang tăng nhanh hơn bất kỳ thị trường nào khác trên thế giới. "Mọi thứ đang bùng nổ, thị trường du lịch quốc tế của Ấn Độ đang phát triển nhanh hơn rất nhiều so với bất kỳ nơi nào khác", ông Morgenshtern cho biết.

Du khách Ấn Độ giàu có đi nước ngoài ngày càng đông, Việt Nam là tâm điểm

Dữ liệu của Agoda cho thấy, so với năm 2019, lượt tìm kiếm các chuyến đi nước ngoài của khách du lịch tại Ấn Độ năm nay đã tăng đến 225%, trong khi các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương khác chỉ ghi nhận mức tăng trung bình từ 30% đến 60%. Lalitya Dhavala - Chuyên gia tư vấn định giá tại công ty phân tích du lịch Cirium đánh giá: "Ngành du lịch của Ấn Độ đang phục hồi mạnh mẽ nhờ sự tăng trưởng kinh tế trong nước".

Dữ liệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của cả thị trường nội địa và quốc tế tại Ấn Độ so với năm 2019, với dự đoán mức tăng trưởng tích cực trong quý tiếp theo của năm 2023. Theo đó, Thái Lan, Singapore và Indonesia là những điểm đến được yêu thích nhất của khách du lịch Ấn Độ. Từ tháng 1/2019 đến giữa tháng 5/2023, lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay đến Indonesia của khách Ấn Độ tăng 256%.

khach-an-do-1694883760.jpeg
Thị trường outbound của Ấn Độ đang phát triển bùng nổ, trong đó Việt Nam là điểm đến thịnh hành tại đất nước có hơn một tỉ dân này (Ảnh: Vinpearl Hạ Long)

Đáng chú ý, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam bởi khách Ấn Độ còn tăng mạnh hơn (390% so với năm 2019). "Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến hàng đầu, mặc dù chưa có tên trong top đầu vào năm 2019 trước đó", giám đốc Morgenshtern cho biết.

Vishal Suri - Giám đốc điều hành của SOTC Travel cho biết, trước năm 2019, không có đường bay thẳng nào từ Ấn Độ đến Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay việc kết nối giữa hai nước đã thuận lợi hơn, Việt Nam là một điểm đến không quá xa Ấn Độ và vẫn nằm trong khu vực ASEAN. Điều này giúp cho khách du lịch Ấn Độ từ hầu hết các đất nước chỉ cần bay khoảng 4 hoặc 5 tiếng là có thể đến Việt Nam, ông Suri nhận định.

Mặt khác, tính chung 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón hơn 112.000 lượt khách du lịch từ Ấn Độ. Ấn Độ cũng có tên trong top 10 thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam, theo dữ liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Dù đi nghỉ ngắn ngày ở châu Á hay du lịch dài ngày ở châu Âu, khách Ấn Độ vẫn đang chi tiêu mạnh tay. “Có ý kiến cho rằng, sức mạnh kinh tế của khách du lịch Ấn Độ rất thấp. Điều này có thể đúng với thị trường nội địa, nhưng khi nói đến du lịch nước ngoài, tôi thực sự nghĩ rằng sức chi của khách Ấn Độ ngang bằng với khách Trung Quốc khi họ đến thăm các quốc gia châu Á khác,” ông Morgenshtern đánh giá.

Theo dữ liệu của Agoda, năm 2022 ghi nhận khách Ấn Độ chi tiêu nhiều hơn khoảng 30% cho chi phí lưu trú trong các chuyến du lịch nước ngoài, so với thời điểm trước đại dịch, cao hơn 20% so với mức trung bình của khách Trung Quốc. “Người Ấn Độ thích ở khách sạn 4 hoặc 5 sao, khách sạn có thương hiệu quen thuộc. Họ cũng đang có xu hướng dùng bữa tại nhà hàng thay vì các cửa hàng thức ăn nhanh”, Giám đốc điều hành SOTC Travel thông tin.

nganh-dich-vu-du-lich-la-diem-sang-2796-1694883760.jpg
Lượng khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài được kì vọng sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2024 và đạt mức 28,5 triệu lượt khách trong năm 2025, theo dự báo của CNN (Ảnh: Nguyễn Kiên)

Nắm bắt nhu cầu khách du lịch để chinh phục thị trường giàu tiềm năng

Dự báo của CNN cũng cho thấy, lượng khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2024, đạt mức 28,5 triệu lượt khách trong năm 2025. Với dân số 1,4 tỉ người, Ấn Độ được đánh giá là thị trường du lịch đang phát triển nhanh chóng, cần được tiến hành nghiên cứu cẩn thận về xu hướng, nhu cầu và sở thích "xê dịch" của du khách nước này, từ đó đưa ra những giải pháp hợp lý và khả thi để thu hút họ đến Việt Nam. 

Mặt khác, tính chung 8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón khoảng 247.000 lượt khách Ấn Độ, dù vậy chuyên gia đánh giá con số này còn khiêm tốn, vậy nên để phục vụ “đúng và trúng” nhu cầu của thị trường tỉ dân này, ngành du lịch Việt Nam cần có chiến lược bài bản và được triển khai kịp thời.

Vừa qua, Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch (ITDR) - thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Giải pháp thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam", nhằm thu thập ý kiến từ các chuyên gia và doanh nghiệp về các nội dung, xu hướng, nhu cầu và sở thích của khách du lịch Ấn Độ khi ghé thăm Việt Nam, từ đó đưa ra các giải pháp hợp lý và khả thi để thu hút khách du lịch từ thị trường đầy tiềm năng này.

ttxvn-du-khach-quoc-te-ha-noi-2806-1-1694615737.jpg
Chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu và hiểu rõ về văn hóa, tôn giáo, ẩm thực của khách Ấn Độ nếu muốn thu hút và phục vụ tốt thị trường này (Ảnh: Thanh Tùng)

Theo nghiên cứu của ITDR, Việt Nam là một điểm đến mới lạ đối với du khách Ấn Độ, với nhiều thắng cảnh đẹp, khí hậu đa dạng, nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và ẩm thực phong phú. Với sự quan tâm đặc biệt đến ẩm thực, du khách Ấn Độ thường chọn điểm đến có ẩm thực đặc trưng của nước mình. Bên cạnh đó, chi phí du lịch ở Việt Nam thường rẻ hơn 10-15% so với một số quốc gia Đông Nam Á khác. Thời gian gần đây, các hoạt động, dịch vụ đi kèm như: tổ chức đám cưới, tuần trăng mật, tiệc sinh nhật,... kết hợp cùng chuyến đi đến Việt Nam cũng trở nên phổ biến đối với du khách Ấn Độ.

Mặt khác, Việt Nam cũng tạo cho du khách Ấn Độ một trải nghiệm du lịch dễ dàng hơn khi được cấp visa nhập cảnh ở sân bay, đó là sức hấp dẫn của điểm đến. Nhiều công ty tổ chức tour du lịch Ấn Độ cũng đánh giá rằng, Việt Nam có dịch vụ rất đa dạng, chất lượng; địa điểm du lịch thì trải dài từ biển đến núi, từ các thành phố lớn nhộn nhịp, sôi động cho đến những miền quê bình yên...