Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư tại Hội nghị xúc tiến thương mại Cần Thơ

Hôm nay (16/8 ) tại TP Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến Đầu tư - Thương mại giữa thành phố Cần Thơ, tỉnh Thanh Hóa và thành phố Thủ Đức. Hội nghị nhằm trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Đến dự có các lãnh đạo UBND các tỉnh, đại diện các Sở, ban, nghành, các Hiệp hội doanh nghiệp và nhà đầu tư, các doanh nghiệp, đơn vị phân phối có nhu cầu tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường của cả 3 địa phương.

Phát biểu tại hội nghị ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, có vị trí chiến lược, nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL, là cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mekong, đóng vai trò đầu mối giao thông quan trọng trong vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, bao gồm hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ, đường hàng không. Việc phát triển hệ thống logistics tại Cần Thơ sẽ góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư của địa phương và của vùng ĐBSCL.

Cần Thơ là thành phố trẻ, năng động, giữ vai trò rất quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của vùng ĐBSCL và cả nước. TP Cần Thơ được nhiều nhà đầu tư đánh giá có nhiều tiềm năng nhờ vị trí địa lý và hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện. Trung ương đang tập trung nhiều nguồn lực đầu tư phát triển vùng ĐBSCL với nhiều dự án lớn về kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được triển khai. Qua đó, tạo sự kết nối thuận lợi giữa Cần Thơ và các tỉnh trong vùng với TPHCM và các vùng khác trong cả nước.

chu-tich-can-tho-1723805759.jpg
Ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Về phía thành phố Thủ Đức, Ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức cũng thông tin thêm, Thủ Đức là thành phố đầu tiên trong cả nước thực hiện mô hình thành phố trong thành phố. Sau 3 năm thành lập, Thủ Đức đã xây dựng được một bộ máy chính quyền địa phương đặc thù, phù hợp và cơ bản đáp ứng được với yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới, với sự tăng tốc mạnh mẽ đầu tư với hàng loạt công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các công trình giao thông được khởi động và hoàn thành đưa vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thành phố Thủ Đức đã triển khai thực hiện đề án đô thị thông minh và chuyển đổi số, tập trung hình thành và phát triển 11 khu đô thị dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, là điều kiện để Thủ Đức từng bước trở thành đô thị thông minh, “hạt nhân” thúc đẩy phát triển kinh tế TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

hoi-nghi-3-1723806749.jfif
Ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng – Phó Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức phát biểu.

Lãnh đạo TP Thủ Đức đánh giá cao vai trò, tiềm năng và thế mạnh của TP Cần Thơ, là trung tâm kinh tế - văn hóa - giáo dục của vùng ĐBSCL. Với vị trí địa lý thuận lợi và hạ tầng phát triển, Cần Thơ không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn là một trung tâm kinh tế quan trọng của miền Tây Nam Bộ, đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, thương mại và dịch vụ. Các khu công nghiệp và cụm công nghiệp ở Cần Thơ đang thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng thông tin nhanh về những nét nổi bật của địa phương như, có vị trí rất thuận lợi về giao thương hàng hóa, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đang được tăng cường đầu tư, nhất là về hạ tầng giao thông, với đủ các loại hình đường bộ, đường sắt Bắc – Nam, hệ thống giao thông đường thủy. Khu Kinh tế Nghi Sơn nằm ở phía Nam tỉnh Thanh Hóa, trên trục giao lưu Bắc – Nam là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, được Chính phủ lựa chọn là 1 trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển, có chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn nhất trong cả nước. Đến nay tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 19 khu công nghiệp ngoài khu kinh tế và 115 cụm công nghiệp; có tiềm năng đất đai đa dạng là điều kiện rất thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao…

Sau khi chia sẻ về những tiềm năng, thế mạnh, thuận lợi của các địa phương và chia sẻ nhưng dự định của các doanh nghiệp, hội nghị đã diễn ra ký biên bản ghi nhớ/hợp tác giữa các trung tâm xúc tiến đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp, hội nữ doanh nhân, hội doanh nhân trẻ, doanh nghiệp của 3 địa phương.

ky-ket-hop-tac-1723805189.jpg
Các đơn vị cùng thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ tại hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị còn có sự góp mặt của 70 gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm là đặc sản của các địa phương như: nem chua Thanh Hóa; Bột rau má QueeFarm; Nước mía MiaTa của Lavina Food; bánh pía Sóc Trăng; Lạp xưởng Tân Huê Viên….

nem-chua-thanh-hoa-1723805191.jpg
Đặc sản nem chua Thanh Hóa được nhiều quan khách ghé tham quan trong gian trưng bày tại hội nghị.

 

 

 

Thy Thêu