Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhà hoạt động xã hội Nguyễn Hoàng Sang: Làm thiện nguyện phải từ cái tâm trong sáng, nhân văn

Với triết lý “Đức năng thắng số - Nhân định thắng thiên”, CEO Công ty TNHH Tranh tiền phong thuỷ Xưa và Nay- ông Nguyễn Hoàng Sang được biết đến là người có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng, bằng các chương trình thiện nguyện mang đậm tính nhân văn sâu sắc.

 Sống phải biết tri ân...

Chúng tôi có dịp trò chuyện cùng doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang - CEO Công ty TNHH Tranh tiền phong thuỷ Xưa và Nay (HASAN GROUP), khi ông vừa hoàn thành hai chuyến từ thiện tại tỉnh Bến Tre.

Chia sẻ về chuyến thiện nguyện, ông Sang cho biết: “bác Trương Vĩnh Trọng (nguyên Phó thủ tướng chính phủ, người con của quê hương Bến Tre – PV) đã mất rồi, nhưng bác để lại một di sản quý giá cho tất cả trẻ em của tỉnh Bến Tre, đó là Quỹ học bổng Trương Vĩnh Trọng. Quỹ học bổng đã hỗ trợ cho các cháu mồ côi, trẻ em cơ nhỡ, để các em có điều kiện được tiếp tục cắp sách đến trường. Tôi rất trân trọng”.

h1-1686390061.pngÔng Nguyễn Hoàng Sang (ngoài cùng bên trái) cùng các lãnh đạo địa phương trong buổi họp mặt tri ân và trao học bổng lần II Quỹ học bổng Trương Vĩnh Trọng tại Bến Tre.

Ngày 13/5, tại lễ tri ân và trao học bổng lần thứ II – Quỹ học bổng Trương Vĩnh Trọng với chủ đề “Trao yêu thương - Nhận hiền tài”, ông Sang là nhà tài trợ kim cương trong quỹ học bổng Trương Vĩnh Trọng, đồng thời ủng hộ quỹ 89 triệu đồng; 1,6 tấn gạo cùng 9 triệu đồng ủng hộ các gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt, ngoài các phần quà tặng, ông Sang còn nhận nuôi 2 trẻ mồ côi, cho các em học hết Đại học.

Mới đây, (2/6), ông Sang đã phát tâm 19 triệu đồng dâng hương miếu bà Cửu Vị Thánh Nương và 68 phần quà trị giá 28 triệu đồng trao tặng những gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng (tỉnh Bến Tre).

Là người có lối sống truyền thống, doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang luôn cố gắng mang lại những gì tốt nhất cho gia đình và cộng đồng, phát tâm đồng hành các chương trình tri ân, đền ơn đáp nghĩa; trùng tu các công trình nghĩa trang liệt sĩ; ủng hộ Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; hưởng ứng biển đảo, như “Xuân nơi đảo xa” do Quỹ học bổng Vừ A Dính phối hợp câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” của nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa chủ nhiệm.

h2-1686390138.pngDoanh Nhân Nguyễn Hoàng Sang cùng đồng chí Từ Xuân Tiếng - Huyện uỷ viên, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện Giồng Trôm, Bến Tre (áo trắng), đồng chí Nguyễn Thị Sa - Chuyên viên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các các ban ngành, Uỷ ban trao quà cho gia đình chính sách, Bà mẹ VNAH  tại Miếu bà Cửu Vị Thánh Nương (ngày 2/6).

Trong quá khứ, ông Sang từng bị phá sản, mượn nợ, gặp khó khăn trong kinh doanh. Một lần đi du lịch về Núi Cấm (Thất Sơn) ở Tịnh Biên, An Giang, ông đã ngộ ra một chân lý “Đức năng thắng số - Nhân định thắng thiên”. Về TP HCM, ông lập ra phòng tranh tiền phong thuỷ với tâm niệm: Phong thuỷ phải luôn xuất phát từ Tâm – Đức. Cốt lõi của phong thuỷ là khi có Tâm - Đức thì con người sẽ cảm nhận được phong thuỷ thế nào để may mắn.

h3-1686390332.jpgÔng Nguyễn Hoàng Sang tại phòng tranh Tiền phong thuỷ. Ông quan niệm, phong thuỷ phải luôn xuất phát từ Tâm – Đức.

“Trải qua những biến cố thăng trầm trong kinh doanh, đặc biệt là đại dịch Covid-19, sống trong cảnh cách ly toàn xã hội, bản thân tôi một mình ở Sài Gòn trong khi người thân, gia đình lại ở quê, khi đó sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, chứng kiến hàng trăm ngàn người đã chết vì dịch bệnh, sự vô thường hiện hữu, tôi phát tâm: Sau này, 50 % tài sản của tôi dành cho trùng tu, khai ấn, sửa chữa  chùa chiền, đình, miếu, nghĩa trang liệt sĩ, tri ân những Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với đất nước; 30% tài sản dành cho gia đình; 20% tài sản còn lại dùng cho ngoại giao. Tâm nguyện này chính là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu trên con đường kinh doanh và hoạt động từ thiện bằng cái tâm trong sáng.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Sang đã phát tâm trùng tu, khai ấn, sửa chữa được 209 chùa chiền, đình, miếu, nghĩa trang liệt sĩ và tham gia ủng hộ nhiều quỹ học bổng, giúp trẻ em cơ nhỡ có điều kiện tiếp tục học tập.

Làm từ thiện song hành duy vật và duy tâm, đó là lòng “biết ơn và tri ân”. Người có đức, có hiếu, biết làm từ thiện, biết nhân quả thì kết quả cuối cùng là hạnh phúc, giàu sang phú quý”, ông Sang trải lòng.

“Một đất nước hùng mạnh phải có văn hoá tâm linh. Một đất nước có văn hoá tâm linh sẽ có du lịch phát triển. Một đất nước có du lịch phát triển sẽ là một đất nước hùng mạnh. Một đất nước hùng mạnh thì bạn bè năm châu sẽ tụ về...” - Ông Nguyễn Hoàng Sang

Xây dựng thương hiệu bằng tu dưỡng Tâm – Tài – Trí – Tín

Ông Nguyễn Hoàng Sang là người đã nói là làm, khảng khái và dứt khoát. Nét đặc biệt ở ông đó là dù làm gì, kinh doanh hay kết giao làm ăn, kể cả trong công tác thiện nguyện, thì hai chữ “Tâm – Đức” luôn hiện hữu trong bản chất một con người. Bởi có “Tâm – Đức” thì làm việc gì cũng thành công.

h6-1686390490.pngÔng Nguyễn Hoàng Sang cùng đoàn doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu 2023 diện kiến đồng chí Lê Minh Khái, Phó thủ tướng Chính phủ. Ảnh: NCCC

Với ông Sang, khái niệm doanh nhân làm kinh tế và trách nhiệm xã hội không bao giờ xa cách, khi kết hợp sẽ tạo nên giá trị nhân văn, bổ trợ cho nhau, hầu hết các hoạt động từ thiện mà ông thực hiện đều đến đúng đối tượng, lan toả và nhân lên nhiều niềm vui cho mọi người. Ông luôn xem chữ “Thiện” và “Tâm – Đức” như kim chỉ nam xuyên xuốt hành trình hoạt động giao thương cũng như hành thiện giúp đời của mình.

Doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang còn cho rằng, xây dựng thương hiệu con người xuất phát từ việc tu dưỡng “Tâm – Tài – Trí – Tín”. Tâm là phải sáng, biết rộng lượng và chia sẻ giúp đỡ người khác. Tài là tầm nhìn xa, quyết đoán, sự thành bại phụ thuộc vào tầm nhìn xa trông rộng, phải có tầm nhìn chiến lược thực tế, vạch hướng đi rõ ràng. Trí là phải có trí lớn không đầu hàng khó khăn, thất bại, quan trọng là biết đối mặt và dũng cảm vượt qua. Cuối cùng là chữ Tín, đặc biệt quan trọng trong kinh doanh, nó thể hiện đạo đức con người trong các mối quan hệ xã hội.

h5-1686390485.pngÔng Nguyễn Hoàng Sang vinh dự nhận giải thưởng tại Lễ trao danh hiệu giải thưởng cống hiến tặng doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.. Ảnh: NVCC

Bởi vậy, việc ông tham gia tích cực vào các chương trình an sinh xã hội, thiện nguyện, quan tâm đến công tác an ninh quốc phòng không chỉ thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng đất nước, mà còn lan toả bản sắc nhân văn là trọng đức, gần gũi, biết cảm thông, sẻ chia, phát huy truyền thống quý báu của dân tộc ta “thương người như thể thương thân”.

Chia tay doanh nhân an sinh xã hội Nguyễn Hoàng Sang, chúng tôi ấn tượng mãi nụ cười hào sảng và cái bắt tay ấm nóng của ông với nhiều hứa hẹn về những chuyến thiện nguyện đầy nghĩa tình, cùng lời khẳng định “làm từ thiện phải từ tâm trong sáng và tấm lòng chân thật”...

Với những đóng góp cho hoạt động cộng đồng – xã hội, doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang đã vinh dự: Nhiều lần được diện kiến lãnh đạo nhà nước tại Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng Thủ tướng.

Nhận nhiều danh hiệu cao quý như “Doanh nhân văn hoá toàn cầu” do UNESCO trao tặng; Bằng khen “Nhà hoạt động xã hội tiêu biểu ASEAN”; Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam – ASEAN - EU 2021; Viện Khoa học Công nghệ sáng tạo Việt Nam lựa chọn là gương mặt tiêu biểu “Nhà khoa học – Tầm nhìn thế giới”. Đạt danh hiệu “Nhà doanh nghiệp lãnh đạo xuất sắc năm 2019”  và cả trong các năm 2021 – 2022 – 2023 do Viện Chính sách Pháp luật và Quản lý trao tặng. Nhận nhiều Bằng khen của tỉnh Bến Tre, tỉnh Đồng Tháp; Kỷ niệm chương cùng bằng khen của Đại sứ quán Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore...và nhiều bằng khen, giải thưởng danh giá khác.

Hương Nguyên