Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại Ấn Độ

Thảm kịch ở bang Odisha khiến ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương, con số có nguy cơ tiếp tục tăng cao do vẫn còn nhiều người mắc kẹt trong đống đổ nát. Đây là vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất ở Ấn Độ trong nhiều thập kỷ.

Mới đây (ngày 4/6), tờ DW (Đức) đã cập nhật thông tin về vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc xảy ra ở bang Odisha (Ấn Độ).

Theo đó, ông Ashwini Vaishnaw - Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ cho biết, một trục trặc trong hệ thống tín hiệu điện tử có khả năng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, nhưng các chi tiết sẽ được tiết lộ trong một báo cáo cuối cùng.

Bộ trưởng Ashwini cũng khẳng định việc tiết lộ chi tiết về nguyên nhân vụ tai nạn trước khi có báo cáo điều tra cuối cùng là "không phù hợp". Ông cho biết, một trục trặc với hệ thống tín hiệu điện tử đã khiến một đoàn tàu đi nhầm đường ray. "Ai đã làm điều đó và lý do tại sao sẽ được điều tra", ông nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với mạng truyền hình New Delhi. Được biết, thuật ngữ kỹ thuật "sự thay đổi xảy ra trong quá trình khóa liên động điện tử" được đề cập, để chỉ một hệ thống tín hiệu phức tạp giúp các đoàn tàu trên đường ray di chuyển một cách an toàn.

tai-nan-17065102-1685884874.jpeg
Lực lượng cứu hộ đang len lỏi giữa đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót (Ảnh: USA Today)

Ghi nhận cho tới thời điểm hiện tại, thảm kịch đường sắt ở Balasore, bang Odisha đã khiến ít nhất 288 người thiệt mạng và khoảng 900 người bị thương. Con số này có nguy cơ tiếp tục tăng cao do vẫn còn nhiều người mắc kẹt trong đống đổ nát. Đây là vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất ở Ấn Độ trong nhiều thập kỷ...

Thảm kịch xảy ra vào lúc 19h ngày 2/6 theo giờ địa phương. Theo các báo cáo địa phương, tàu chở khách tốc độ cao Coromandel Express đã nhận được tín hiệu đi vào đường ray chính. Tuy nhiên, tín hiệu sau đó đã được rút lại và đoàn tàu đã đi vào một đường vòng liền kề, đâm vào đoàn tàu thứ hai đang chở hàng.

Cú va chạm đã khiến một số toa trên đoàn tàu chở khách đầu tiên lật sang một đường ray khác và bị đoàn tàu thứ ba đang chạy tới trên tuyến chở khách Yesvantpur-Howrah Express đâm vào. Hai đoàn tàu chở hơn 2.000 người.

Tàu Coromandel Express đã nhận được tín hiệu xanh để đi qua tuyến chính được chỉ định, nhưng tín hiệu này đã bị tắt và tàu đã đi vào đường vòng, đâm vào đoàn tàu chở hàng đang đứng yên và trật bánh. Sau đó, tàu siêu tốc từ Yashwantpur đã đâm vào tàu Coromandel. Theo biên bản kiểm tra liên ngành của các giám sát viên, tình trạng này đã được ghi rõ.

cuu-ho-17065386-1685884874.jpeg
Hầu hết các vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ đều do lỗi của con người hoặc thiết bị phát tín hiệu lỗi thời (Ảnh: Xinhua)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thị sát hiện trường vụ tai nạn và đánh giá các hoạt động cứu trợ và khôi phục đường ray. Ông khẳng định những người liên quan đến vụ việc sẽ bị trừng trị nghiêm minh. Bộ trưởng Ashwini cho biết trọng tâm của các cơ quan chức năng vào lúc này là khôi phục các dịch vụ đường sắt, nhằm mục đích khôi phục trạng thái bình thường vào sáng 8/6.

Theo tờ Guardian, vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm Thủ tướng Narendra Modi đang tập trung vào việc hiện đại hóa mạng lưới đường sắt từ thời Ấn Độ còn là một thuộc địa của Anh và nay trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,42 tỷ người. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện an toàn đường sắt, hàng năm vẫn có hàng trăm vụ tai nạn xảy ra trên mạng lưới đường sắt Ấn Độ.

Năm 1995, hai đoàn tàu đã va chạm gần New Delhi, khiến 358 người thiệt mạng trong một trong những vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất ở Ấn Độ. Năm 2016, một đoàn tàu chở khách trượt khỏi đường ray giữa thành phố Indore và Patna, khiến 146 người thiệt mạng.

Hầu hết các vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ đều do lỗi của con người hoặc thiết bị phát tín hiệu lỗi thời. Mỗi ngày có hơn 12 triệu người là hành khách trên 14.000 chuyến tàu đi khắp Ấn Độ, di chuyển trên 64.000km đường ray.