Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mê mẩn vẻ đẹp hồ Tà Đùng - “Vịnh Hạ Long trên cạn” giữa đại ngàn

Hồ nước ngọt khổng lồ ngự trị giữa đại ngàn Tây Nguyên bao la rộng lớn - hồ Tà Đùng là tuyệt tác thiên nhiên ban tặng được đông đảo du khách ví von là "Vịnh Hạ Long trên cạn".

Hồ Tà Đùng thuộc tỉnh Đắk Nông là cái tên đang khá hot trên bản đồ du lịch hiện nay. Với các bạn trẻ đam mê phượt bụi, nơi đây giống như vật báu nhất định phải khám phá. Giữa đại ngàn Tây Nguyên, hồ Tà Đùng hiển hiện độc đáo với 40 cồn đảo lớn nhỏ, phân bố rải rác khắp mặt hồ tạo nên khung cảnh vừa lộng lẫy vừa ảo diệu kì bí.

Hồ Tà Đùng xinh đẹp bởi sở hữu những ốc đảo nhỏ xanh mướt, nhấp nhô giữa làn nước xanh trong không chút gợn sóng vẽ nên bức tranh kỳ vĩ. Phía trên là bầu trời bao la rộng lớn với những áng mây trắng hồng vờn nhau tạo cho du khách cảm giác bình yên, thư thái đến lạ. 

anh-ewan-mactaggart-1699848188.jpg
Hồ Tà Đùng bao la rộng lớn khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Ewan Mac Taggart

Hồ Tà Đùng gắn với đập thủy điện Đồng Nai, thuộc địa phận của xã Đắc P’lao và xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông. Mặt hồ rộng, kéo dài sang đến Bảo Lộc (Lâm Đồng). Hồ có diện tích khoảng 21.307 ha và được dãy núi cao 1.982m bao bọc nên thời tiết mát mẻ, dễ chịu quanh năm.

minh-truc-1699848499.jpg
Hồ Tà Đùng đang vào mùa đẹp nhất, nước xanh trong vắt một màu. Ảnh: Minh Trúc

Du khách thường lựa chọn mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm để du lịch Tà Đùng. Đây được xem là mùa đẹp nhất của vùng đại ngàn. Lúc này, ánh nắng tràn ngập khắp nơi, đường đi khô ráo giúp việc di chuyển thuận lợi hơn.

Các phượt thủ muốn “dấn thân” vẫn có thể đi vào mùa mưa từ tháng 5 - tháng 10. Những cơn mưa rào nặng hạt dễ khiến việc di chuyển sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, điểm cộng là Tà Đùng vẫn tuyệt đẹp ngay cả những ngày mưa. 

yu-mi-nhon-1699848499.jpg
"View triệu đô" yêu thích của du khách khi đến Tà Đùng. Ảnh: Yu Mi Nhon. 

Hiện tại, Tà Đùng đang vào mùa đẹp nhất, bởi đây chính là thời điểm người ta tích nước đầy hồ để chuẩn bị cho mùa khô. Cây cối thời điểm này cũng tươi xanh, rực rỡ hơn bao giờ hết. Đặc biệt thời điểm này còn là mùa của hoa dã quỳ nở rộ khắp vùng Tây Nguyên, tạo nên khung cảnh nên thơ và lãng mạn. Còn gì tuyệt vời hơn khi đón buổi sáng với ly cà phê nóng, “nhâm nhi” cảnh sắc “Vịnh Hạ Long trên cạn” ẩn hiện trong lớp mây mù sương giăng.

xuan-vinh-1699849069.jpg
 
thao-nhien-1699848499.jpg
Buổi sớm mai, du khách thưởng thức ly cà phê cùng phong cảnh nơi đây. Ảnh: Thảo Nhiên

“Vì chưa có chương trình vui chơi về đêm nên chúng ta chỉ có thể dùng BBQ tại nơi cắm trại. Nếu tham quan theo tour du lịch và ở lại một đêm thì không đủ thời gian khám phá hết nơi đây. Nếu đi bằng xe tự túc chúng ta có thể chọn cung đường từ TP Hồ Chí Minh đi theo quốc lộ 20 lên Di Linh (Lâm Đồng), sau đó rẽ sang quốc lộ 28 để đến Tà Đùng. Mặc dù cung đường này hơi nhiều đèo dốc nhưng bù lại cảnh thiên nhiên hai bên đường lại quá tuyệt vời. Càng lên cao sẽ càng đẹp, bạn sẽ ngạc nhiên khi ngắm trọn cảnh đẹp thiên nhiên của vùng rừng núi, nơi chỉ cách TP.HCM chừng 250km”, một du khách chia sẻ.  

Nếu đã đến hồ Tà Đùng thì hoạt động vui chơi không thể thiếu chính là chèo thuyền. Chỉ với 100.000đồng/người, du khách có thể tự do lái thuyền ra các đảo lớn nhỏ, thưởng thức đặc sản nơi đây cũng như tham gia các trò chơi dưới nước khác. 

thuy-trang-1699849007.jpg
 
thuy-trang1-1699849007.jpg
Du khách hào hứng chèo thuyền trên hồ. Ảnh: Thuỳ Trang

Với những du khách thích bộ hành, việc trekking lên đỉnh núi có thể “bắt” hết tất cả phong cảnh vào tầm mắt, ngắm mây trôi lững lờ trên sông buổi sớm mai sẽ vô cùng lý thú. Hoặc lang thang qua những vườn rau, rặng tre ngà, nhìn cách sinh hoạt của người dân nơi đây... cũng thú vị không kém. 

Mẹo di chuyển tiết kiệm khi tham quan hồ Tà Đùng
- Từ Hà Nội: Di chuyển bằng máy bay đến 2 sân bay là Liên Khương (Đà Lạt) hoặc sân bay Buôn Ma Thuột cách Tà Đùng lần lượt là 120km và 180km.
  Từ 2 sân bay di chuyển đến Tà Đùng như sau: 
+ Sân bay Liên Hương: Thuê xe máy đi theo QL20 tới Di Linh chuyển sang đi theo QL28. Nếu đi xe khách thì có tuyến xe Gia Nghĩa đi qua QL28 sẽ đi qua khu vực Tà Đùng. 
+ Sân bay Buôn Ma Thuột: Hiện có nhà xe khách An Khang đi thẳng và trả khách tại Tà Đùng. Nếu di chuyển bằng xe máy bạn nên đi QL14 tới TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), sau đó chuyển sang đi QL28 là tới được Tà Đùng.
- Từ TP.HCM: Có thể di chuyển bằng máy bay đến hai sân bay và chọn cách đi như trên. Bên cạnh đó du khách có thể chọn đi xe khách để tiết kiệm chi phí. Các bạn trẻ đam mê tốc độ thì xe máy là lựa chọn lý tưởng. Đoạn đường từ TP.HCM đến Tà Đùng khoảng 250km có nhiều trạm dừng cho các phượt thủ dừng chân. 
Khi đến Tà Đùng, có thể bắt xe ôm, taxi để đến hồ. Nhưng tiện nhất vẫn là thuê xe máy để được tự do vòng quanh các cung đường, ngõ nhỏ nơi đây. Việc này còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho chuyến đi của bạn. 
 
Y Thanh