Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lâm Đồng đề nghị Công ty Du lịch Thành Thành Công khẩn trương thực hiện nghĩa vụ tài chính

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành văn bản đề nghị Công ty TNHH Du lịch Thành Thành Công khẩn trương chấp hành thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Khu du lịch Thung lũng Tình yêu tại phường 8, thành phố Đà Lạt.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành văn bản số 599-UBND/TH2 về việc đơn giá thuê đất đối với diện tích đất thuê thuộc dự án Thung lũng Tình Yêu tại phường 8, thành phố Đà Lạt.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Công ty TNHH Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng (Công ty Thành Thành Công)  chấp hành và khẩn trương thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước về tiền thuê đất đối với diện tích đất thuê theo đơn giá thuê đất đã được UBND tỉnh phê duyệt tài Quyết định số 2292/QĐ-UBND ngày 16/11/2023 và Quyết định số 2909/QĐ-CTLĐO ngày 22/11/2023 của Cục Thuế tỉnh.

Văn bản cũng yêu cầu công ty Thành Thành Công Chủ động liên hệ và làm việc với Cục Thuế tỉnh để được hướng dẫn, thực hiện các thủ tục theo quy định để được gia hạn, giãn, giảm tiền sử dụng đất mặt nước chuyên dùng nếu thuộc đối tượng và đủ điều kiện được gia hạn, giảm, giãn theo quy định của pháp luật và chính sách về thuế có liên quan.

khu-du-lich-thung-lung-tinh-yeu-1705904715.jpg
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra văn bản đề nghị Công ty con của Tập đoàn TTC khẩn trương thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất tại dự án Khu du lịch Thung lũng Tình yêu. Ảnh TTC

Trước đó, tháng 12/2023, Công ty TNHH Thành Thành Công đã có văn bản đề nghị xem xét cách tính giá đất cụ thể với đối với các loại đất phi nông nghiệp không phải là đất ở đã được thuê cụ thể như sau: 1,62ha đất đường giao thông; 14,62ha đất mặt nước chuyên dùng; 5,64 đất vườn hoa cây cảnh; 0,38ha đất sân bãi đậu xe.

Công ty Thành Thành Công cũng cho rằng gặp hạn chế đối với phần đất mặt nước chuyên dùng 14,62ha. Công ty muốn được khai thác sử dụng dịch vụ thì phải đăng ký, xin phép tại Trung tâm Quản lý Đầu tư và Khai thác công trình thủy lợi Đà Lạt và ký các Hợp đồng thuê các phần mặt nước để sử dụng.

Công ty cũng cho rằng, hàng năm Công ty phải đóng phí sử dụng sản phẩm/dịch vụ thủy lợi là 330 triệu đồng/năm, trong khi Công ty chỉ được khai thác tối đa 2 cano cứu hộ và 50 pedalo. Ngoài ra, phần diện tích hồ và xung quanh hồ Đa Thiện 3 thuộc khu vực I không được tác động, Công ty không bố trí Công trình trong phần đất này. Từ những nguyên nhân đó dẫn đến việc công ty Công ty không có khả năng trả tiền thuê đất theo giá đất cụ thể đã được UBND tỉnh ban hành.

Từ những nội dung trên Công ty Thành Thành Công đề nghị UBND tỉnh thu hồi lại phần diện tích đất mặt nước chuyên dùng 14.62ha. Đồng thời trong khi chờ đợi kết quả giải quyết của UBND tỉnh, Công ty đề nghị được tạm ngưng đóng tiền thuê đối với phần diện tích đất mặt nước này.

ho-da-thien-ttc-1705905084.jpg
Đối với phần diện tích 14,62 ha đất mặt nước chuyên dùng đã cho Công ty Thành Thành Công thuê, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng đã thực hiện đúng theo quy định. Ảnh: TTC

Liên quan đến việc xác định giá đất theo nội dung kiến nghị của Công ty Thành Thành Công, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã dựa trên căn cứ tại điểm a Khoản 4 Điều 4 Nghị định 46/2014/NĐ-CP quy định. Theo đó, khu đất của Công ty  có giá trị tính theo giá đất tại bảng giá đất quy định của tỉnh là trên 10 tỷ đồng, căn cứ tại Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định chi tiết phương pháp định giá đất, xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất, định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất. Theo đó, Đơn vị tư vấn đã xây dựng giá đất cụ thể theo các phương pháp quy định, gồm phương pháp thu nhập và phương pháp chiết trừ kết hợp so sánh trực tiếp.

Như vậy đối với phương pháp thu nhập, đơn vị tư vấn đã tính toán trên cơ sở khả năng kinh doanh của Khu du lịch, dựa theo thực tế hoạt động và báo cáo tài chính được kiểm toán trong 6 năm liên tục của Chủ đầu tư. Kết quả giá đất cụ thể của phương pháp này đối với các loại đất phi nông nghiệp có giá: 17.788.420 đồng.

Đối với phương pháp chiết trừ kết hợp với so sánh trực tiếp, giá đất cụ thể tính bình quân cho toàn bộ diện tích của các loại đất phi nông nghiệp không phải là đất ở là: 18.129.009 đồng/m2

Như vậy, căn cứ kết quả giá đất cụ thể đã được UBND tỉnh phê duyệt nêu trên, đơn giá toàn bộ khu đất là: 217.548 đồngm2

Đối với phần diện tích 14,62 ha đất mặt nước chuyên dùng đã cho Công ty Thành Thành Công thuê, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng đã thực hiện đúng theo quy định. Sở Tài nguyên căn cứ vào khoản 39, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP “Điều 57a. Đất có mặt nước chuyên dùng là hồ thủy điện, hồ thủy lợi”.

Trong trường hợp Công ty không có nhu cầu sử dụng đối với diện tích đất này thì liên hệ với các cơ quan chức năng để đề nghị thu hồi lại phần diện tích này.

Như vậy, giai đoạn 2020-2023, tổng tiền thuê 22,26ha đất công ty phải nộp bổ sung là 115,4 tỷ đồng. Tổng số tiền thuê diện tích đất này mà công ty phải nộp là 149,3 tỷ đồng. 

Ngoài ra, trong 22,26ha đất đang được xác định là đất thương mại dịch vụ để tính tiền thuê có 14,62ha đất mặt nước chuyên dùng. Trước năm 2023, mỗi năm Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng nộp hơn 6 tỷ đồng tiền thuê. Riêng năm 2023 là 31,8 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, sau khi xem xét các nội dung về tiền thuê đất thương mại dịch vụ của Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã bác các kiến nghị trên. 

 

Thy Thêu