Khám phá triển lãm di sản Hoàng thành Thăng Long và Tinh hoa đạo học Quốc Tử Giám giữa lòng TP.HCM

Từ 23/8 đến hết 31/10, khách tham quan sẽ được chứng kiến hệ thống các di tích, di vật tiêu biểu của Hoàng thành Thăng Long trong suốt 1.000 năm lịch sử, cũng như quá trình hình thành và phát triển Văn Miếu-Quốc Tử Giám tại Bảo tàng TP.HCM (Quận 1).

Vừa qua, tại Bảo tàng TP.HCM (Quận 1), UBND TP. Hà Nội đã phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức buổi khai mạc trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tinh hoa đạo học Việt Nam". Khu trưng bày sẽ kéo dài đến hết 31/10/2024.

Nằm trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), triển lãm mang ý nghĩa thiết thực, quảng bá những giá trị văn hóa trường tồn của Thăng Long - Hà Nội đến với du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Đồng thời, hoạt động cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội - TP.HCM trong việc phát huy, khai thác tiềm năng và lợi thế về văn hóa, di sản văn hóa, du lịch của cả hai thành phố. 

thang-long-ha-noi-1724427151.jpg
Buổi khai mạc trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Di sản cho mai sau” và “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tinh hoa đạo học Việt Nam". Ảnh: BTC

Theo đó, tại không gian trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau”, khách tham quan sẽ được giới thiệu 150 tài liệu, hình ảnh, hiện vật theo 3 chủ đề:

Chủ đề 1: "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản của nhân loại", giới thiệu cột mốc quan trọng vào năm 2010, khi UNESCO thông qua nghị quyết công nhận khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là di sản Văn hóa thế giới, cũng như nêu những giá trị nổi bật toàn cầu được UNESCO vinh danh.

Chủ đề 2: "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản nghìn năm", giới thiệu hệ thống các di tích, di vật tiêu biểu của Hoàng thành Thăng Long trong suốt 1.000 năm lịch sử: Điện Kính Thiên, Đoan Môn, Hậu Lâu... Đáng chú ý, tại đây còn có các hiện vật về hình tượng rồng được Chính phủ Việt Nam công nhận là Bảo vật Quốc gia - dấu tích minh chứng cho lịch sử hào hùng của Thăng Long - Hà Nội.

Chủ đề 3: "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, di sản cho mai sau" trình bày những kết quả nghiên cứu mới tại khu di sản. Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, Trung tâm đã tiến hành phục dựng không gian Chính điện Kính Thiên thời Lê và Lễ Chính đán thời Lê. Từ đó từng bước khôi phục không gian, diện mạo của Hoàng thành Thăng Long xưa.

hoang-thanh-thang-long-ha-noi3-1724427427.jpg
Các vị đại biểu tham quan khu trưng bày chuyên đề. Ảnh: BTC

Đến với khu trưng bày “Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tinh hoa đạo học Việt Nam”, du khách sẽ được tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cũng như khám phá câu chuyện của một Nho sinh từ lúc mới chập chững học chữ cho đến lúc đỗ đạt thành tài và dùng tài năng để phụng sự cho nước nhà. 

Ngoài ra, không chỉ trưng bày tư liệu, hiện vật theo hình thức truyền thống mà triển lãm còn ứng dụng các công nghệ số để làm mới trải nghiệm cũng như giúp khách tham quan hiểu hơn về di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long. như: Hỏi đáp với cụ rùa AI, trình chiếu 3D mapping, viết thư pháp qua kính thực tế ảo (VR)…

thang-long-ha-noi1-1724427427.jpg
Học sinh có mặt tại trưng bày chuyên đề “Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội, Di sản cho mai sau”. Ảnh: BTC.

Song song đó, tại Bảo tàng TP.HCM còn trưng bày phiên bản Trống đồng Cổ Loa - Bảo vật Quốc gia do Thủ đô Hà Nội dành tặng TP.HCM nhân kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô. Đây cũng là món quà mang ý nghĩa hết sức to lớn, góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa lịch sử quý giá của dân tộc.

Anh Thư