Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025: Nắm bắt cơ hội từ các thị trường du lịch toàn cầu

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lữ hành toàn quốc với chủ đề "Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc" diễn ra vào chiều ngày 5/9 tại TP.HCM.

Hội nghị là diễn đàn quan trọng để các nhà quản lý và doanh nghiệp lữ hành cùng phân tích, đánh giá và đưa ra các giải pháp đột phá cho từng thị trường trọng điểm.

z6980804748836-0ff1511e4f29cd7805d669375f25b05a-1757074942.jpg
Buổi thảo luận với nhiều nội dung liên quan đến câu chuyện lữ hành Việt Nam phát triển chiều sâu giúp giữ chân du khách trong nước và thu hút du khách quốc tế đến nước ta trong tương lai. Ảnh: NT

Bức tranh thị trường đầy triển vọng

Theo số liệu từ hội nghị, trong 7 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam đã ghi nhận những con số ấn tượng. Thị trường Đông Bắc Á – ASEAN tiếp tục là nguồn khách chính với 8,5 triệu lượt, chiếm gần 70% tổng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) vẫn duy trì vị thế dẫn đầu. Các thị trường Đông Nam Á cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, với Philippines và Campuchia đạt mức tăng trưởng đột phá lần lượt là 99,1% và 54,4%.

dulichvietnambutphangaydaunam-5-1757075062.jpg
Ảnh: VNG.

Trong khi đó, thị trường Châu Âu – Bắc Mỹ – Úc cũng không kém phần ấn tượng với 2,55 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này có đóng góp lớn từ các thị trường chính như Nga (+156,6%), Anh (+22,2%) và Pháp (+23,1%). Chính sách miễn thị thực ngắn hạn và các chiến dịch quảng bá hiệu quả đã tạo đà cho du khách từ các nước châu Âu như Ba Lan (+44,8%) và Thụy Sĩ (+15,8%) đến Việt Nam.

Một điểm sáng mới là thị trường Ấn Độ và Trung Đông, tuy chiếm tỷ trọng nhỏ (3,4%) nhưng lại có tốc độ tăng trưởng cao (+41%). Đặc biệt, việc mở đường bay thẳng từ Đà Nẵng đến Dubai đã mở ra cánh cửa tiềm năng cho thị trường Trung Đông.

Thách thức và giải pháp đột phá

Mặc dù có những tín hiệu tích cực, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận những thách thức còn tồn tại. Để đạt được mục tiêu 25 triệu lượt khách, ngành du lịch cần đón thêm 8,88 triệu lượt trong 5 tháng cuối năm, tương đương với 1,77 triệu lượt khách mỗi tháng cho riêng thị trường Đông Bắc Á - ASEAN. Đây là một con số đầy thách thức và đòi hỏi sự quyết tâm cao.

544414088-10227143641952082-7669177549085604566-n-1757075212.jpg
Toàn cảnh hộ nghị. Ảnh: NT

Để "bứt tốc", các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp:

Các doanh nghiệp cần tập trung khai thác các thị trường ngách và sản phẩm đặc thù. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn Vietravel, nhấn mạnh việc phát triển du lịch MICE (Hội nghị, hội thảo, triển lãm, sự kiện) từ Đông Bắc Á và Đông Nam Á.

Tiếp đến là việc cần nhanh chóng mở các đường bay thẳng từ các thành phố cấp 2 của Trung Quốc đến các trung tâm du lịch biển như Đà Nẵng, Phú Quốc, tránh để khách phải trung chuyển qua Hà Nội và TP.HCM.

Bà Hoàng Thị Liên, Giám đốc Công ty F5 Việt Nam, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho khách Đài Loan (Trung Quốc) và tận dụng các cửa khẩu đường bộ để phát triển du lịch tự lái (caravan) từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành cần một "thư viện số" về hình ảnh, video chất lượng cao để quảng bá hiệu quả, phù hợp với từng phân khúc khách.

622b224c3c05d55b8c14-1757075357.jpg
Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới của du lịch với vị thế trung tâm Đông Nam Á.

Cuối cùng là nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của các thị trường đặc thù, như khách Hồi giáo từ khu vực ASEAN. Ông Nguyễn Sơn Linh, Giám đốc Công ty Nhã Linh, chỉ ra những hạn chế về cơ sở vật chất và dịch vụ (đồ ăn Halal, khu vực cầu nguyện) cần được cải thiện để thu hút thị trường tiềm năng này.

Kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định vai trò quan trọng của các doanh nghiệp lữ hành trong việc đạt mục tiêu 25 triệu lượt khách. Đây không chỉ là cuộc chạy đua về số lượng mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng doanh thu và khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.