PV

Thu hút khách quốc tế đến Thanh Hóa: Từ tiềm năng đến hành động chiến lược

Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức famtrip khảo sát du lịch xứ Thanh và hội thảo “Giải pháp thu hút khách quốc tế đến Thanh Hóa” nhằm tìm ra chiến lược đẩy mạnh nền kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
z6892596856531-a3216c7cba1cf35daf1cee2b9eb79f0e-1754813173.jpg
 

Tham dự hội thảo có ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam; các chuyên gia du lịch, đại diện Sở VHTTDL Thanh Hóa; đại diện các Hiệp hội du lịch các tỉnh phía Bắc, các ban ngành liên quan và hơn 100 đại biểu doanh nghiệp du lịch lữ hành trong cả nước.

Trước khi tham dự hội thảo “Giải pháp thu hút khách quốc tế đến Thanh Hóa” tại Khách sạn Ánh Phương (Hải Tiến), đông đảo các đại biểu đã tham gia đoàn famtrip khảo sát các điểm đến đặc sắc của du lịch Thanh Hóa trong hai ngày 8-9/8/2025.

Tiềm năng lớn, khoảng trống thị phần quốc tế

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa, trong vài năm trở lại đây, tỉnh luôn nằm trong tốp đầu cả nước về lượng khách nội địa. Năm 2024, Thanh Hóa đón khoảng 11,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt hàng chục nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, khách quốc tế chỉ chiếm từ 4,2 – 4,7% tổng lượng khách – tương đương chưa đến 500.000 lượt/năm.
Đây là một nghịch lý, bởi Thanh Hóa sở hữu lợi thế hiếm có: Vị trí chiến lược Nằm ở cửa ngõ Bắc Trung Bộ, kết nối thuận lợi với Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An và các tuyến du lịch xuyên Việt.

pu-luong-8-1613-1754813694.jpg
Pù Luông – “thiên đường xanh” của du lịch cộng đồng. Ảnh: Internet.

Tài nguyên đa dạng: Bờ biển dài hơn 102 km với các bãi biển nổi tiếng như Sầm Sơn, Hải Tiến; di sản văn hóa Đông Sơn; Khu di tích Lam Kinh; Pù Luông – “thiên đường xanh” của du lịch cộng đồng; các làng nghề truyền thống và lễ hội đặc sắc.
Hạ tầng đang phát triển nhanh Nhiều dự án nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 4-5 sao, khu vui chơi giải trí lớn.
Dù vậy, khoảng trống khách quốc tế vẫn chưa được lấp đầy. Lý do, theo nhiều doanh nghiệp, là công tác quảng bá ra thế giới còn hạn chế, sản phẩm chưa đủ khác biệt so với các điểm đến cạnh tranh như Ninh Bình hay Quảng Ninh, và kết nối hạ tầng hàng không quốc tế chưa hoàn thiện.
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Lê Xuân Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: “Tiềm năng của Thanh Hóa là rõ ràng, nhưng nếu không có chiến lược cụ thể, Thanh Hóa sẽ mãi chỉ mạnh ở thị trường nội địa. Mục tiêu phải là nâng vị thế Thanh Hóa thành điểm đến quốc tế an toàn, thân thiện và khác biệt.”

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa, từ thực tế đó, việc triển khai các chiến lược dài hạn, quảng bá linh hoạt, tập trung thu hút khách quốc tế là thực sự cần thiết. Hội thảo cũng là dịp để các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và chuyên gia kết nối, hợp tác chặt chẽ hơn, cùng chung tay xây dựng hình ảnh du lịch Thanh Hóa ngày càng chuyên nghiệp và hội nhập sâu rộng.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến từ doanh nghiệp lữ hành và chuyên gia du lịch đã tập trung phân tích các xu hướng du lịch quốc tế hiện nay; khả năng đón và phục vụ khách quốc tế; so sánh và bài học từ các địa phương... Trong đó, nhấn mạnh vai trò của công nghệ số trong tiếp cận và thu hút du khách.

z6888905466653-d2de3fea8c6aa6f28b9843099599158c-1754813349.jpg
Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao ý kiến của các chuyên gia du lịch tham dự hội thảo.

Doanh nghiệp và chuyên gia hiến kế: Đổi mới tư duy, đột phá sản phẩm

Tham luận tại hội thảo, ông Phạm Hồng Long, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào Tạo, Khoa Du lịch học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, Thanh Hóa cần kiến tạo một “Câu chuyện thương hiệu hấp dẫn”.  Phát triển một nhận diện thương hiệu cốt lõi xoay quanh chủ đề "Thanh Hóa: Nơi Di sản Giao hòa cùng Thiên nhiên". Câu chuyện này kết hợp một cách độc đáo cội nguồn lịch sử sâu sắc của tỉnh với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

Về chiến dịch marketing, cần tập trung nỗ lực ban đầu vào các thị trường cụ thể: Hàn Quốc và Thái Lan (chặng bay ngắn), và Pháp/Đức (chặng bay dài, giá trị cao). Tạo ra các nội dung chất lượng cao, phù hợp với từng thị trường mục tiêu. Đặc biệt, cần xây dựng hệ sinh thái Kỹ thuật số, chuyển đổi cổng thông tin visitthanhhoa.vn từ một trang cung cấp thông tin thành một công cụ lập kế hoạch chuyến đi tương tác. Khởi động và quản lý tích cực các kênh mạng xã hội bằng nhiều ngôn ngữ.

Đồng quan điểm, đại diện một số công ty du lịch cho rằng Thanh Hóa cần thay đổi tư duy, đổi mới giải pháp thu hút khách quốc tế. Trước hết, đầu tư mạnh vào nền tảng quảng bá trực tuyến, xây dựng các ấn phẩm số chất lượng cao bằng nhiều ngôn ngữ để giới thiệu hình ảnh du lịch địa phương trên các kênh mạng xã hội, nền tảng đặt tour quốc tế và hệ thống truyền thông chuyên ngành; tổ chức các chương trình famtrip thu hút sự tham gia của các đơn vị lữ hành chuyên đón khách quốc tế...

Bên cạnh đó, cần phát triển thêm các sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng gắn với yếu tố bản địa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tạo sự khác biệt so với các điểm đến khác trong khu vực.

z6892573540031-39eba1ef51001141f1af2006d62f9443-1754814008.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Hướng tới điểm đến quốc tế an toàn, thân thiện và khác biệt

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia đánh giá cao kết quả đạt được của du lịch Thanh Hóa trong thời gian qua. Đồng thời cho biết, về giải pháp để thu hút khách du lịch quốc tế đến, có 3 vấn đề trọng tâm cần bàn và cần có giải pháp hữu hiệu như sau: Khả năng kết nối giao thông, thủ tục nhập xuất cảnh và công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn; đáp ứng quy luật cung - cầu của hoạt động kinh tế; yếu tố “cầu” trong kinh tế thị trường phải đả m bảo kích hoạt được nhu cầu với các sản phẩm đặc thù hoặc theo xu thế quốc tế.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia đề nghị Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa và các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Thanh Hóa tập trung vào một số vấn đề cụ thể sau: Sớm nâng cấp Cảng Hàng không Thọ Xuân trở thành Cảng Hàng không quốc tế, đồng thời quan tâm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối các điểm đến trong và ngoài tỉnh; Xây dựng sản phẩm phù hợp thị trường khách quốc tế, tập trung vào các sản phẩm phù hợp với 3 nhóm thị trường du lịch quốc tế chủ đạo là Châu Âu (bao gồm cả Bắc Mỹ), Châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm cả Châu Úc) và Ấn Độ - Trung Đông, và phù hợp với định hướng với các xu thế lớn hiện nay là du lịch xanh, du lịch cộng đồng gắn với công nghiệp văn hóa, du lịch MICE...; Liên kết hiệu quả hơn với các kênh truyền thông quốc tế để chuyển tải thông điệp hấp dẫn của du lịch Thanh Hóa đến với các thị trường quốc tế trọng điểm và tiềm năng. Qua đó góp phần cùng với các địa phương trong cả nước đưa du lịch Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn với du khách quốc tế.

Kết thúc hội thảo, bà Vương Thị Hải Yến,  Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa khẳng định, ngành du lịch tỉnh sẽ tiếp thu đầy đủ các đề xuất, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp triển khai các giải pháp trọng tâm:  
Đầu tư hạ tầng chiến lược: Cảng hàng không, hệ thống đường ven biển, kết nối tới các khu du lịch trọng điểm.
Phát triển sản phẩm “đặc sản”: Tour biển Hải Tiến - Sầm Sơn kết hợp du lịch cộng đồng Pù Luông, trải nghiệm văn hóa Đông Sơn, du lịch tâm linh tại Lam Kinh.
Chuyển đổi số trong xúc tiến: Sử dụng mạng xã hội, nền tảng đặt phòng - đặt tour toàn cầu, video quảng bá đa ngôn ngữ.
Tăng liên kết vùng: Kết nối tour tuyến với Ninh Bình, Hà Nội, Nghệ An, Huế để mở rộng thời gian lưu trú của khách quốc tế.

Nếu các giải pháp này được triển khai đồng bộ, Thanh Hóa không chỉ gia tăng tỷ lệ khách quốc tế, mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn trên bản đồ du lịch toàn cầu.