Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hội nghị giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc: 'Đón đầu' nhanh chóng nhưng phải quản lý chặt chẽ

Sự kiện quan trọng mở đầu cho việc khai thông thị trường khách lớn nhất của du lịch nước ta kể từ khi chính phủ Trung Quốc công bố sẽ mở cửa du lịch quốc tế từ 08/01/2023.

Sáng nay (09/01), tại hội trường khách sạn Viktor Legends, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra buổi hội nghị ‘Các giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam’.

z4024868712966-dfc9986325930bbf4cdd32f9505d080d-compressed-1673251499.jpg

Đây là một sự kiện quan trọng, mở đầu cho việc khai thông thị trường khách lớn nhất của du lịch nước ta kể từ khi chính phủ Trung Quốc công bố sẽ mở cửa du lịch quốc tế từ 08/1/2023, để đảm bảo việc đón và khai thác có hiệu quả khách Trung Quốc, đồng thời đảm bảo thực hiện các quy định nghiêm chỉnh về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tham gia hội nghị có lãnh đạo Tổng cục Du lịch; lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo các Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch của một số địa phương và hơn 200 công ty lữ hành cả nước.

Hội nghị đã bàn bạc, đề xuất một số giải pháp cụ thể để việc đón tiếp và phục vụ khách Trung Quốc được thuận lợi, được quản lý chặt chẽ; tránh tình trạng lộn xộn, kinh doanh núp bóng, kinh doanh tour giá rẻ, lừa đảo trong mua bán hàng hóa; đảm bảo hiệu quả kinh tế cao và thực hiện nghiêm chỉnh các Quy định phòng chống dịch bệnh.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: ‘Năm 2022, du lịch nội địa Việt Nam đã đạt kết quả kỷ lục, 101.5 triệu lượt, tăng 19% so với lượng khách nội địa năm 2019. Tuy nhiên, khách quốc tế chúng ta mới đón được 3,5 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch.

Giai đoạn trước COVID, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Tuy nhiên với chính sách zero-covid, Trung Quốc đã đóng cửa, và vì vậy thế giới đã không đón được khách du lịch nước này. Nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, trước đây khách du lịch Trung Quốc là nguồn khách lớn nhất thì nay gặp khó khăn!’.

z4024862549834-96ca32d9d8dd0c7abe130fcd316891fe-compressed-1673251499.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Cũng trong quá trình đón và phục vụ khách Trung Quốc giai đoạn trước COVID, bên cạnh các kết quả đạt được vẫn tồn tại nhiều vấn đề và bất cập chưa giải quyết được. ‘Nay chuẩn bị cho việc thu hút và phục vụ khách Trung Quốc trở lại, việc đầu tiên ngành du lịch phải triển khai là đưa ra các giải pháp cấp bách để sớm thu hút được khách hàng, đồng thời phải ban hành các quy chế chặt chẽ về quản lý hoạt động này, đảm bảo kết quả kinh doanh tốt nhất, chấn chỉnh các hành động sai pháp luật trong phục vụ khách, tạo ấn tượng tốt nhất đối với khách để đảm bảo phát triển bền vững thị trường quan trọng này!’, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh.

z4024856108511-2b9b5aea23b68a8e72a6dbe050fa392c-compressed-1673251499.jpg

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch kỳ vọng: ‘Hội thảo ngày hôm nay là diễn đàn để các địa phương, doanh nghiệp thảo luận, thống nhất các hoạt động cụ thể để toàn ngành, địa phương, doanh nghiệp có những giải pháp hiệu quả nhất thu hút khách du lịch Trung Quốc trong bối cảnh mở cửa biên giới sau gần 3 năm không được đi du lịch nước ngoài!’, đồng thời mong muốn mang lại những trải nghiệm mới mẻ, thú vị và để lại ấn tượng sâu sắc với du khách Trung Quốc; nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam với các điểm đến khách trong khu vực và quốc tế. 

z4024870210765-66f94cfa120998b50ce06a963f91368d-compressed-1673251499.jpg
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch 

Thông qua hội nghị, các đại biểu tham gia phối hợp hiệu quả, đưa ra phần tham luận về các nội dung: khôi phục thị trường Trung Quốc, bài học kinh nghiệm và đề xuất; khôi phục đường bay Việt Nam – Trung Quốc để thu hút khách Trung Quốc; tăng cường quản lý chất lượng hàng hóa phục vụ khách du lịch Trung Quốc; nâng cao vai trò của hướng dẫn viên trong phục vụ khách du lịch Trung Quốc; tăng cường chất lượng dịch vụ của các công ty lữ hành trong phục vụ khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc.

T.Đ