Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá vé máy bay nội địa cao, du khách "chuyển hướng" trong mùa du lịch cao điểm hè

Tình trạng giá vé máy bay nội địa cao ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch, đặc biệt là xu hướng và lựa chọn của du khách về các điểm đến, các chuyến đi, phương tiện di chuyển.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, mức giá vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành. Ví dụ, đối với đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, giá vé trung bình của các hãng hàng không tăng từ 11%-15%. 

Nếu so với mức giá tối đa theo quy định tại đường bay này (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không chỉ ở mức từ 44,1% - 77,6%.

Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch, đặc biệt là xu hướng và lựa chọn của du khách về các điểm đến, các chuyến đi, phương tiện di chuyển.

dulich1-1714985719.jpg
Mùa hè 2024, Du lịch Việt nhận định nhiều điểm đến du lịch nội địa có thể tăng tỷ lệ thu hút khách nhiều hơn tuyến nước ngoài bởi lợi thế nhiều bãi biển đẹp - Ảnh: Du lịch Việt.

Bà Thanh Trà - Giám đốc Tiếp Thị - Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, theo nhận định của Lữ hành Saigontourist, mùa hè 2024 sẽ bùng nổ hình thức du lịch trong nước bằng đường bộ, đường sắt và tàu cao tốc với xu hướng du khách sẽ lựa chọn các tour du lịch chuyên sâu khám phá các điểm đến tại từng địa phương với chi phí tiết kiệm. Để thích ứng với tình hình hiện tại, Lữ hành Saigontourist tiếp tục giới thiệu chùm city tour tại 18 tỉnh thành có chi nhánh hoạt động của công ty, với nhiều chùm tour đặc sắc, giá ưu đãi dành cho du khách có nhu cầu mua dịch vụ lẻ hoặc dịch vụ (vé máy bay, vé tàu cao tốc, khách sạn, tour tham quan) bên cạnh các tour du lịch trọn gói.

Ông Phạm Anh Vũ – Giám đốc Truyền thông – Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt, cũng cho biết trước và sau dịp cao điểm lễ 30/4 - 1/5, Du lịch Việt ghi nhận xu hướng tăng mạnh nhu cầu du lịch bằng xe, tàu tới các điểm đến du lịch biển với mức giá hợp lý hơn. Bên cạnh đó thì với mùa hè là nhu cầu cao của các gia đình cộng với thời tiết nắng nóng sẽ càng tăng dự định du lịch đến với các tuyến địa phương có biển.

Mùa hè 2024, Du lịch Việt nhận định nhiều điểm đến du lịch nội địa có thể tăng tỷ lệ thu hút khách nhiều hơn tuyến nước ngoài bởi lợi thế nhiều bãi biển đẹp. Vì thế, doanh nghiệp đã triển khai kế hoạch làm mới các chương trình du lịch cũng như dự kiến nhiều kịch bản để kịp thời nắm bắt cơ hội bằng cách tăng thêm dịch vụ, sẵn sàng điều chỉnh lịch trình để tránh quá tải, đảm bảo chất lượng trải nghiệm du lịch cho du khách và gia đình. Riêng đối với sản phẩm du lịch từ Hà Nội sẽ đẩy mạnh các sản phẩm gắn với tuyến đường bộ về biển trong phạm vi 300km tính từ trung tâm thành phố Hà Nội dành cho các gia đình, các sản phẩm Mice cho các công ty và tổ chức và Thanh Hóa là một điểm trong số đó.

dulich2-1714985719.jpg
Với tour du lịch nước ngoài, Di sản Việt đã có kế hoạch lên lịch khởi hành từ rất sớm - Ảnh: Đỗ Hoàng/Di sản Việt.

Trong khi đó, bà Lê Tuệ - Giám đốc Công ty Du lịch Di sản Việt tiết lộ doanh nghiệp đã có những chính sách, sự thay đổi để phù hợp, thích ứng với tình hình hiện tại. Cụ thể, Di sản Việt chú trọng vào các tour du lịch nước ngoài và tour du lịch trong nước đi đường bộ hoặc đường sắt. Có rất nhiều điểm du lịch miền Bắc có hội tụ đầy đủ các yếu tố có thể thu hút khách mà không cần phải đi xa như Hạ Long, Trà Cổ, Cát Bà, Sầm Sơn… Các nơi này đều có bãi biển đẹp, khu vui chơi, thỏa mãn ẩm thực, mua sắm, di chuyển thuận lợi, chủ động.

Đặc biệt, với tour du lịch nước ngoài, Di sản Việt đã có kế hoạch lên lịch khởi hành từ rất sớm, ngay từ cuối năm 2023 đã đặt vé đoàn cho năm 2024 với tần suất dày đặc, giá cả ổn định để có những tour du lịch trọn gói với mức giá hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của khách khi mùa hè đến.

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice nhận xét giá vé máy bay vào dịp hè cao có ảnh hưởng khá lớn đến kế hoạch của du khách đi trong dịp hè này. Thống kê sơ bộ thì lượng khách đặt tour đi trong hè của BestPrice tháng 5, 6 thì có khoảng 60% là đặt tour đi nước ngoài, số còn lại là đi trong nước. "Dĩ nhiên đây là giai đoạn đầu nên số liệu còn biến động nhiều nhưng tôi e ngại tâm lý là giá vé máy bay nội địa tăng cao sẽ tạo thành nếp suy nghĩ của khách hàng", ông Thanh Tú bày tỏ.

Lam Giang