Chuyên gia hàng không lý giải nguyên nhân giá vé máy bay hiện nay tăng vọt

Không chỉ riêng vé máy bay nội địa Việt Nam, truyền thông quốc tế khẳng định giá vé máy bay hiện nay ở mức cao ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân.

Trước mùa du lịch cao điểm hè, không ít du khách ngỡ ngàng khi tìm kiếm giá vé máy bay. Không chỉ riêng vé máy bay nội địa Việt Nam, truyền thông quốc tế khẳng định giá vé máy bay hiện nay ở mức cao ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân.

Mới đây, Travel + Leisure vừa đăng tải bài viết có tiêu đề "Tại sao các chuyến bay hiện nay rất đắt? Cùng lắng nghe ý kiến của chuyên gia". Theo đó, tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ đã liên hệ với Ryan Ewing - người sáng lập Airline Geeks, Anton Radchenko - Giám đốc điều hành của Air Advisor và Mercedes Zach - Đại lý du lịch tại ASAP Tickets, để tìm hiểu thêm về các yếu tố khiến chuyến bay trở nên đắt đỏ.

Tuy nhiên, dường như chẳng ai có thể đưa ra câu trả lời rõ ràng như những gì du khách muốn. Ewing nói: "Giống như bất cứ điều gì trên thế giới, các yếu tố lạm phát đang tạo ra tình trạng giá cả cao hơn một chút và các hãng hàng không không lạ gì với điều đó”.

vemaybay-1714097321.jpg
Vé máy bay hiện nay ở mức cao ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân - Ảnh: Tempura/Getty

Travel + Leisure đã tổng kết lại một số nguyên nhân tác động tới giá vé máy bay:

Thuế và phí hàng không

Hãy thử so sánh, bạn sẽ thấy có rất nhiều trường hợp, thuế và phí bổ sung gần như gấp đôi giá vé. Hai loại chi phí được thêm vào vé là thuế và phí do chính phủ đưa ra cùng phí do hãng vận chuyển áp dụng.

Thuế chính phủ bao gồm phí hành khách, phí an ninh, thuế vận tải hàng không, phí cơ sở vật chất... Số tiền chính xác sẽ khác nhau, tùy theo sân bay, bay nội địa hay quốc tế.

Ewing cho biết: “Một số quốc gia có thuế du lịch khá cao, vì vậy những khoản thuế này chắc chắn sẽ ẩn trong vé của bạn. Nếu bạn muốn biết, sau khi mua vé, hãy nhìn vào vé thô và bạn sẽ thấy rất nhiều khoản thuế được đánh vào cuối".

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá chuyến bay

Thêm một khoản phí được tính vào vé máy bay chính là phí do nhà cung cấp đưa ra. Khoản phí này thường được sử dụng cho chi phí nhiên liệu.

Tiếp đó, một yếu tố khác ảnh hưởng đến giá chuyến bay là tình trạng chỗ ngồi còn trống. Nhiều hãng hàng không cắt giảm số lượng máy bay trong năm 2024 dẫn đến tình trạng có ít ghế hơn. Ít ghế có nghĩa là nguồn cung cho chuyến du lịch mùa hè sẽ ít hơn trong khi nhu cầu cao, dẫn đến chi phí chuyến bay tăng.

Zach giải thích thêm: “Một lý do khác đằng sau việc giá vé máy bay tăng trong những năm trước là sự thiếu hụt nhân viên trong ngành du lịch, từ phi công đến tiếp viên hàng không và kỹ thuật viên bảo trì. Không chỉ các hãng hàng không mà cả các nhà cung cấp dịch vụ sân bay cũng sa thải hàng loạt trong thời kỳ đại dịch và vẫn chưa thể quay trở lại công suất trước đây”.

Nếu nhân công đắt hơn và không hoạt động hết công suất, bạn có thể có ít chuyến bay hơn và chi phí cao hơn. Zach nói: “Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ước tính rằng đến năm 2026, ngành hàng không sẽ cần 480.000 kỹ thuật viên mới để bảo trì máy bay và hơn 350.000 phi công, điều đó có thể mất tới một thập kỷ để giải quyết hoàn toàn”.

Mẹo nhỏ để tiết kiệm tiền trên chuyến bay

Cách tốt nhất để tiết kiệm tiền chính là phải linh hoạt. Bạn có thể thay đổi ngày đi, lựa chọn sân bay phù hợp, đi du lịch trái mùa... để cắt giảm chi phí vé máy bay và chỗ ở.

Ngoài ra, hãy tranh thủ và tận dụng các cơ hội giảm giá, ưu đãi. Đối với một người đam mê du lịch, dịch chuyển, khi thấy cơ hội "săn deal hời, giá mềm", hãy nhớ "chốt đơn" ngay lập tức bởi bạn không thể đảm bảo rằng chương trình giảm giá có kéo dài đến ngày hôm sau.