Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Doanh nghiệp đổi chiều linh hoạt thích ứng với biến động của giá vé máy bay

Nhiều doanh nghiệp du lịch đánh giá biến động giá vé máy bay là thách thức lớn, phải có sự thay đổi linh hoạt để thích ứng với thị trường hiện nay.

Trước thềm kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và mùa du lịch cao điểm hè, thông tin giá vé máy bay nội địa tăng đã ảnh hưởng đến thị trường du lịch. Nhiều doanh nghiệp du lịch đánh giá đây là thách thức lớn, phải có sự thay đổi linh hoạt để thích ứng với các biến động này.

Đại diện Postum Travel cho rằng năm nay được đánh giá là năm khó khăn với ngành du lịch nhưng so với các năm trước 2022 - 2023, tình hình năm nay có thể phục hồi 100% trước đại dịch. Mặc dù vẫn chịu tác động lớn từ các hãng hàng không do các hãng cắt giảm chuyến bay, tàu bay hạn chế, định kỳ bảo dưỡng nên tần suất chuyến bay giảm, đẩy giá vé lên cao. Tuy nhiên, với khả năng phụ hồi như hiện tại, lượng khách năm nay có tăng hơn 20 -30% so với năm ngoái.

"Giá vé máy bay nội địa năm nay chiếm tới 2/3 giá tour - đó thực sự là thách thức với các đơn vị lữ hành. Các đoàn có ý định đi tour bằng đường bay thực sự “sốc” so với năm ngoái và các năm trước bởi giá vé năm nay có thể tăng 30 - 40% so với các năm trước. Kéo theo khách đánh giá năm nay giá tour cao hơn nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, do năm nay du lịch phục hồi nhiều nên khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn hơn, có thể so sánh đi trong nước hoặc các hành trình quốc tế hoặc có thể đi các phương tiện đường bộ - tàu hỏa đối với các tour trong nước", đại diện Postum Travel nói. 

dulichnoidia-1712135607.jpg

Nhằm thích ứng với sự biến đổi linh hoạt của thị trường, Postum Travel đã có nhiều chính sách, thay đổi như kết hợp với các hãng bay trong nước đưa ra một số các sản phẩm kích cầu du lịch nhằm kích thích cho thị trường du lịch như có một số các tour giảm giá sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ tour, tặng kèm các voucher nghỉ dưỡng hoặc giảm giá trực tiếp cho các nhóm đi gia đình, người thân, bạn bè có số lượng đông đảo...

Bà Lê Thị Thu Trang - Giám đốc khối Quản lý điểm đến SGO DMC, công ty SGO Travel, cũng cho rằng vé máy bay nội địa tăng đối với các đơn vị kinh doanh du lịch mà nói là một thách thức lớn, vì trong giai đoạn kinh tế khó khăn như mấy năm nay sức mua của khách hàng đã giảm mạnh so với trước dịch. Tuy nhiên nhu cầu đi vẫn còn, vé đắt khiến lựa chọn đường bay trong nước ít hơn, khách đổ xô đi quốc tế gần khiến cạnh tranh ngày càng gay gắt. Các đơn vị có vốn cũng cân nhắc nhiều khi ôm series và tung ra series bay nội địa muộn hơn hẳn mọi năm khiến việc chuẩn bị sản phẩm cũng bị chậm, khách hàng đã có kế hoạch khác hoặc chờ tới hè.

Trước tình hình này, SGO DMC đã sớm chuẩn bị sản phẩm mùa 30/4 tập trung vào các tour Trung Quốc đường bộ thời lượng ngắn 3-4 ngày, phù hợp với kinh tế chung, bên cạnh các tuyến bay gần như Hàn Quốc, Đài Loan. Đồng thời cũng chuẩn bị thêm các lựa chọn quanh Hà Nội, Hạ Long, Cát Bà để phục vụ du khách đi tự túc.

Ông Anh Vũ - Giám đốc Truyền thông Du Lịch Việt, đưa ra nhận định xu hướng đáng chú ý trong hè 2024 là du lịch tự túc. Lý do không chỉ vì tăng trần vé máy bay mà còn do sở thích của khách hàng muốn được tự do trong việc đi đến đâu, làm gì,.. Vì vậy, Du Lịch Việt sớm xác định nhu cầu của khách hàng để xây dựng các chương trình du lịch phù hợp.

Qua nhiều khảo sát và số liệu kinh doanh cho thấy gần đây du khách Việt tham gia vào các tour tự do hơn, xu hướng sử dụng dịch vụ từng phần như: Đặt vé máy bay, Đặt phòng tại Hà Nội để tham gia hành trình “phượt” Tây Bắc... hay các gia đình đi theo nhóm yêu cầu thiết kế lịch trình riêng. Chính vì thế, bên cạnh việc làm mới sản phẩm tour, Du Lịch Việt luôn xác định phải có các sản phẩm du lịch mới bắt kịp xu hướng, với các địa điểm mới, đảm bảo chất lượng dịch vụ. 

Ngoài ra vừa qua tháng 2/2024, công ty đã mở bán vé máy bay với giá trực tiếp của hơn 150 hãng hàng không, ước tính đã bán trên 3.000 vé. Hệ thống này sẽ giúp du khách linh hoạt hơn trong việc so sánh, lựa chọn giờ bay phù hợp, mức giá hợp lý...

Đ.H