Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá vé máy bay tăng ảnh hưởng trực tiếp đến khách du lịch nào?

Trước mùa cao điểm du lịch hè, thông tin áp dụng giá trần vé máy bay nhận được nhiều quan tâm của khách hàng.

Từ 1/3/2024, Thông tư 34 của Bộ GTVT bổ sung một số điều của Thông tư 17 điều chỉnh tăng giá trần vé máy bay chính thức có hiệu lực. Hiện tại, giá vé máy bay nội địa ở mức khá cao trở thành chủ đề nhận được nhiều quan tâm. Đặc biệt ở thời điểm cao điểm mùa hè sẽ ảnh hưởng đến khách hàng và ngành du lịch.

dulichbenvu-1-1710980435.jpg
Giá vé máy bay nội địa cao ảnh hưởng đến ngành du lịch - Ảnh: Du lịch Việt. 

Trước thông tin này, bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, đánh giá: "Dịp lễ 30/4 - 1/5 giống như dịp tiền của mùa du lịch cao điểm mùa hè, đóng góp lớn vào tổng kinh doanh cho công ty. Hiện nay giá vé máy bay nội địa đang khá cao. Tuy nhiên, tăng giá trần chỉ mới diễn ra gần đây, đối với các công ty lữ hành lớn như Saigontourist, chúng tôi đã chuẩn bị các sản phẩm cho 30/4 - 1/5 từ tháng 12 năm trước. Chính vì thế, giá tour là giá đã được công bố trước khi tăng giá trần vé máy bay.

Việc tăng giá trần sẽ ảnh hưởng đến các khách hàng đi du lịch tự do, nghĩa là thời điểm này khách hàng mới đặt các dịch vụ sẽ bị tác động. Còn đối với Saigontourist, khách hàng mua tour dịp 30/4 - 1/5 và mùa hè (cụ thể là đến tháng 7) sẽ không bị ảnh hưởng. Chính vì thế, sự ảnh hưởng này không mang tính ảnh hưởng tổng thể.

Từ sau tháng 7, nếu các hãng hàng không không có sự điều chỉnh giá vé máy bay, các tour du lịch sẽ bị ảnh hưởng và dự kiến tăng giá từ 10 - 15%", bà nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc du khách có chuyển hướng sang đi du lịch nước ngoài thay vì du lịch trong nước, bà Thanh Trà bày tỏ: "Thực tế, giá tour du lịch quốc tế cũng rất cạnh tranh. Đây có thể là một lựa chọn của du khách, tuy nhiên nếu phân tích sâu không phải du khách nào cũng căn cứ trên giá cả để chọn tour. Các gia đình có con nhỏ có xu hướng chọn tour trong nước nhiều hơn".

Đến thời điểm hiện tại, đối với dịp 30/4 – 1/5, Saigontourist đã bán 85% công suất, hơn 100.000 lượt khách, số khách mua thêm chủ yếu là tour đường bộ và sự hoán đổi giữa đi du lịch trong nước và nước ngoài chưa diễn ra nhiều.

dulich3004-1710980434.jpg
Các gia đình có con nhỏ có xu hướng lựa chọn tour trong nước - Ảnh: Du lịch Việt. 

Trong khi đó, tình hình khách của công ty Du lịch Việt lại có sự thay đổi. Ông Anh Vũ - Giám đốc Truyền thông, nhận định thông thường giá vé máy bay chiếm 50 - 60% giá tour, vì vậy việc tăng trần giá máy bay làm tăng giá một số tour du lịch là điều không tránh khỏi. Từ đó dẫn đến tình trạng du khách Việt so sánh, lựa chọn chuyển sang đi quốc tế rất nhiều.

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty lữ hành BestPrice Travel cũng nhận  giá vé có ảnh hưởng ít nhiều đến các tour quốc tế. Đối với một số tour trong nước, mức giá có tăng lên nhưng không tăng quá nhiều so với trước đây.

Đoàn Hòa