Gần 10 nghìn người hủy chuyến đi đến Nhật Bản sau cảnh báo về "siêu động đất" lớn chưa từng có

Đại diện công đoàn của Susumu Nishitani chia sẻ với AFP rằng việc hủy chuyến từ ngày 9-18/8 đã gây thiệt hại khoảng 140 triệu yên (khoảng 23,5 tỷ đồng).

Cảnh báo về động đất lớn chưa từng có ở Nhật Bản đã khiến hàng nghìn người hủy phòng khách sạn và hủy chuyến đi đến các vùng có nguy cơ cao. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đối với các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ du lịch ở Nhật Bản.

Ngày 8/8, trận động đất mạnh 7,1 độ xảy ra ngoài khơi tỉnh Miyazaki ở độ sâu 30km, khiến ít nhất 15 người bị thương. Các chuyên gia cảnh báo trận động đất này có thể tạo ra "siêu động đất" ở rãnh Nankai, một rãnh ngầm chạy dọc bờ biển Thái Bình Dương, vùng biển sâu 800km. Nếu thảm họa xảy ra, nước này có thể đối mặt với hậu quả thảm khốc tương tự như trận động đất mạnh 9 độ hồi tháng 3/2011.

dongdatnhatban2-1723780170.jpg
Trận động đất đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, các ngành kinh tế của Nhật Bản - Ảnh: KYODO

Một khách sạn ở phía Tây Kochi - một trong những khu vực được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất - cho biết ít nhất 9.400 người đã hủy đặt phòng.

Đại diện công đoàn của Susumu Nishitani chia sẻ với AFP rằng việc hủy chuyến từ ngày 9-18/8 đã gây thiệt hại khoảng 140 triệu yên (khoảng 23,5 tỷ đồng).

"Thông thường, tất cả các phòng khách sạn và nhà nghỉ trong thành phố đều kín vào thời điểm này," Nishitani cho biết.

Đài truyền hình NHK cho biết dự kiến sẽ có thêm hàng nghìn lượt hủy chuyến tại Dogo Onsen ở thành phố Matsuyama - một trong những suối nước nóng được cho là đã truyền cảm hứng cho bộ phim hoạt hình nổi tiếng toàn cầu Spirited Away của hãng Studio Ghibli.

Mới đây nhất, AFP đưa tin Nhật Bản bỏ cảnh báo "siêu động đất" vào ngày 15/8. "Bởi vì không phát hiện bất kỳ bất thường nào về hoạt động địa chấn và biến dạng vỏ Trái đất, cảnh báo đặc biệt được dỡ bỏ lúc 17h (15h theo giờ Việt Nam)", Bộ trưởng Quản lý thảm họa Yoshifumi Matsumura nói. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nguy cơ về một trận động đất lớn đã được loại bỏ. Chúng tôi đã yêu cầu người dân đặc biệt cẩn trọng, đi ngủ trong tình trạng sẵn sàng sơ tán ngay lập tức. Nhưng giờ đây chúng tôi không còn yêu cầu các biện pháp này nữa và người dân Nhật Bản có thể trở lại cuộc sống bình thường", ông Matsumura nói thêm.

“Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có khách đặt đến sau khi cảnh báo được dỡ bỏ,” đại diện của công đoàn chia sẻ với AFP.