PV

Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên: Liên kết để bứt phá cho du lịch Việt Nam

Hội nghị liên kết phát triển du lịch Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên đưa ra mục tiêu khai thác tối đa lợi thế vùng, mở rộng không gian và nâng tầm thương hiệu du lịch Quốc gia.

Mới đây, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức thành công Hội nghị “Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên” tại Trung tâm Hội nghị FLC Quy Nhơn. Các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng nhau đưa ra sáng kiến chiến lược, những giải pháp đột phá nhằm đưa khu vực này trở thành cực tăng trưởng chiến lược phát triển của du lịch Việt Nam đã được đề ra.

613f381e0540b11ee851-1748658913.jpg
 

Lợi thế kinh tế và tài nguyên đa dạng
Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên được xác định là khu vực giữ vai trò chiến lược trong bản đồ phát triển du lịch Quốc gia. Với vị trí địa lý là cầu nối giữa hai vùng kinh tế trọng điểm Bắc – Nam, nơi đây không chỉ sở hữu hệ thống giao thông thuận lợi mà còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa đặc sắc bậc nhất cả nước. Từ các di sản thế giới như quần thể di tích phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn đến không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên,…
Không gian du lịch tại đây cũng được đánh giá là có chiều sâu khi hội tụ đầy đủ các loại hình từ nghỉ dưỡng biển, sinh thái rừng núi, thể thao mạo hiểm đến trải nghiệm văn hóa – nông nghiệp. Từ những bãi biển nổi tiếng như Mỹ Khê (Đà Nẵng), Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), đến hệ thống vườn quốc gia, hồ tự nhiên và thác nước tại Tây Nguyên,… đang dần trở thành điểm đến ưa chuộng của cả du khách nội địa và quốc tế.

ad5fd8d0e08e54d00d9f-1748658913.jpg
 

“Đây là vùng có sự bổ sung lẫn nhau về sản phẩm và không gian du lịch. Điều đó tạo ra một chuỗi giá trị phong phú, có thể phát triển thành hành trình trải nghiệm liên vùng kéo dài nhiều ngày, từ đó tăng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách”, ông Hà Văn Siêu – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định.
Liên kết còn lỏng lẻo, cần có cơ chế vận hành rõ ràng
Mặc dù là những vùng có tiềm năng lớn, nhưng liên kết du lịch giữa các địa phương trong vùng vẫn còn nhiều rào cản. Theo Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: “Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng liên kết du lịch vùng của chúng ta vẫn còn nặng về hình thức, chưa tạo ra những sản phẩm thực sự khác biệt và hấp dẫn, chưa huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia và còn thiếu cơ chế điều phối hiệu quả, ổn định, lâu dài”.

2db1b5c98d9739c96086-1748658976.jpg
 

Cũng tại hội nghị, PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, nhận định: "Liên kết hiện nay vẫn thiên về hình thức, chủ yếu là kết nối sự kiện chứ chưa tạo ra sản phẩm cụ thể có sức cạnh tranh quốc tế. Nguyên nhân là do chưa có một đầu mối điều phối mạnh, cũng như thiếu tầm nhìn dài hạn và cơ chế chia sẻ lợi ích giữa các địa phương".
Theo ông Lương, để khắc phục tình trạng, các địa phương cần sớm xây dựng một cơ chế, rõ trách nhiệm, đồng thời đề xuất cơ chế hỗ trợ cho sản phẩm liên kết. Điều này sẽ giúp đảm bảo sự điều hành thống nhất và hiệu quả trong chiến lược phát triển du lịch chung của khu vực

80db28a710f9a4a7fde8-1748659011.jpg
 

Về phía đơn vị doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc thường trực FLC Hotels & Resort, Trần Thị Kim Qui cũng đã nêu ra một số giải pháp như: Đầu tư hạ tầng và phát triển sản phẩm du lịch chuẩn Quốc tế; xây dựng chuỗi giá trị liên vùng - liên ngành; truyền thông và xuất tiến thương hiệu Quốc Gia; phát triển du lịch bền vững và có trách nhiệm; ứng dụng công nghệ số trong quản trị và trải nghiệm… Và Việt Nam cần tiếp tục tạo điều kiện, chính sách ưu đãi và môi trường minh bạch để doanh nghiệp phát huy vai trò, cùng nhau nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Hướng tới vùng du lịch mang tầm quốc tế
Tại hội nghị đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa ba địa phương trọng điểm: Đà Nẵng – Khánh Hòa – Bình Định và các đối tác quốc tế. Đây cũng là bước khởi đầu quan trọng trong việc hiện thực hóa định hướng phát triển vùng thành thương hiệu du lịch Quốc gia có năng lực cạnh tranh quốc tế.

fa6f44077c59c8079148-1748658913.jpg
 

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, các doanh nghiệp và cộng đồng, vùng Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên hoàn toàn có thể trở  đóng vai trò là “trụ cột tăng trưởng mới”, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Quang Huy