Đây được xem là điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế những tháng đầu năm, tạo động lực mạnh mẽ cho mục tiêu tăng trưởng của cả nước.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, chỉ riêng tháng 3/2025, Việt Nam đã đón hơn 2,05 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung ba tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt trên 6 triệu lượt, đánh dấu mức tăng trưởng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và xác lập kỷ lục về lượng khách đến trong một quý.

anh-chup-man-hinh-2025-04-08-203743-1744178311.png

Trung Quốc và Hàn Quốc dẫn đầu, Nga và Đông Nam Á bứt phá

Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí quán quân với 1,58 triệu lượt khách, theo sau là Hàn Quốc với 1,26 triệu lượt. Hai thị trường này đóng góp tới 47% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Đáng chú ý, các thị trường Nga, Campuchia, Philippines và Trung Quốc được đánh giá là động lực tăng trưởng chính trong quý I với mức tăng lần lượt 210%, 205%, 195% và 178%. Sự phục hồi mạnh mẽ của hai thị trường truyền thống là Trung Quốc và Nga, vốn chịu ảnh hưởng lớn trong giai đoạn dịch bệnh, được Cục Du lịch nhìn nhận là tín hiệu tích cực, tạo tiền đề cho những mục tiêu tăng trưởng cao hơn trong năm 2025.

static-imagesvnncdnnet-vps-images-publish-000001-000003-2024-11-6-anh-1-62651-1744178311.jpg

Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 11 miễn visa ngắn hạn cho công dân Ba Lan và Thụy Sĩ đã cho thấy hiệu quả tức thì. Lượng khách từ hai quốc gia này ghi nhận mức tăng lần lượt 52,9% và 14,1% so với cùng kỳ năm 2024, khẳng định vai trò quan trọng của chính sách thị thực trong việc thu hút du khách quốc tế, đặc biệt từ các thị trường tiềm năng ở châu Âu.

Địa phương "hưởng lợi" từ đà tăng trưởng

Trên khắp cả nước, các địa phương cũng ghi nhận mùa du lịch đầu năm bội thu. TP.HCM đón hơn 1,63 triệu lượt khách quốc tế, mang về doanh thu 19.245 tỷ đồng. Huế chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu du lịch ấn tượng gần 53% nhờ các sự kiện văn hóa đặc sắc, thu hút gần 1,5 triệu lượt khách. Tương tự, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tại nhiều tỉnh thành như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Khánh Hòa... cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.

Du lịch - động lực tăng trưởng kinh tế

Theo Cục Thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trên cả nước trong quý I tăng 14% so với cùng kỳ, ước đạt 200.100 tỷ đồng. Doanh thu du lịch lữ hành cũng tăng 18,3%, ước đạt 21.500 tỷ đồng. Cục Thống kê nhận định, nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao cùng với lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh là những yếu tố then chốt đóng góp vào mức tăng trưởng GDP 6,93% của nền kinh tế trong quý đầu năm.

anh-chup-man-hinh-2025-04-08-203541-1744178311.png

Mặc dù đạt được những thành quả ấn tượng, Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) vẫn bày tỏ lo ngại về nguy cơ tụt hậu so với các đối thủ trong khu vực như Thái Lan và Malaysia, đặc biệt trong chính sách thị thực. TAB kiến nghị Chính phủ xem xét các loại thị thực đặc thù như Thị thực vàng Việt Nam, Thị thực đầu tư và Thị thực nhân tài để thu hút các đối tượng khách tiềm năng cao.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường hoàn toàn ủng hộ các đề xuất này và cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để bước vào một vận hội mới trong phát triển du lịch. Ông đề xuất tiếp tục mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực, đặc biệt ưu tiên các thị trường mục tiêu và tiềm năng.

Với những kết quả tích cực ban đầu, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế. Tuy nhiên, việc tiếp tục cải thiện chính sách, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt vẫn là những yếu tố then chốt để ngành du lịch có thể duy trì đà tăng trưởng và đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển kinh tế của đất nước.