Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày vừa qua chứng kiến sự thay đổi trong xu hướng du lịch, khi đông đảo du khách, đặc biệt ở khu vực miền Nam, ưu tiên các tour văn hóa, lịch sử, đặc biệt là các hành trình về nguồn nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thay vì các tour quốc tế, nhiều người đã chọn khám phá những dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc. Điển hình như trường hợp của Phương Thảo (16 tuổi, Nghệ An), lần đầu tiên du lịch một mình đến TP. Hồ Chí Minh để trực tiếp tham dự lễ kỷ niệm và khám phá các di tích như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn-Gia Định.

Bà Trần Thị Bảo Thu từ Vietluxtour cho biết, việc các địa phương chủ động quảng bá sự kiện văn hóa, lịch sử đã tạo điều kiện cho các công ty lữ hành thiết kế các tour hấp dẫn như “Sài Gòn xưa và nay”, “Biệt động Sài Gòn”, thu hút cả khách nội địa và quốc tế.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kỳ nghỉ lễ đã phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với năm trước. Riêng TP. Hồ Chí Minh ghi nhận lượng khách tăng gấp đôi, với công suất phòng tại các cơ sở lưu trú trên toàn quốc đạt trung bình 70%, và có thời điểm lên đến 90-95% tại các điểm đến ven biển và TP. Hồ Chí Minh. Sự chủ động trong tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội và sự hợp tác giữa địa phương và doanh nghiệp đã tạo ra sức hút lớn cho du lịch Việt Nam trong dịp lễ vừa qua.
Khánh An