Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch Trung Quốc: Khách nội địa siết hầu bao, chọn trải nghiệm theo kiểu... hành xác

Nhiều người chọn cách hạn chế tối đa các nhu cầu cơ bản để tiết kiệm. Một blogger Trung Quốc thậm chí còn chấp nhận nghỉ qua đêm trong... nhà vệ sinh công cộng. Xu hướng này được cho là đang ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi của ngành du lịch nội địa Trung Quốc.

Cai Zhishan (22 tuổi) - một sinh viên Trung Quốc đã có cho mình chuyến du lịch đầu tiên sau khi tốt nghiệp Đại học vào tháng 5 vừa qua. Cô từng "ao ước" có thể thuê ô tô tự lái để đi du lịch với quãng đường khoảng 4.000 km. Tuy nhiên, cuối cùng, cô gái trẻ đã quyết định tham gia xu hướng "du lịch hành xác" mới nổi tại Trung Quốc. Trên nhiều trang mạng xã hội, từ khóa "du lịch dè sẻn" hay "du lịch hành xác" trở nên phổ biến.

money-in-china-header-image-flickr-1684800918.jpg
Xu hướng này gồm cả việc di chuyển liên tục và nhanh chóng, giống như hành quân... (Ảnh: Flickr)

Reuters cho biết, xu hướng này đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi của ngành du lịch nội địa sau đại dịch, với tệp khách hàng là những người không có nhiều điều kiện nhưng vẫn muốn đi du lịch. Họ sẽ đi đến nhiều địa điểm nhưng với chi phí được tiết kiệm nhất có thể, bằng cách giảm thiểu những hoạt động không cần thiết, thậm chí nhu cầu cơ bản cũng bị hạn chế tối đa, như: ngủ trên tàu thay vì khách sạn, di chuyển liên tục và nhanh chóng giống như hành quân... Thậm chí, Icecube - một blogger du lịch người Trung Quốc nổi tiếng đã tiết lộ với Reuters rằng, để tiết kiệm tối đa, anh này đã chấp nhận nghỉ qua đêm trong... nhà vệ sinh công cộng, trong chuyến du lịch tới núi Hoàng Sơn ở phía nam tỉnh An Huy của mình.

Mặt khác, Cai Zhishan hiện đang sinh sống và học tập tại Hàng Châu, cô cho biết bản thân chủ yếu lựa chọn xe bus và tàu chậm để khám phá khắp toàn bộ tỉnh Sơn Tây. Tuy nhiên, để đến các ngôi đền, chùa, hang động nổi tiếng, Cai phải đi bộ khoảng 30.000 bước mỗi ngày. Về chuyện ăn nghỉ, cô thường chọn nhà trọ giá rẻ và quán ăn bình dân. Cô gái trẻ tự rút ra kinh nghiệm rằng, việc "ăn tiêu dè sẻn" đã giúp cô chỉ tốn mất 2.500 tệ (khoảng 8 triệu VNĐ) cho chuyến đi chơi 9 ngày. 

"Tôi không có nhiều tiền nhưng vẫn muốn đi du lịch. Vậy nên không còn cách nào khác phải kiểm soát từng đồng. Với số tiền ít ỏi, đi kiểu này thật sự rất mệt", Cai thừa nhận.

khach-trung-quoc-chi-tieu-de-sendocx-1684553981508-1684800918.jpg
Hình ảnh nhà ga chật kín du khách vào mùa du lịch cao điểm ở Trung Quốc (Ảnh: Times)

Câu chuyện của Cai đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng Trung Quốc và nhận về nhiều tranh luận trái chiều. Tuy nhiên, khá nhiều người đã bất ngờ với phong cách tiết kiệm của Cai, và cho biết cô không phải là người duy nhất làm như vậy.

Theo số liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, kỳ nghỉ 1/5 vừa qua đã chứng kiến sự bùng nổ của ngành du lịch nội địa. Nhiều du khách Trung Quốc đã vội vàng đi du lịch để "bù đắp", hay còn gọi vui là "trả thù" cho 3 năm "ngồi nhà" do dịch bệnh. Trong kỳ nghỉ này, ước tính đã có 274 triệu chuyến đi được thực hiện (tăng 19% so với năm 2019, trước khi Covid-19 bùng phát).

Mặc dù số lượt chuyến đi đã tăng đáng kể, tổng chi tiêu chỉ đạt 148 tỷ nhân dân tệ (khoảng 21 tỷ USD) - con số này chỉ tương đương với năm 2019. Điều này cho thấy trung bình mỗi khách Trung Quốc đã chi tiêu khoảng 540 nhân dân tệ vào năm 2023, giảm đi so với con số 603 nhân dân tệ vào năm 2019.

2-jpeg-7513-1684469705-1684804642.jpg
Du khách tập trung đông đúc tại hang Hongya - một thắng cảnh ở Trùng Khánh nhân dịp lễ 1/5 (Ảnh: CFP)

Một dấu hiệu khác cho thấy sự "eo hẹp" của túi tiền là số lượng chuyến đi du lịch nước ngoài của khách Trung Quốc trong năm 2023 chỉ bằng một phần nhỏ so với mức trước đại dịch.

Ông Alicia Garcia-Herrero - chuyên gia kinh tế phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng Natixis nhận định: "Nhìn chung, du khách Trung Quốc chưa sẵn sàng chi tiêu hào phóng như trước, ngay cả khi chính phủ nước này cố gắng khuyến khích tiêu dùng và tránh tiết kiệm quá mức. Người dân cần việc làm và mức lương tốt hơn thì chi tiêu mới thoải mái như trước...".

Trong bối cảnh Trung Quốc đang muốn tăng cường tiêu dùng nội địa, đóng góp cho nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, mặc dù họ đã dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19, thì tình trạng phục hồi vẫn còn đang chậm. Các chuyên gia cho biết, thị trường bất động sản Trung Quốc cũng đang gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao kỷ lục, sự lo ngại về tính ổn định của thị trường lao động cũng là lí do khiến người tiêu dùng thận trọng hơn trong chi tiêu.

Trong khi đó, Xing Zicong (23 tuổi) - một du khách đến từ Bắc Kinh, thừa nhận rằng đã thất bại trong việc chi tiêu "dè sẻn" và cảm thấy mệt mỏi vì phải đi bộ quá nhiều để tiết kiệm chi phí cho chuyến đi: "Chân tôi sưng lên sau khi đi bộ hơn 10.000 bước để tới thăm con đường tơ lụa lịch sử ở Tây An...".