Music tourism (du lịch âm nhạc) là xu hướng du lịch không chỉ là việc quảng bá các điểm đến thông qua các video âm nhạc, mà còn mở ra nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp văn hoá Việt Nam.
Thời gian qua, thực tế cho thấy, sau những sự kiện âm nhạc tầm cỡ quốc tế cùng với đó là các tour âm nhạc được tổ chức tại Việt Nam và hàng loạt nước châu Á cho thấy xu hướng âm nhạc đang là xu hướng và là thế mạnh phát triển ở các quốc gia này.
Du lịch âm nhạc góp phần phát triển du lịch
Nhìn lại trong năm 2023, Charlie Puth - nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đến Việt Nam, thổi bùng sức nóng cho thị trường âm nhạc quốc tế trong nước. Kể từ khi vé pre-sale (vé chào khách) đến vé chính thức được mở bán, nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda ghi nhận số lượng tìm kiếm nơi lưu trú tại Nha Trang tăng 80% với khách nội địa và 25% khách quốc tế. Đây là nơi diễn ra sự kiện âm nhạc đầu tiên của Charlie Puth tại Châu Á. Chính vì thế, nhiều người hâm mộ sẵn sàng chi tiêu đến Nha Trang để thưởng thức trọn vẹn đêm nhạc hội.
Tiếp theo đó, đêm nhạc Black Pink diễn ra ở Hà Nội là “phát súng” tiếp theo trong chuỗi sự kiện concert sao quốc tế đổ bộ đến Việt Nam. Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, trong hai đêm concert của Black Pink, tổng lượng khách du lịch đến đây hơn 170.000 lượt, doanh thu du lịch đạt hơn 600 tỷ đồng. Lượng đặt vé máy bay đến Hà Nội thời điểm đó tăng gấp 10 lần.
Sắp tới đây, concert Westlife được tổ chức hai đêm (21, 22/11), dự tính sẽ thu hút lượng lớn khách trong nước và quốc tế yêu mến nhóm nhạc đến TP HCM. Theo số liệu của Ticketbox toàn bộ khu vực khán đài đã bán hết. Khu vực ghế khán đài Cat6 hàng D trị giá 850.000 VNĐ chỉ còn trống dưới 5 chỗ ngồi. Ngoài ra các khu vực Cat 3-4-5 có mức giá vé từ 1.200.000 đến 2.100.000 VNĐ cũng đã hoàn toàn hết sạch.
Ông Caesar - chủ tịch của Traveloka dự báo hai đêm diễn của nhóm nhạc nổi tiếng này có thể tạo làn sóng mạnh cho du lịch địa phương: "Càng gần đến ngày diễn ra sự kiện, lượng khách đặt dịch vụ qua nền tảng tăng trưởng càng cao”.
Cuối năm 2023, Phú Quốc sẽ chào đón nhóm nhạc quốc tế Maroon 5 đến biểu diễn, hiện chưa có các con số thống kê cụ thể về lượng khách mua vé, nhưng đây cũng là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi đêm nhạc thu hút truyền thông quốc tế, hứa hẹn mang lại lượng khách du lịch yêu thích nhóm nhạc này đến Phú Quốc.
Đặc biệt, ngay các show diễn của ca sĩ hạng A Việt Nam cũng không kém phần đặc sắc so với các tour quốc tế tại Việt Nam. Có thể thấy, các tên tuổi lớn như ca sĩ Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng MTP… khi tổ chức các show diễn đã thu hút lượng lớn người hâm mộ ở các độ tuổi khác nhau. Các sự kiện của họ có thể khai thác nội lực, vươn ra tầm quốc tế, tạo thành hiện tượng âm nhạc Việt Nam, và hơn cả có thể đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với thế giới.
Việt Nam “đủ khỏe” để chào đón đêm nhạc quốc tế
Du lịch âm nhạc giữ vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế du lịch chung của cả nước năm 2023, và không ngoa để nói rằng năm nay là năm khuấy động đầy bùng nổ của các sự kiện nhạc hội quốc tế tại Việt Nam. Từ những đơn vị tổ chức sự kiện trong nước đến quốc tế đều lựa chọn thị trường Việt Nam để “hạ cánh” cho tour lưu diễn thế giới.
Ngoài những đêm nhạc chủ chốt như Born Pink World Tour (Hà Nội), Music Festival 8Wonder (Nha Trang), Westlife "The Wild Dreams Tour - All The Hits" (TP.HCM), Maroon 5 8Wonder Winter Festival (Phú Quốc), thì những đêm nhạc sôi động dành cho các fan K-POP đã diễn ra có thể kể đến là Super Junior World tour - Super show 9: Road in Ho Chi Minh, Wow K - Music festival in Vietnam 2023, GENfest - Cổng âm nhạc đa giác quan,... tất cả show diễn đều thỏa mãn thông điệp quảng bá hình ảnh Việt Nam gần gũi, thân thiện và sôi động trong mắt nghệ sĩ và bạn bè quốc tế.
Nói về câu chuyện các idol quốc tế đã chú trọng vào thị trường giải trí Việt trong năm 2023, chị Nguyễn Việt Nữ - BTC GENfest “ Cổng âm nhạc đa giác quan” chia sẻ: “Việt Nam là thị trường còn rất mới mẻ, giống như mảnh đất chưa được khai thác nhiều. Trước đây các nhà tổ chức trong và ngoài nước có cái nhìn chưa thật sự sâu sắc về lợi thế và tiềm năng của nước mình, họ xem Việt Nam là thị trường nhỏ.
Gần đây họ mới nhận thấy và bắt đầu khai thác thị trường có nhiều tiềm năng này. Khán giả Việt Nam hiện nay đa phần là khách hàng trẻ với sức mua khoẻ. Họ có lối sống và tư duy phóng khoáng, hiện đại nên rất hào hứng được đáp ứng nhu cầu trải nghiệm giải trí mang tiêu chuẩn quốc tế”.
Theo nhận định chung của chị Việt Nữ các sự kiện âm nhạc quốc tế diễn ra ở Việt Nam trong năm nay đều ghi điểm trong mắt sao ngoại. Bởi hầu như khán giả rất nhiệt tình, chủ động quảng bá bằng nhiều cách sáng tạo thú vị gây ấn tượng với các idol quốc tế và khán giả nước ngoài.
Còn với chị Trâm Anh - BTC của Super Show 9 và Wow K - Music festival cho biết lý do sự kiện âm nhạc quốc tế liên tục gọi tên Việt Nam: “Theo tôi từ sau khi sự kiện Super Show 9 do Apple Wood và công ty TJ Coms (Đơn vị chính thức của Việt Nam) thành công mỹ mãn, đã phần nào gây ấn tượng mạnh và tạo sự quan tâm đối với các nhà kinh doanh nền công nghiệp giải trí quốc tế đến thị trường Việt Nam. Sự kiện SS9 là một trong những bước ngoặt lớn, sau một thời kỳ khủng hoảng âm nhạc quốc tế ở thị trường Việt Nam do dịch bệnh”.
Với chị Trâm Anh, năm 2023 các sự kiện âm nhạc quốc tế được tổ chức trong nước vô cùng sôi động, là một tín hiệu đáng mừng thể hiện được đời sống tinh thần của người Việt đang dần được chú trọng và nâng cao. Đồng thời, chứng tỏ Việt Nam đang là một nước tiềm năng để các sự kiện âm nhạc giải trí mang tầm quốc tế tin tưởng đặt chân đến. Bên cạnh đó, các đêm nhạc hội cũng giúp thúc đẩy phát triển du lịch rõ nét như tăng chi tiêu của du khách nước ngoài đến Việt Nam, họ sẵn sàng quảng bá văn hóa ẩm thực, thắng cảnh Việt đến bạn bè quốc tế.
Qua đó khán giả có thể thấy được, sức nóng của thị trường giải trí Việt Nam dần chiếm ưu thế trong mắt các nhà đầu tư công nghiệp giải trí nước ngoài. Đây không chỉ là cơ hội giúp thị trường âm nhạc quốc tế ở Việt Nam phát triển mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế du lịch nước nhà. Tuy nhiên, để câu chuyện này có thể tiến xa hơn và duy trì sức nóng cho thị trường Việt Nam, cần có sự nỗ lực hơn nữa về phía các cơ quan ban ngành địa phương.
Theo số liệu thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 10/2023 nước ta đón trên 1,11 triệu lượt khách quốc tế. Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp du lịch nước nhà đón trên 1 triệu lượt khách nước ngoài.
Tính chung 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt. Với khách nội địa trong tháng 10/2023 đạt 5,2 triệu lượt, trong đó có 3,7 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 10 tháng đầu năm đạt 98,7 triệu lượt. Đó là những con số đầy khởi sắc cho du lịch Việt trong năm 2023.