Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Độc đáo ẩm thực Cần Thơ

"Cần Thơ gạo trắng nước trong " là câu ca dao để miêu tả về sự màu mỡ của sản vật cùng phong cảnh trù phú của xứ "tây đô" và đương nhiên các đặc sản của nơi đây cũng gắn liền với các sản phẩm làm từ gạo mang "đậm đà" màu sắc của vùng sông nước Nam Bộ.

Và hôm nay hãy cùng khám phá một vài đặc sản ẩm thực của vùng đất "gạo trắng nước trong" này cùng Vietnamtraveller.

1. Bánh xèo Cần Thơ

banh-xeo-can-tho-1683284481.jpg Ảnh: Internet

Bánh xèo Cần Thơ đặc trưng bởi lớp vỏ bánh vàng ươm, mỏng và giòn rụm có vị béo vì có pha bột với nước cốt dừa. Phần nhân của bánh xèo  Cần Thơ khá đặc biệt gồm các thành phần đậm chất miền Tây sông nước như: củ hủ dừa, thịt vịt (hoặc tôm thịt tùy vào nơi bán), giá, đậu xanh,...Ngoài ra phần đặc biệt của bánh xèo Cần Thơ còn nằm ở các loại rau ăn kèm đậm chất Nam Bộ gồm:  bông điên điển, lá cách, lá xoài non, lá cát lòi non,... 

banh-xeo-can-tho-2-1683284481.jpg Ảnh: Internet

 

banh-xeo-can-tho-3-1683284481.jpg Ảnh: Internet

2. Bánh tằm bì

banh-tam-bi-1683291198.jpg Ảnh: Internet

Là món ăn đặc sản càng làm khẳng định danh hiệu "gạo trắng nước trong" của vùng đất Tây Đô, để cho ra món bánh tằm bì chuẩn vị đòi hỏi trong quá trình làm, người làm ra món ăn phải bỏ ra khá nhiều công sức và tỉ mỉ. Bột gạo trộn với bột năng và khuấy đều sau đó nặn thành từng sợi rồi mang đi luộc chín, bì  sau khi được sơ chế và tẩm ướp kỹ càng với các loại gia vị sau đó mang trộn với thịt heo cắt sợi là có thể ăn được. Và đặc biệt không thể thiếu hai thành phần quan trọng tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn, đó chính là nước mắm pha và nước cốt dừa. Khi thưởng thức người ăn sẽ phải "xao xuyến" với độ giòn của bì và thịt cùng sự mềm mịn của sợi bánh tằm, kết hợp cùng hương vị đậm đà của nước mắm pha và vị beo béo của nước cốt dừa.

 

banh-tam-bi-2-1683291205.jpgẢnh: mia.vn

 

banh-tam-bi-3-1683291205.jpg Ảnh: Internet

3. Bánh cống

banh-cong-1683299163.jpg Ảnh: Internet

Là một loại bánh chiên có nguyên liệu chính từ hỗn hợp bột gạo, đậu xanh, tôm, thịt bằm,.... Bánh cống có màu vàng do được chiên giòn, có hình dáng trong như chiếc bánh cupcake được điểm xuyết trên mặt bánh một con tôm.

Và không đơn giản mà bánh cống trở thành đặc sản của đất Cần Thơ mà còn của vùng sông nước Nam Bộ , thực khách khi nếm thử bánh cống sẽ cảm thấy được cái hương vị đậm đà của tôm và thị bằm trộn lẫn trong bánh hòa quyện với độ giòn tan của phần bột được chiên chín cùng vị bùi bùi của đậu xanh, chắc chắn sẽ khiến người du khách khi ghé qua Cần Thơ phải nếm thử ngay món bánh cống đặc sản này.

banh-cong-2-1683299177.jpeg Ảnh: Internet

 

banh-cong-4-1683299171.jpg Ảnh: Internet

4. Lẩu bần phù sa

lau-ban-1683303021.jpg  Ảnh: Internet

Khi đến Cần Thơ nếu chưa nếm qua món lẩu bần phù sa thì hẳn là một thiếu sót lớn, vì đây là món ăn "thương hiệu" của Cần Thơ. Khác với các món lẩu khác có nguyên liệu chính từ thịt thì lẩu bần phù sa lại có nguyên liệu chính là quả bần-loại cây quen thuộc với người dân  vùng Tây Nam Bộ và chúng mọc rất nhiều quanh các bãi bồi phù sa, vì là loại quả phổ biến nên người dân thường mang quả bần chế biến thành các món ăn trong đó có lẩu bần phù sa. 

Lẩu bần ngoài quả bần là nguyên liệu chính tạo nên hương vị của món ăn thì còn có nguyên liệu là các loài cá đặc trưng của vùng sông nước Cần Thơ như cá tra, cá ba sa, cá điêu hồng (tùy vào sở thích và điều kiện mà chọn loại cá) và các loại rau dân dã đậm chất miền Tây sông nước như: bông điên điển, bông so đũa, bắp chuối hột, bông súng,...Thực khách khi thưởng thức lẩu bần phù sa như có cảm giác được trải nghiệm nếm được những gì tinh túy của sản vật Cần Thơ và miền Tây Nam Bộ, lẩu bần có vị chua cùng hương thơm đặc trưng của quả bần cộng hưởng cùng vị ngọt thanh đến từ cá cùng các loại rau, cho thêm một chút mắm me và ít ớt để thêm tròn vị. Và ắt hẳn rằng bất cứ vị khách nào dù khó tính hay lành sành ăn đến mấy cũng phải "gật gù" bởi hương vị ngon và đặc biệt của món lẩu bần phù sa.

 

lau-ban-3-1683303021.jpg Ảnh: Internet

 

lau-ban-4-1683303021.jpg Ảnh: Internet

Vừa rồi là một số đặc sản mà Vietnamtraveller đã tổng hợp được, nếu có dịp ghé qua Cần Thơ thì hãy nhanh chóng trải nghiệm ngay những điều này nhé. Và nếu có những đặc sản nào mới mẻ hay đặc biệt hơn hãy cùng chia sẻ Vietnamtraveller nhé.

Phúc Nguyễn