Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Có gì ở tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám?

Tối 1/11, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề “Tinh hoa đạo học” đã chính thức mở cửa đón du khách tới trải nghiệm, tham quan.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là trường đại học đầu tiên của nước ta, nơi tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc. Chính vì thế đây là điểm đến thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tối 1/11, Trung tâm hoạt động Văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức mở cửa đón du khách trải nghiệm tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề “Tinh hoa đạo học”, tìm hiểu về đạo học Việt Nam thông qua các hoạt động ứng dụng công nghệ ánh sáng và 3D Mapping độc đáo, mới mẻ.

vanmieu1-1698888408.jpg
Dọc trục đường chính là chữ "Tinh hoa đạo học".

Ngay khi bước qua cổng chính, du khách được đắm chìm trong không gian huyền ảo bởi ánh đèn nhiều màu sắc. Dọc trên trục đường chính từ cổng Văn Miếu đến cổng Đại Trung là bốn chữ “Tinh hoa đạo học” được xếp thành hàng dọc khiến nhiều người thích thú. Hai bên là hình ảnh bốn bức phù điêu “Tứ linh huấn tử” (Lão Long huấn tử, Kỳ Lân huấn tử, Lão Quy huấn tử và Phượng Hoàng huấn tử). Bên trái là hình ảnh người mẹ hát ru con được trình diễn bằng công nghệ 3D Mapping.

vanmieu2-1698888408.jpg
Hệ thống ánh sáng, đèn điện cùng công nghệ 3D giúp không gian trở nên lung linh, huyền ảo hơn.

Tại không gian của khu Thành đạt, du khách sẽ được trải nghiệm công nghệ Leap Motion (điều khiển chuyển động 3D) để khám phá Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Cùng với đó là hiệu ứng ánh sáng tạo nên những hình ảnh như cá chép, sĩ tử... đầy màu sắc càng khiến không gian trở nên lung linh, huyền ảo.

vanmieu6-1698888408.jpg
Nhiều phụ huynh đưa con đến tham quan.
vanmieu5-1698888407.jpg
Trải nghiệm viết thư pháp, mài mực... bằng công nghệ Leap Motion.

Tại khu Đại thành, du khách được trải nghiệm công nghệ kính thực tế ảo với các hoạt động như mài mực, viết thư pháp... Bên cạnh đó là khu trưng bày về quá trình gìn giữ và phát triển Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng như đạo học của Việt Nam được thể hiện với phong cách thiết kế mang hơi thở đương đại nhưng vẫn đậm dấu ấn của các giá trị truyền thống. Ngoài ra, tour đêm còn có hoạt động viết chữ Quốc ngữ trong không gian một lớp học xưa với hình ảnh ông đồ, bàn ghế tre hay lều chõng trong kỳ thi.

vanmieu12-1698888407.jpg
Trải nghiệm viết chữ Quốc ngữ.

Khu cuối cùng là khu Thái học với phần trình diễn chương trình trình chiếu 3D Mapping theo chủ đề “Tinh hoa đạo học” mang đến cho du khách nhiều cảm xúc. Mặt tiền của nhà Tiền đường trong khu Nhà Thái học biến thành màn hình khổng lồ. Tại đây, du khách được lắng nghe hòa tấu nhạc, tìm hiểu những câu chuyện liên quan đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám thông gia hiệu ứng ánh sáng và công nghệ 3D. Những hình ảnh được công chiếu là khung cảnh trường thi, các sĩ tử ngày xưa, cá chép hóa rồng...

vanmieu19-1698888685.jpg
Du khách tham quan khu trưng bày.

Tham gia tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, một nữ du khách bày tỏ: "Mình sống và làm việc ở Hà Nội khoảng 10 năm, từng đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám vài lần vào ban ngày. Biết đến tour đêm trải nghiệm chương trình "Tinh hoa đạo học" mình rất háo hức nên mua vé đến xem. Mình thấy vào ban đêm có thêm ánh đèn nhiều màu sắc nên không gian đẹp, lung linh hơn, các phần trình chiếu 3D cũng hấp dẫn, thú vị.

Tuy nhiên lúc xem xong phần trình chiếu 3D Mapping "Tinh hoa đạo học" mình nghĩ nếu cải thiện được một chút nữa sẽ hay hơn. Ví dụ như phần hòa tấu nhạc ban đầu chiếm khá nhiều thời gian, phần trình chiếu chính lại hơi ngắn. Hơn nữa nếu phần trình chiếu “Tinh hoa đạo học” này có thêm lời bình thuyết minh sẽ giúp du khách trẻ hay du khách quốc tế dễ dàng tiếp nhận hơn".

vanmieu13-1698888407.jpg
 
vanmieu14-1698888407.jpg
Chương trình trình chiếu "Tinh hoa đạo học".

Trong khi đó, một nam du khách khác bày tỏ: "Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một điểm sáng để giúp Hà Nội phát triển du lịch. Hà Nội có rất ít hoạt động du lịch về đêm, chỉ có chợ đêm và phố đi bộ ở phố cổ. Chính vì thế nếu có thêm những tour đêm kết hợp trải nghiệm văn hóa, lịch sử, truyền thống sẽ rất hay ho, hấp dẫn.

Mình vào tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám rất nhiều lần rồi nhưng lần này khác hẳn, ánh đèn, nhiều màu, công nghệ trình chiếu,... khiến không gian lung linh, đầy màu sắc. Mình nhìn xung quanh có rất nhiều bạn trẻ đến tham gia tour đêm trải nghiệm "Tinh hoa đạo học", chứng tỏ nó có sức hấp dẫn".

Giá vé tour đêm Văn Miếu – Quốc Tử Giám là 199.000 đồng/vé, hiện tại vẫn còn ưu đãi mua 1 tặng 1 nên các bạn có thể rủ bạn bè cùng khám phá nhé!

Bài và ảnh: Đoàn Hòa