Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ trưởng Bộ tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Trong phiên chất vấn về lĩnh vực tài chính của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 18/3 vừa qua, nhiều Đại biểu Quốc hội đặt chất vất trước vấn đề giá vé máy bay tăng cao, nhưng doanh nghiệp nhà nước vẫn báo lỗ. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói gì?

Càng tăng giá, càng báo lỗ 

Tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính trong khuôn khổ Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết vì sao giá vé máy bay trong thời gian qua tăng cao và Bộ trưởng có giải pháp gì trong thời gian tới để người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại và để kích cầu cho ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phan Thị Mỹ Dung về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đối với giá vé máy bay, theo quy định của Luật Giá, Bộ Giao thông vận tải sẽ là cơ quan quyết định khung giá vé máy bay, còn giá vé máy bay vận hành trong khung đó là do các công ty kinh doanh bay thực hiện và căn cứ vào nhu cầu để định giá vé máy bay cho phù hợp. 

bo-truong-ho-duc-phoc-1711003087.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Internet

Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ, vừa qua giá vé máy bay dù có tăng nhưng các hãng hàng không vẫn lỗ. “Bây giờ Bamboo Airways cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines lỗ đến 37.000 tỷ đồng. Năm nào lãi nhiều nhất cũng chỉ được 3.000 tỷ đồng, cho nên các công ty vẫn gặp khó khăn”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời đại biểu.

Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng càng tăng giá, doanh nghiệp nhà nước càng báo lỗ. Cũng theo đại biểu An, cần phải “giải được bài toán này và đặc biệt khi xác định giá, phải xác định được đầu vào, đầu ra, xác định được các các chi phí”.

Theo đại biểu Trịnh Xuân An, việc bảo đảm được cả lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân thì cần có một vai trò tổng thể của Bộ Tài chính với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước về giá. 

Các hãng bay đang thực hiện đúng quy định về khung giá

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện các dịch vụ bay đã thực hiện đúng quy định về giá vé máy bay: “Ở nước ta, Luật Giá hiện vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay và khung trần này do Bộ Giao thông vận tải quy định. Hiện nay các hãng bay đang thực hiện theo đúng quy định trong giá trần, cho nên chưa vi phạm pháp luật về giá. Tuy nhiên trong 4 năm trở lại đây, khi diễn ra đại dịch COVID-19, các chuyến bay gần như ngưng trệ, kể cả chuyến bay nước ngoài và chuyến bay trong nước”.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành có 15 mức và hiện các doanh nghiệp đang điều hành trong khung đó, chưa vượt ngoài khung. Tuy nhiên, một số quốc gia đã bỏ giá trần của vé máy bay để cho doanh nghiệp tự quyết định theo cung, cầu của thị trường về giá. 

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. 

Theo đó, Thông tư sửa đổi khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản. Các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Cụ thể, với đường bay từ 500km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/ chiều).

Đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều).

Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều).

Đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều).

Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Thy Thêu