Bão số 3 Wipha: Miền Bắc gồng mình chống bão, Hạ Long chung tay cứu nạn

Bão số 3 (Wipha) đổ bộ đã gây ảnh hưởng đến nhiều tỉnh miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động du lịch. Tuy nhiên, giữa những khó khăn do thiên tai, tinh thần tương thân tương ái của người dân và doanh nghiệp lại càng được lan tỏa mạnh mẽ.

Du lịch miền Bắc "thất thủ" trước bão Wipha

Sáng 21/7, bão Wipha với sức gió giật cấp 9, dự kiến tăng lên cấp 10-11 khi đi vào Vịnh Bắc Bộ, đã khiến các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An phải ban hành lệnh cấm biển và tạm dừng nhiều hoạt động du lịch.

Cụ thể, Quảng Ninh đã cấm biển từ 14h ngày 20/7, đồng thời yêu cầu các cơ sở du lịch như Bảo tàng Quảng Ninh phải thực hiện các biện pháp phòng chống bão, rút kinh nghiệm từ thiệt hại do bão Yagi năm 2024. Bảo tàng này dù mở cửa ngày 21/7 nhưng sẽ ngừng hoạt động từ 22/7 để đảm bảo an toàn.

tam-coc-1753088768-2212-1753088979-1753159542.webp
Tàu thuyền neo bến ở khu du lịch Tam Cốc - Bích Động. Ảnh: Lê Hoàng

Tại Hải Phòng, lệnh cấm biển được áp dụng từ 17h ngày 20/7, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long cũng dừng hoạt động từ cùng thời điểm. Các khu vực biển, đảo không được phép tổ chức hoạt động du lịch, vui chơi giải trí.

Thanh Hóa cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng khi ban hành lệnh cấm biển từ 8h sáng 21/7, đồng thời cấm toàn bộ hoạt động du lịch, vui chơi tại biển Sầm Sơn.

Ngay cả Hà Nội, dù không phải là tỉnh ven biển nhưng cũng đã có những biện pháp phòng chống bão. Sở Văn hóa và Thể thao yêu cầu các ban quản lý di tích như Thăng Long - Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, và nhà tù Hỏa Lò thực hiện các biện pháp khắc phục, phòng chống bão lũ, đồng thời dừng các hoạt động vui chơi giải trí, du lịch.

a1-1753159692.webp
Lực lượng Bộ đội biên phòng hỗ trợ di dời người dân trên tàu thuyền về bờ tránh trú an toàn trước khi bão số 3 đổ bộ. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Xa hơn về phía Nam, Ninh Bình cũng bị ảnh hưởng. Từ 13h ngày 21/7, Sở Du lịch yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động đón khách bằng phương tiện đường thủy nội địa tại các khu, điểm du lịch như Tràng An, Tam Cốc - Bích Động. Vườn Quốc gia Cúc Phương cũng tạm dừng một số tuyến tham quan rừng để đảm bảo an toàn cho du khách.

Tình người ấm áp giữa thiên tai

Trong bối cảnh bão Wipha gây ảnh hưởng nặng nề, một sự cố đáng tiếc khác đã xảy ra tại Hạ Long (Quảng Ninh) vào chiều 19/7: tàu QN-7105 (Vịnh Xanh 58) bị lật do dông lốc khi đang tham quan vịnh. Vụ việc này khiến 49 người gặp nạn (46 khách, 3 thuyền viên) và một người vẫn đang mất tích.

Tuy nhiên, giữa hoàn cảnh khó khăn ấy, tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng đã được thể hiện một cách mạnh mẽ. Ngay sau khi vụ lật tàu xảy ra, nhiều khách sạn, nhà hàng tại Hạ Long đã tạm ngưng nhận khách, chung tay hỗ trợ chỗ ăn ở miễn phí cho thân nhân các nạn nhân trong thời gian tìm kiếm, cứu nạn.

Anh Đặng Văn Toàn, đồng sáng lập T&Y Group, là một trong những người tiên phong trong hoạt động này. Anh đã lên kế hoạch và đăng thông tin hỗ trợ trên Facebook cá nhân, thu hút sự hưởng ứng của nhiều cơ sở lưu trú khác tại Hạ Long. Khách sạn Passion ở Hạ Long cũng ngay lập tức thông báo hỗ trợ chỗ nghỉ miễn phí và thậm chí cả xe đưa đón từ Hà Nội đi Hạ Long cho các gia đình có nhu cầu.

514246608-1063681569202131-782-8449-8465-1752980924-1753160718.webp
Phòng nghỉ tại khách sạn Green Suites Hotel, Bãi Cháy. Ảnh: Green Suites Hotel

Theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Ninh, đến tối 19/7, đã có 22 khách sạn trên địa bàn đăng ký miễn phí chỗ nghỉ cho thân nhân các nạn nhân. Các khách sạn thuộc Chi hội Khách sạn, Hiệp hội Du lịch tỉnh, không chỉ bố trí phòng trống mà còn huy động nhân lực, tình nguyện viên trực 24/24 để hỗ trợ. Ngoài chỗ ở, nhiều đơn vị còn phục vụ suất ăn miễn phí. Các tổ chức và nhóm thiện nguyện cũng chung tay phát cháo, đồ ăn nhẹ, nước uống và nhu yếu phẩm cho gia đình nạn nhân.

z6826547692897-4aa953406842f0a42d99cd674042a032-1753161114.jpg
Phía doanh nghiệp chuẩn bị phần ăn miễn phí.

Anh Toàn cho biết, các khách sạn và nhà hàng do anh quản lý như The One Palace, Green Suites Hotel và nhà hàng Green, nằm gần bệnh viện Bãi Cháy và cảng tàu gặp nạn, rất thuận tiện cho việc đi lại của thân nhân. Từ 12h trưa 20/7, khách sạn của anh Toàn đã sẵn sàng phòng nghỉ khi khách trả phòng, và các suất ăn miễn phí được phục vụ ngay từ tối 19/7. Thậm chí, nhà hàng còn nấu cơm phục vụ cả thân nhân và các du khách bị thương đang điều trị tại bệnh viện Bãi Cháy, với dự kiến 240 suất ăn mỗi ngày.

"Tôi thực sự bàng hoàng khi nhận được tin dữ. Gia đình tôi kinh doanh chuỗi khách sạn, nhà hàng nên tôi muốn góp phần chia sẻ, đồng hành cùng các nạn nhân và người thân, để mọi người bớt phần vất vả trong lúc khó khăn này," anh Toàn chia sẻ.

Mặc dù bão Wipha mang đến những thách thức lớn cho ngành du lịch và cuộc sống của người dân miền Bắc, nhưng tinh thần đoàn kết, sẻ chia và tương trợ của cộng đồng đã trở thành điểm sáng, giúp vơi đi những mất mát và khó khăn trong giai đoạn thiên tai.