Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thái Nguyên đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2024

Chiều 11/4 tại Nhà khách Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) Thái Nguyên tổ chức hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong khuôn khổ chương trình Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.

Tại hội nghị, đại diện Cục Du lịch có sự tham dự của ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; đại diện các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh/thành phố có ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Hoàng Việt Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Tuyên Quang... và các đại biểu từ các tỉnh/thành khác. 

Về phía đại diện HHDL có ông Vũ Quốc Trí - Ủy viên thường trực, Tổng thư kí Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

tui-tui-1712822772.jpg
Ban điều hành phiên thảo luận chủ trì hội nghị. Ảnh: Nhật Tân 

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Ngọc Linh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên cho biết: “Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung xây dựng phát triển 4 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm. Với nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, độc đáo cùng với các giá trị văn hoá đặc sắc hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một hành trình trải nghiệm trọn vẹn với đầy đủ sắc màu về vùng đất và con người Thái Nguyên.

Năm 2023, tổng số khách du lịch đến Thái Nguyên đạt gần 2,5 triệu lượt khách, tăng 14,79% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch đạt 2.144,5 tỷ đồng. Và tính riêng quý I năm 2024 số lượt khách du lịch đến Thái Nguyên đạt trên 1,1 triệu lượt khách.

Trong quý I năm 2024, Thái Nguyên là một trong 4 địa phương có số vốn thu hút đầu tư nước ngoài cao nhất nước (sau Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh). Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn đã và đang được đầu tư, phát huy hiệu quả, góp phần vào thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội và tiềm năng phát triển du lịch cho Thái Nguyên”. 

04afb255bbe514bb4df4-1712820519.jpg
Ông Lê Ngọc Linh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Nhật Tân 

Tại sự kiện đại diện Thái Nguyên đã giới thiệu một số chương trình, tour du lịch kích cầu kết nối giữa thành phố Hà Nội, các tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng với Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận. Đặc biệt là lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên với Hiệp hội Du lịch các tỉnh/thành phố, gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên.  

Mục đích sự kiện lần này nhằm quảng bá, giới thiệu về văn hóa, điểm đến, sản phẩm tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm du lịch tỉnh Thái Nguyên; cung cấp danh mục dự án thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; tìm kiếm cơ hội, đối tác đầu tư ký kết kết hợp tác khai thác phát triển tối đa tài nguyên du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng góp phần tăng lượng khách du lịch đến với Thái Nguyên. 

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tỉnh/thành phố trong cả nước để phát triển lĩnh vực du lịch, tăng cường xúc tiến hợp tác, xây dựng sản phẩm, tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch Thái Nguyên đến với du khách trong và ngoài nước.  

Thái Nguyên là vùng đất có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hội tụ nhiều di tích lịch sử văn hoá có giá trị để phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn du khách. Trên địa bàn tỉnh có trên 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 1 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt với 13 điểm di tích; 57 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 237 di tích xếp hạng cấp tỉnh; gần 300 làng nghề, trên 230 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao. Thái Nguyên có thành phần dân tộc phong phú, đa dạng gồm 51/54 dân tộc anh em, trong đó đông nhất là 8 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Sán Dìu, Sán Chay, Dao, Mông, Hoa. Các dân tộc còn lưu giữ được nhiều những nét văn hóa đặc sắc trong đời sống. Đến nay, tỉnh Thái Nguyên có tổng số 23 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thái Nguyên là cái nôi cách mạng với những “địa chỉ đỏ” thu hút du khách về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa, di chỉ khảo cổ, tiêu biểu như: Khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa; Khu di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái; Khu di tích khảo cổ học Thần Sa, huyện Võ Nhai… Thái Nguyên còn là điểm đến hấp dẫn về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng bởi đây là vùng đất non xanh nước biếc, khí hậu mát mẻ trong lành với những danh thắng nổi tiếng như Hồ Núi Cốc, hồ Ghềnh Chè, hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà, những dòng suối, thác nước, bãi đá đẹp hoang sơ trên sườn đông Tam Đảo, những đồi chè xanh ngát thơ mộng. Thái Nguyên là tỉnh có diện tích và sản lượng chè lớn nhất cả nước (với tổng diện tích 22,2 nghìn ha và 267,5 nghìn tấn búp tươi), và tổng thu từ cây chè năm 2023 ước tính lên đến gần 13 nghìn tỷ đồng. Cây chè và sản phẩm trà gắn bó với đất và người Thái Nguyên từ lâu đời, được vinh danh là “Đệ nhất danh trà”, nghệ thuật thưởng trà đã trở thành nét văn hóa rất riêng của người Thái Nguyên. Cây chè trước kia là cây xoá đói, giảm nghèo, hiện nay đã trở thành cây làm giàu và làm du lịch của người dân xứ Trà Thái Nguyên.

 

Nhóm PV