Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tết này bạn đi hay ở: Có phải giới trẻ đều thích khởi đầu bằng những chuyến xê dịch?

Ngày Tết dù ai đi du lịch hay trở về sum họp với gia đình đều là sở thích cá nhân, quan niệm riêng, chỉ cần cả gia đình vẫn bình an, mạnh khỏe bên nhau là hạnh phúc.

Dịp Tết Nguyên đán năm 2024, cán bộ công chức viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 7 ngày liên tiếp. Đây là kỳ nghỉ dài nhất trong năm khiến nhiều người vô cùng háo hức.

Theo quan niệm của nhiều người, Tết Nguyên đán là dịp để gia đình sum họp, quây quần bên nhau cùng ăn bữa cơm gia đình, tưởng nhớ về những người thân đã khuất, thăm hỏi họ hàng. Tuy nhiên hiện nay nhiều người trẻ có quan niệm khác. Tết là kỳ nghỉ dài nên ngoài việc quây quần bên người thân, họ cũng lên kế hoạch đi du lịch trong và ngoài nước để nghỉ ngơi, chữa lành, lấy lại năng lượng sau quãng thời gian dài chăm chỉ làm việc, học tập.

Tết là kỳ nghỉ để xách ba lô lên và đi

Với Đ.T (38 tuổi), nghỉ phép để đi du lịch là một điều vô cùng xa xỉ. Gần 10 tháng làm việc liên tiếp tại công ty nhưng Đ.T chưa nghỉ phép một ngày nào trừ trường hợp bất khả kháng như ốm đau hay gia đình có việc đột xuất. Dù có những ngày rất mệt mỏi nhưng việc xin nghỉ phép để đi đâu đó để nghỉ ngơi, xả stress không hề dễ dàng: "Mình chẳng dám nghỉ phép vì thời điểm này kinh tế khó khăn lắm. Vợ chồng mình đi làm ở Bình Dương còn nuôi 2 con ăn học, tiền nhà, tiền học của con cứ xoay vòng tháng này qua tháng khác. Nghỉ phép một ngày trừ lương một ngày, còn chưa kể bị trừ chuyên cần nữa, thế thì lấy tiền đâu mà đi du lịch".

didulichtet6-1701312632.jpg
Tết cổ truyền là thời điểm vô cùng thiêng liêng với người Việt Nam truyền thống vì đây là thời gian cả nhà đoàn viên, quây quần - Ảnh: Bảo Phương.

Chính vì thế dịp Tết Nguyên đán được nghỉ 7 ngày theo chế độ, vợ chồng chị Đ.T dự định cả nhà sẽ về quê, thăm họ hàng, đoàn tụ cùng gia đình. Đến mùng 2 Tết cả nhà sẽ đi du lịch rồi quay lại Bình Dương khi hết kỳ nghỉ: "Cả năm quần quật làm việc rồi cứ nghĩ Tết là được nghỉ ngơi nhưng không, Tết năm nào mình cũng chỉ xoay chóng mặt với bếp núc, rất nhiều mâm cỗ, soạn rửa, bát đĩa... Mình thấy mệt càng mệt thêm. Có một số bạn bè của mình tranh thủ đi du lịch dịp Tết nên măn nay nhà mình cũng đi để nghỉ ngơi, giải tỏa áp lực. Gia đình mình dự định sẽ đi Phú Quý vì mọi người đều thích tắm biển và ăn hải sản, thời tiết ở đó cũng ấm áp, không quá lạnh như miền Bắc", chị Đ.T chia sẻ.

didulichtet4-1701312633.jpg
Chị Đ.T cùng gia đình tranh thủ đi du lịch dịp Tết để nghỉ ngơi - Ảnh: NVCC.

Trong khi đó, chị B.H (34 tuổi) lại thoải mái hơn vì độc thân, không vướng bận quá nhiều về gia đình nên năm nào cũng tranh thủ đi du lịch dịp Tết: "Dịp Tết đi du lịch ở các tỉnh thành trong nước có thể tìm hiểu, khám phá các phong tục, tập quán, văn hóa ngày Tết rất thú vị. Chưa kể các địa điểm du lịch dịp Tết không quá đông đúc, ví dụ như Hà Nội hay TP HCM dịp này đều rất vắng vẻ, đây có lẽ là thời điểm hiếm hoi 2 thành phố nhộn nhịp này yên bình như thế. Còn gì tuyệt hơn khi được dạo quanh 36 phố phường trong không khí se lạnh, ăn bát phở nóng, uống ly cà phê trứng. Còn đi du lịch ở nước ngoài có nhiều nơi họ không đón Tết Nguyên đán nên các hoạt động giải trí, vui chơi vẫn bình thường”.

tet2-1706055412.jpg
Năm nay, nhiều người quan tâm đến loại hình du lịch cắm trại, tự túc, gần gũi với thiên nhiên dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: V.A

Trên các hội nhóm, diễn đàn mạng xã hội nhiều người đã dò hỏi về các điểm đến dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt phần lớn mọi người thích đi du lịch tự túc, xu hướng cắm trại, gần gũi với thiên nhiên: "Mình thấy rất ngột ngạt, cả năm gần như chỉ đối diện với máy tính, điện thoại, những tòa nhà cao tầng, những lần bức bối vì tắc đường kẹt xe...

Mình nghĩ cần tái tạo năng lượng để có thêm động lực bắt đầu một năm mới suôn sẻ, thuận lợi. Vì vậy mình sẽ đi cắm trại ở một nơi nào đó gần gũi với thiên nhiên, vùng núi phía Bắc chẳng hạn. Cảm giác được chạy chân trần trên cỏ, được ngắm nhìn bầu trời trong veo, được uống cà phê đón bình mình... vô cùng tuyệt vời. Chỉ nghĩ thôi mình cũng mong đến kỳ nghỉ thật nhanh rồi", V.A (32 tuổi) hào hứng nói. 

Tết nên đi hay ở?

Trong quan niệm của người Việt truyền thống, Tết cổ truyền là thời khắc thiêng liêng, là lúc để trở về, quây quần, sum họp. Vì thế việc đi du lịch dịp Tết Nguyên đán sẽ tùy theo quan niệm, suy nghĩ, mong muốn riêng của từng người, từng gia đình. Có một số bạn trẻ vẫn đề cao việc trở về quê dịp Tết.

didulichtet1-1701312632.jpg
H.T cho rằng cả năm đi làm xa nên dịp Tết chỉ muốn về quê quây quần cùng gia đình - Ảnh: NVCC.

"Có những người bận rộn cả năm nên khi Tết đến, kỳ nghỉ lại thích đổi địa điểm "chill" hơn một chút, điều này tùy thuộc vào quan điểm cá nhân, mình nghĩ cũng không quá nghiêm trọng hay gây tranh cãi. Ví dụ có ý kiến nói như thế là không yêu gia đình, không nên hay không tôn trọng truyền thống... mình thấy điều này không đúng. Đó chỉ là một sở thích cá nhân, không thể dùng để phán xét bất cứ điều gì. Dù sao cả nhà vui vẻ, hạnh phúc, khỏe mạnh vẫn là điều quan trọng nhất.

Cũng có những người thích cảm giác mới lạ nên đi du lịch dịp Tết để trải nghiệm. Bởi vì không khí ăn Tết cùng gia đình ở quê và ăn Tết khi đi du lịch rất khác nhau. Tuy nhiên với cá nhân mình, cả năm đi làm xa nhà rồi nên Tết đến chỉ muốn về quê, được ôm mẹ, ôm bố, chơi đùa cùng mấy đứa em. Những khoảnh khắc này vô cùng giản dị nhưng rất bình yên, hạnh phúc", H.T (23 tuổi) chia sẻ về quan điểm đi du lịch dịp Tết.

Hay như bạn T.H (31 tuổi) cũng bày tỏ: "Hiện tại mình thích về nhà ăn Tết hơn đi du lịch dịp đó. Mình tự thấy bản thân là người truyền thống, dù Tết có mệt thật khi cứ phải làm cỗ, bày biện, rửa soạn nhưng vẫn rất vui”.

Người ta vẫn nói, người trẻ sống bằng tương lai, người già sống bằng quá khứ, thế nhưng có lẽ việc thể hiện tình cảm gia đình, sự yêu thương những người thân không phụ thuộc vào việc ngày Tết về hay đi. Mỗi ngày chúng ta vẫn có thể gọi điện, trò chuyện, hỏi thăm, quan tâm, chăm sóc nhau để ngày nào cũng là ngày đoàn viên, sum họp. Ngày Tết dù ai đi hay về thì đó cũng là sở thích cá nhân, quan niệm riêng, chỉ cần cả gia đình vẫn bình an, mạnh khỏe bên nhau là hạnh phúc.

Đoàn Hòa