Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Onsen - xu hướng nghỉ dưỡng "chữa lành" có gì hấp dẫn?

Điều gì khiến những dòng khoáng nóng tại Nhật Bản luôn có sức hấp dẫn với người dân bản địa lẫn du khách thập phương rồi từng bước trở thành xu hướng du lịch nghỉ dưỡng "chữa lành" phổ biến tại Việt Nam?

Suối khoáng nóng thiên nhiên từ lâu đã được người Nhật và các quốc gia Châu Âu tin tưởng là một liệu pháp đơn giản không chỉ giúp giải tỏa muộn phiền, mệt mỏi mà còn có tác dụng khôi phục sức khỏe. Với các đặc tính về nhiệt trị liệu, thủy trị liệu và khoáng trị liệu, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với khoáng nóng - Onsen đã trở thành xu hướng du lịch được ưa chuộng trên khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

11-11-202124-910563749-2469-1636642927-1-1696300781.png
Mùa đông là thời điểm tắm onsen thích hợp. Ảnh: Quân Shotgun

Trên thực tế, suối khoáng nóng và suối nước nóng không hoàn toàn giống nhau nhưng chúng lại có cùng cách tận hưởng. Thường thì suối nước nóng là mạch nước ngầm có nhiệt độ sôi tự nhiên cao hơn các khu vực xung quanh. Còn suối khoáng nóng cũng được xem là một loại suối nước nóng, nhưng nó có chứa thêm nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, có màu và mùi đặc trưng. 

Tuy vậy cả hai đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong số đó, “chữa lành” và “làm mới” tâm hồn là điều bạn sẽ cảm thấy rõ nhất khi được trải nghiệm loại hình du lịch kết hợp trị liệu bằng nước khoáng nóng này.

Onsen - món quà của thiên nhiên

Từ lâu, Onsen luôn được người dân Nhật Bản ví như món quà của thiên nhiên. Tại đất nước mặt trời mọc - nơi có địa hình đồi núi chiếm khoảng 75%, trong đó có đến 110 ngọn núi lửa vẫn còn hoạt động. Đó là lý do suối nước nóng gần như xuất hiện mọi nơi và trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản. Thậm chí, nguồn tài nguyên suối khoáng nóng này đã khai sinh ra ngành công nghiệp du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe trị giá hàng tỷ đô la cho đất nước mặt trời mọc này.

hakone-onsen-1696298825.jpg
Khi tắm khoáng ở Hakone Yumoto Onsen tại xứ sở hoa anh đào, bạn có thể nhìn thấy ngọn núi lửa từ đằng xa. Ảnh: Welcome To Tokyo, Keikyu Bus

Đi đôi với sự phát triển của ngành công nghiệp và mạng lưới đường sắt bao phủ khắp đảo quốc, các khu suối khoáng Onsen cũng dần được khai thác nhiều hơn và trở nên rất phổ biến khi người dân địa phương thường ghé đến để nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày làm việc vất vả.

Ngoài những khu tắm khoáng truyền thống, Onsen tại Nhật còn được nâng cấp thêm một số hình thức trải nghiệm khác. Cụ thể như người Nhật có thể tắm suối nước nóng ở lữ quán, thả mình giữa thiên nhiên bạt ngàn, vừa tắm vừa thưởng rượu. Riêng giới thượng lưu có thể tận hưởng hồ khoáng được sắp xếp riêng tư, dẫn vào từng ngôi nhà.

Liệu pháp chữa lành thể chất lẫn tinh thần

Mặc dù số lượng các khu suối khoáng Onsen nhiều nhưng không phải nơi nào cũng được công nhận là Onsen. Để được chính phủ Nhật Bản chứng nhận, Onsen phải bao gồm nước suối ở trạng thái tự nhiên trên 25 độ C và chứa ít nhất 1 trong 19 khoáng chất thường thấy ở vùng biển Nhật Bản, và các khoáng chất như lưu huỳnh, sắt, canxi và magie chỉ là một số những thành phần điển hình có trong Onsen.

Đồng thời, tùy thuộc vào thành phần khoáng chất mà nước suối có thể trong hoặc đục, sủi bọt hoặc tĩnh lặng, có màu đỏ, xanh lá cây, nâu và thậm chí là đen. Mỗi loại khoáng đều có tác dụng điều trị các vấn đề sức khỏe riêng như táo bón, tiểu đường, đau nhức cơ bắp, thấp khớp, giảm viêm da cơ địa…. 

6723-1665804570-m-900x540-1696299793.jpg
Nguồn nước khoáng nóng sẽ mang lại lợi ích không ngờ cho sức khỏe như giảm stress, lưu thông máu, tăng hô hấp... Ảnh: Sun Gold

Chưa kể tắm khoáng nóng còn là sự kết hợp giữa ba phương pháp trị liệu sức khỏe hữu hiệu: thủy trị liệu, nhiệt trị liệu và khoáng trị liệu. Khi cơ thể được đắm chìm trong khoáng ấm, bạn có thể cảm nhận được bao mệt mỏi và áp lực tan biến. Bên cạnh đó, thư giãn trong nguồn nước khoáng nóng sẽ mang lại lợi ích không ngờ cho sức khỏe như giảm stress, lưu thông máu, tăng hô hấp, đặc biệt là cơ, xương khớp…

Onsen trở thành xu hướng du lịch "chữa lành" phổ biến tại Việt Nam

Chính những lợi ích sức khỏe này đã giúp Onsen trở thành điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến Nhật Bản. Không chỉ dừng lại ở đó, văn hóa tắm Onsen đã lan rộng ra nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Tại Việt Nam, nhắc đến khu Onsen đầu tiên và chuẩn Nhật nhất, không thể không kể đến Yoko Onsen Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) - nơi tiên phong mang mô hình tắm Onsen Nhật về Việt Nam. Đến đây, du khách có thể vừa trải nghiệm tắm khoáng nóng trong các bể tắm độc đáo từ bể tắm đá, bể phản lực, cho đến bể tắm hang,… vừa được nghỉ dưỡng trong các căn washitsu - tắm Onsen riêng tư đậm chất thượng lưu Nhật. 

yoko-onsen-quang-hanh-12-160840-225-1696300053.jpg
Trải nghiệm tắm khoáng nóng trong các bể tắm độc đáo từ bể tắm đá Yoko Onsen Quang Hanh đậm chất thượng lưu Nhật. Ảnh: Yoko Onsen Quang Hanh

Đặc biệt, nước khoáng tại Quang Hanh rất giàu khoáng chất có lợi, đặc biệt tỷ lệ Brom lớn tới 40mg/l, đưa nơi đây trở thành một trong ba mỏ nước khoáng có hàm lượng Brom nóng khoáng hóa cao nhất thế giới. Brom trong khoáng nóng được cho có nhiều công dụng giúp đào thải độc tố, giảm đau và phục hồi chức năng cơ khớp, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ điều trị các bệnh về da, trẻ hóa da, đặc biệt giúp tinh thần sảng khoái, giảm stress… rất tốt cho người có tuổi và người làm việc căng thẳng. 

Đặc biệt, Yoko Onsen Quang Hanh còn tăng nguồn khoáng quý giá bằng hệ thống lọc nước hiện đại cùng dịch vụ chuẩn quốc tế, khiến nguồn khoáng chất được tinh lọc và dễ dàng thẩm thấu vào cơ thể, mang lại hiệu quả Onsen tối ưu.

Bên cạnh đó, khoáng nóng bản Mòng ở Sơn La cũng là một lựa chọn không tồi nếu bạn muốn tìm cho bản thân và gia đình một nơi hòa nhập với thiên nhiên thuần khiết. Đến với khu khoáng nóng bản Mòng bạn  được tận hưởng thanh âm núi rừng trong trẻo để chữa lành tâm hồn muộn phiền, giảm lo âu mệt mỏi thường ngày.

ban-mong-1696301945.jpg
Khoáng nóng bản Mòng ở Sơn La nằm giữa quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Ảnh: Khoáng nóng bản Mòng

Nơi đây cũng hấp dẫn du khách bởi nguồn nước khoáng nóng dồi dào. Nguồn nước lộ thiên ở đây có nhiệt độ trung bình khoảng 38 độ C với các đặc tính lý hóa, thành phần khoáng chất tự nhiên phù hợp hỗ  trợ chữa trị một số bệnh ngoài da, thấp khớp, thần kinh, tim mạch. Đặc biệt, nhiệt độ nước khoáng cũng thay đổi theo mùa, vào mùa hè nhiệt độ nước dịu hơn, còn mùa đông thì ấm hơn.

Onsen đang được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư. Nếu được tận dụng và khai thác đúng mức, các khu khoáng nóng sẽ trở thành điểm đến du lịch hút khách trong và ngoài nước. Từ đó mang lại nguồn thu nhập lớn cho tỉnh nhà nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Anh Thư