Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Xa xỉ thầm lặng" - Xu hướng du lịch mới của giới siêu giàu

Thay vì đến những nơi xa hoa, phù phiếm thì giới siêu giàu hiện đang có xu hướng chọn đến những nơi vắng vẻ hơn để du lịch bởi họ chú trọng đến gia đình, hạnh phúc và sức khỏe tinh thần của họ hơn hết bởi thế giới đã trở nên căng thẳng hơn rất nhiều.

Ngắm khung cảnh tuyết nguyên sơ tại Nam Cực trên trực thăng với giá 2,2 triệu USD (54,5 tỷ VNĐ), một chuyến đi săn gấu Bắc Cực tại khu vực “cấm” ở Svalbard thuộc Na Uy với giá 300.000 USD (7,4 tỷ VNĐ), theo dõi báo tuyết ở dãy Himalaya cùng các nhà thám hiểm nổi tiếng với giá 100.000 USD (gần 2,5 tỷ VNĐ),... là những trải nghiệm nằm trong xu hướng du lịch “xa xỉ thầm lặng” đang nhận được nhiều sự quan tâm những đại gia thuộc nhóm 1% giàu có nhất thế giới.

Ít ánh đèn, kết nối nhiều hơn

Có thể nói, thay vì đến những nơi xa hoa, phù phiếm thì giới siêu giàu hiện đang có xu hướng chọn đến những nơi vắng vẻ hơn để du lịch. Jaclyn Sienna India, người sáng lập công ty du lịch siêu sang Sienna Charles, chia sẻ bản thân cô là "đệ tử của sự xa xỉ thầm lặng", bởi trong khi người khác thích đến đại lộ Paris hay bờ biển Monaco, thì cô lại chọn tới TP.HCM mỗi năm 1 lần.

Cô cũng cho biết khách hàng của cô đang chú trọng đến gia đình, hạnh phúc và sức khỏe tinh thần của họ hơn hết bởi thế giới đã trở nên căng thẳng hơn rất nhiều. Cũng chính vì vậy mà giới nhà giàu đang có nhu cầu tìm kiếm sự kết nối hơn là xa hoa khi đi du lịch. Và hầu hết các vị khách giàu có này đều có xu hướng đi đến những điểm ở xa.

107388526-1710731525360-gettyimages-1714900708-monaco-50-1711382601.jpg
Monaco từ lâu đã là sân chơi dành cho giới thượng lưu, nhưng những du khách giàu có đang ngày càng lựa chọn những điểm đến xa xôi hơn. Ảnh: Alexander Spatari 

"Chúng tôi vừa đặt chỗ cho một gia đình tỷ phú nghỉ ngơi tại căn biệt thự nằm trên hòn đảo xa xôi của Brazil. Mặc dù Brazil không phải là nơi mà người ta sẽ nghĩ đến ngay… Nhưng với tôi, đó vẫn là nơi có thể đáp ứng được nhu cầu của du khách khi vừa sở hữu những món ăn tuyệt vời và một hệ thống spa có dịch vụ chăm sóc sức khỏe đáng kinh ngạc", Jaclyn nói.

Ngoài Brazil, Jaclyn cho biết Châu Phi cũng là một điểm đến lý tưởng cho những ai tìm kiếm sự bình yên, đồng thời nơi đây đã từng là sự lựa chọn của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, người mà Jaclyn đã đồng hành trong chuyến đi tới Ethiopia vào năm 2015.

107388527-1710732675651-gettyimages-83308583-0bef37b1-8fbc-4f7b-9f55-16afe97b7b16jpg-1711382710.jpg
Jaclyn Sienna India cho biết gần đây cô đã đặt vé cho một gia đình tỷ phú đi du lịch đến một hòn đảo xa xôi của Brazil. Ảnh: Sean De Burca

Tính độc quyền và sự riêng tư

Roman & Erica là một công ty chuyên về phong cách sống sang trọng do vợ chồng Erica Jackowitz và Roman Chiporukha điều hành. Họ chịu trách nhiệm quản lý nhu cầu về phong cách sống của 30 gia đình, từ các chính trị gia và CEO công nghệ đến các giám đốc điều hành quỹ phòng hộ. Đối với họ, du lịch sang trọng và yên tĩnh là sự độc quyền và riêng tư.

Nhưng đại dịch Covid-19 đã trở thành động lực thúc đẩy những du khách giàu mong muốn có được những chuyến đi ý nghĩa, ví dụ như đi bộ đường dài vào buổi sáng yên tĩnh, hay tổ chức một trận đấu quần vợt với Roger Federer.

Theo báo cáo của Henley & Partners năm 2023, có 28.420 triệu phú trên toàn thế giới, là những người có tài sản có thể đầu tư ít nhất 100 triệu USD. Con số này cao hơn gần 12% so với ước tính năm 2022 và gấp đôi năm 2003.

Jackowitz cho biết khách hàng của cô gần như không có ý định chọn các chuyến du lịch trên biển thông thường vì họ thích thuê du thuyền tư nhân hơn. Tuy nhiên gần đây do thị trường thuê tàu đang bùng nổ nên Jackowitz cũng không thể đảm bảo việc đặt được vé vào phút cuối.

107388529-1710733557308-gettyimages-1617609277-kater-004-1711383025.jpg
Du thuyền trở nên phổ biến hơn bao giờ hết vì hiện đã có nhiều người có đủ khả năng chi trả cho những trải nghiệm kiểu này. Ảnh: Anastasiia Krivenok 

Jackowitz chia sẻ: "Bây giờ bạn đang cạnh tranh với 10 người khác đi du lịch cùng bạn bè và gia đình. Có rất nhiều người có đủ khả năng để chi trả cho những loại trải nghiệm này. Điều đó khiến những du khách có tiền phải tìm kiếm những địa điểm mới hơn để yên tĩnh".

Thậm chí, Roman & Erica đã từng phục vụ cho một vị khách muốn trải nghiệm làm phi hành gia với giá 50 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng), và trải nghiệm du hành vũ trụ được săn đón đến mức Chiporukha phải thành lập một thực thể riêng biệt mang tên SpaceVIP nhằm đáp ứng nhu cầu của giới siêu giàu.

Space Perspective, một công ty khởi nghiệp do Poynter và Taber McCallum thành lập vào năm 2020 đang có kế hoạch thực hiện các chuyến bay kéo dài 6 giờ tới rìa vũ trụ trên con tàu hình cầu vào năm 2025. Theo công ty, cho đến nay, 50% số lượt đặt phòng là dành cho các khoang chứa đầy đủ chỗ cho 8 người. Giá niêm yết: 1 triệu USD (gần 25 tỷ VNĐ).