Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Không còn là đi để trải nghiệm, có đến 67% du khách Việt chọn du lịch "chỉ để ngủ"

Khảo sát mới đây của Booking.com cho thấy, trong năm 2024 có đến 67% du khách Việt Nam đang tìm kiếm các chuyến du lịch “chỉ để ngủ”. Tại Việt Nam đang có điểm đến nào đáp ứng được nhu cầu được ngủ trọn giấc của du khách?

Hiện tại ngày càng có nhiều du khách đến từ khu vực châu Á Thái Bình Dương có nhu cầu tìm kiếm một chuyến du lịch mà tại đó họ có thể ngủ giấc thư giãn và trọn vẹn, bởi tình trạng căng thẳng và rối loạn giấc ngủ ở con người đang có dấu hiệu gia tăng. Vì vậy, "Du lịch ngủ" được xem như một giải pháp độc đáo khi vừa đáp ứng được mong muốn đi du lịch nghỉ dưỡng vừa đảm bảo được chất lượng giấc ngủ.

221004144116-01-rise-of-sleep-tourism-1711040297.jpg
"Du lịch ngủ" đang nổi lên nhờ những trải nghiệm độc đáo mà nó mang lại. Ảnh: Rocco Forte Hotels

Cụ thể, theo Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com, có đến 66% du khách đến từ khu vực châu Á Thái Bình Dương muốn đi du lịch chỉ để có một giấc ngủ trọn vẹn, không bị gián đoạn. Khảo sát cũng cho thấy xu hướng này đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc, quốc gia có tới 83% du khách tìm kiếm kỳ nghỉ chỉ tập trung vào việc ngủ. Tiếp đến là Hồng Kông với 76% và Thái Lan là 75%, trong khi đó Việt Nam là 67% xếp vị trí thứ 6 đồng hạng với Singapore, cao hơn kết quả tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Australia và Nhật Bản.

Kết quả khảo sát này được tiến hành độc lập thông qua việc chọn mẫu ngẫu nhiên từ những du khách có kế hoạch du lịch hoặc công tác trong vòng 12-24 tháng tới. Vào tháng 7 năm ngoái, đã có khoảng 1.000 người Việt Nam hoàn thành khảo sát trực tuyến và tính tới thời điểm hiện tại đã có tổng cộng 27.730 người tham gia khảo sát, đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Theo nhận định của ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, khi xã hội ngày càng hối hả, giấc ngủ dần trở thành một thứ tài nguyên quý giá và du lịch ngủ được dự đoán là một xu hướng phổ biến. Với con số gần 67% người Việt Nam tham gia khảo sát đang tìm kiếm các kỳ nghỉ trong năm 2024 chỉ để ngủ ngon, rõ ràng ngành du lịch cần có những thay đổi hướng tới chất lượng nghỉ ngơi của du khách. Hiểu được nhu cầu của du khách trong việc tìm kiếm kỳ nghỉ thư giãn trọn vẹn. Nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn tại Việt Nam và trên khắp thế giới đang nỗ lực cung cấp thêm nhiều tiện nghi và dịch vụ tiện ích hiện đại, từ đó góp phần cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho khách.

z5082526855639-1f14c71d9284e8c60aaf82976418beef-1705551410-1711040477.jpg
Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn tại Việt Nam và trên thế giới đang cung cấp thêm nhiều tiện nghi và các dịch vụ tiện ích nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ lành mạnh và thư thái. Ảnh: ljubaphoto

Qua đó, Booking.com cũng gợi ý một số điểm đến tại châu Á cực lý tưởng cho kỳ nghỉ yên bình, thư thả và quan trọng hơn là cải thiện sức khỏe, giúp du khách cảm thấy như được khôi phục lại năng lượng, có thể kể đến: Tô Châu (Trung Quốc), Bali (Indonesia) hay Koh Samui (Thái Lan)... Ngoài ra, tại Việt Nam cũng có nhiều điểm đáp ứng được đủ các tiêu chí này như: Đà Lạt, nơi nổi tiếng với bầu không khí trong lành và nhiệt độ quanh năm chỉ dao động khoảng 23 độ; Đà Nẵng, nơi có nhiều resort 4-5 sao có cơ sở vật chất tiêu chuẩn có thể phục vụ giấc ngủ ngon; Tam Đảo, nơi thích hợp cho những ai tìm kiếm một giấc ngủ ngon từ bầu không khí trong lành của rừng thông...

Chia sẻ với Fortune Well, theo bà Rebecca Robbins - nhà khoa học về giấc ngủ tại Khoa Y học Giấc ngủ thuộc Harvard, du khách đang trở nên coi trọng giấc ngủ khi đi du lịch. Họ luôn tìm hiểu cách để có được một giấc ngủ ngon trên đường đi, vì vậy sẽ chẳng còn những ngày tháng đi du lịch rồi trở về với trạng thái mệt mỏi. Ngoài ra, trong lần thực hiện khảo sát với 600 du khách, Robbins nhận thấy chỉ có một phần ba trong số đó cảm thấy hài lòng với giấc ngủ của họ trong chuyến du lịch gần đây nhất. Đồng thời, một trong những kết quả quan trọng nhất từ việc ​​nghiên cứu, chính là việc ngủ trong khi đi du lịch là một yếu tố dự báo quan trọng về khả năng khách sẽ quay lại.

Anh Thư (Tổng hợp)