Tham dự Hội nghị về phía Malaysia có ông Samuel Lee – Phó Tổng Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia ; Bà Nornatasha Ahmad, cán bộ Du lịch cấp cao của Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia; Bà Đỗ Phan Vĩnh Hải là Giám đốc Marketing, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia Văn phòng tại TP.HCM cùng các chuyên gia, chuyên viên cấp cao thuộc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia.
Về phía Việt Nam có ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch VITA; Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh; Ông Nguyễn Việt Lộc, Tổng Biên tập Tạp chí VietnamTravel; Ông Phạm Mạnh Cương, Tổng Thư ký Liên chi hội Lữ hành Việt Nam.
Ngoài ra, sự kiện gặp gỡ doanh nghiệp (B2B) Việt Nam – Malaysia lần này cũng đã thu hút hơn 35 doanh nghiệp du lịch của Malaysia tham dự, cùng với gần 40 doanh nghiệp du lịch Việt Nam sang khảo sát và làm việc tại Malaysia lần này. Đây là nỗ lực của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc đẩy mạnh kết nối, quảng bá tại thị trường đầy tiềm năng như Malaysia cũng như tìm kiếm, khám phá những điểm đến mới hấp dẫn du khách Việt Nam đến Malaysia.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Samuel Lee – Phó Tổng Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia nhấn mạnh, sự kiện ngày hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc củng cố quan hệ đối tác du lịch giữa hai quốc gia. Chương trình sẽ mở ra những cơ hội mới, tăng cường mạnh mẽ giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác kinh tế và khuyến khích trao đổi văn hóa giữa Malaysia và Việt Nam.

Ông Samuel Lee cho rằng, buổi giao thương hôm nay không chỉ là một sự kiện thương mại. Đó còn là mối quan hệ hợp tác chiến lược và cùng hướng về phía trước giữa hai đối tác du lịch lớn tại ASEAN, cùng đoàn kết, hợp tác để thực hiện mục tiêu chung: Đưa hai quốc gia và nhân dân đến gần nhau hơn thông qua du lịch, trao đổi văn hóa và cùng nhau phát triển.

Theo Ông Samuel Lee, buổi giao thương hôm nay không chỉ là một sự kiện thương mại. Đó còn là mối quan hệ hợp tác chiến lược và cùng hướng về phía trước giữa hai đối tác du lịch lớn tại ASEAN, cùng đoàn kết, hợp tác để thực hiện mục tiêu chung: Đưa hai quốc gia và nhân dân đến gần nhau hơn thông qua du lịch, trao đổi văn hóa và cùng nhau phát triển.
Ông Samuel Lee cho biết, Việt Nam luôn là một trong những thị trường trọng điểm hàng đầu trong chiến lược du lịch Malaysia trong khu vực Đông Nam Á và ngược lại Việt Nam định vị Malaysia là thị trường nguồn lớn thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á của Việt Nam.
Ông Samuel Lee thông tin, tại thời điểm tháng 8/2025, có 164 chuyến bay thẳng hằng tuần giữa các thành phố lớn của Việt Nam đến những điểm đến du lịch trọng điểm của Malaysia gồm: Kuala Lumpur, Penang, Johor Bahru, và Kota Kinabalu; với 29.734 chỗ. Hơn nữa, từ ngày 26/10/2025, VietJet Air sẽ khai thác chuyến bay thẳng hằng ngày từ Đà Nẵng đến Kuala Lumpur, mở rộng thêm kết nối giữa hai quốc gia.
"Những con số nói lên sức hút song phương mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch và gắn kết hữu nghị nồng ấm giữa nhân dân hai nước. Chúng tôi tin tưởng rằng chương trình này không chỉ thúc đẩy lưu lượng khách du lịch giữa hai quốc gia mà còn góp phần tăng cường các tương tác cá nhân sâu sắc hơn, qua đó củng cố sự thấu hiểu lẫn nhau và gắn kết văn hóa”, ông Samuel Lee nói.

Thay mặt đoàn đại biểu, ông Nguyễn Hồng Hải – Phó chủ tịch VITA gửi lời cảm ơn trân trọng mà Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Malaysia cùng các đối tác địa phương tại Penang –Langkawi và Luala Lumpur đã dành cho phái đoàn.
“Chuyến Fam Trip 6 ngày 5 đêm khảo sát hành trình Penang – Langkawi – Kuala Lumpur thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ. Chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, trải nghiệm nền văn hóa đa sắc màu và thụ hưởng những sản phẩm du lịch độc đáo, ẩm thực hấp dẫn, chuyên nghiệp của đất nước Malaysia tươi đẹp. Từ đỉnh Penang Hill hùng vĩ, những bãi biển tuyệt mỹ tại Langkawi cho đến sự hiện đại và sầm uất của thủ đô Kuala Lumpur, tất cả đều để lại trong lòng chúng tôi những ấn tượng sâu sắc”, Phó chủ tịch VITA chia sẻ.

Ông Nguyễn Hồng Hải cũng nhấn mạnh, những năm qua Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan của Malaysia thường xuyên trao đổi thông tin tăng cường hợp triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến quảng bá, giao lưu học hỏi và hỗ trợ nhau trong khu vực. Nhờ sự hợp tác hiệu quả đó, chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực trong việc tăng cường trao đổi khách du lịch song phương.
Ông Nguyễn Hồng Hải cũng chia sẻ, trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón khoảng 344 nghìn lượt khách du lịch Malaysia, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024; đồng thời nửa đầu năm 2025 có gần 170 nghìn lượt khách Việt Nam đến Malaysia. Tuy nhiên, kết quả đó vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch của mỗi quốc gia. Cả hai bên đều sở hữu tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại và mạng lưới kết nối thuận lợi, cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn.

Ông cũng cho biết kết quả khảo sát từ chương trình Khảo sát tại Malaysia lần này của Đoàn Việt Nam cũng đã mang lại nhiều dữ liệu và đánh giá hữu ích, giúp doanh nghiệp hai bên hiểu rõ hơn về tiềm năng, nhu cầu và xu hướng du lịch của thị trường, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.
Trên cơ sở những hợp tác thành công trước đó của ngành du lịch hai nước, ông Nguyễn Hồng Hải đề xuất hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác với các nội dung cụ thể như: Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch. Tích cực tham gia các hội chợ, hội nghị xúc tiến du lịch do hai bên tổ chức.
Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp lữ hành hai nước tăng cường kết nối tổ chức các đoàn Fam khảo sát sản phẩm du lịch, trao đổi kinh nghiệm và xây dựng các sản phẩm du lịch chung. Thường xuyên trao đổi thông tin về các chính sách liên quan đến các thủ tục xuất nhập cảnh của mỗi nước để thông tin kịp thời đến doanh nghiệp và khách du lịch.đề xuất với các cấp có thẩm quyền hai bên tiếp tục mở các đường bay thẳng đến các thành phố của nhau tạo điều kiện lợi cho phát triển du lịch và giao thương.

Nhân dịp này, thay mặt Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Hải cũng gửi lời mời trân trọng đến các cơ quan quản lý, các Hiệp hội và đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch Malaysia sang thăm quan, khảo sát những sản phẩm du lịch đa dạng và độc đáo của Việt Nam.
Trong khuôn khổ chương trình, đại diện các doanh nghiệp du lịch của Malaysia đã giới thiệu về sự phong phú, đa dạng của du lịch Malaysia, cung cấp thông tin về các sản phẩm, dịch vụ và điểm đến phù hợp với thị hiếu du khách Việt Nam.

Chương trình B2B lần này đã tạo ra cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thêm các điểm đến mới hấp dẫn, tiềm năng. Các doanh nghiệp cũng đã nhìn thấy tiềm năng và bày tỏ sự kỳ vọng cho ngành du lịch của hai nước. Đặc biệt, với sự giúp sức của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng với sự tiếp nối hợp tác lâu bền giữa ngành du lịch của hai quốc gia sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội cho du lịch Việt Nam và Malaysia phát triển hơn nữa trong kỷ nguyên mới.
Trao đổi bên lề Hội nghị, ông Đỗ Xuân Ngoạn, Tổng Giám đốc Công ty Apec Travel nhận định tiềm năng du lịch khai thác ở những điểm đến mới là rất lớn. Theo ông, các điểm đến như Langkawi hay Penang còn rất mới, du khách Việt Nam chưa biết đến nhiều. Sau chuyến khảo sát lần này, doanh nghiệp sẽ mở rộng hợp tác, xây dựng tour tuyến mới từ Kuala Lumpur đi Penang và Langkawi.
Cũng theo ông Ngoạn, Malaysia là một trong những điểm đến thân thiện và có nhiều cảnh đẹp. Bên cạnh đó nhiều công viên lớn cũng rất phù hợp cho các gia đình có trẻ em. Đặc biệt, nhiều điểm mua sắm Outlet tại Kuala Lumpur hay Langkawi được miễn thuế nên có giá rất rẻ, những chất lượng cũng rất tốt. Với nhiều ưu điểm lợi thế, ông cũng kì vọng du khách Việt sẽ chấp nhận điểm đến mới của Malaysia và sẽ phát triển mạnh trong năm 2026.