Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vì sao người trẻ Hàn bỏ thẻ tín dụng, chuyển qua dùng tiền mặt?

Áp lực kinh tế gia tăng cùng với sự hấp dẫn về cách chi tiêu của “thử thách tiền mặt” đã thu hút giới trẻ Hàn Quốc tham gia trào lưu này.

The Korea Herald đưa tin xu hướng tiêu dùng ở người trẻ Hàn Quốc đang có sự thay đổi lớn khi nhiều người bắt đầu chuyển sang sử dụng tiền mặt thay vì giao dịch bằng thẻ tín dụng. Đây được gọi là phương pháp “nhồi tiền mặt”: giới trẻ Hàn sẽ rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng của họ, sau đó tách chúng thành từng khoản tiền nhỏ cho vào các phong bì với các mục đích sử dụng khác nhau và nếu sử dụng hết số tiền cho khoản chi đó, họ sẽ không được tiêu thêm tiền nữa. Ví dụ như: phong bì để mua đồ ở cửa hàng tạp hoá, tiền để đi du lịch, tiền để ăn uống,...

Với phương pháp này, người Hàn đã hạn chế được mức chi tiêu đáng kể. Kim Ji-hye (32 tuổi) nói với The Korea Herald: “Tôi sẽ chi khoảng 1 triệu won (770 USD) cho các ứng dụng giao đồ ăn, nhưng sau khi chuyển sang thanh toán bằng tiền mặt, chi tiêu đã giảm gần 70%”.

Yang Eun-bi, một nhà thiết kế web (33 tuổi), cho biết: “Trước đây, phần lớn thu nhập của tôi sẽ dùng để thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng, nhưng kể từ khi bắt đầu tích trữ tiền mặt, số tiền tiết kiệm của tôi đã tăng lên 1,2 triệu won mỗi tháng”.

11-1703559745.webp
Giới trẻ Hàn đang chuyển sang sử dụng tiền mặt để giảm chi tiêu. Ảnh minh họa: Kim Ji-hye/Instagram.

Trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và tỷ lệ lạm phát ở mức cao dai dẳng, việc tiết kiệm không chỉ là lựa chọn của nhiều người trẻ Hàn Quốc. Xu hướng này là một trong những biện pháp “thắt lưng buộc bụng” được giới trẻ đang gặp khó khăn ở Hàn Quốc áp dụng.

Choi Su-ji - YouTuber thường xuyên đăng tải các video về nỗ lực lập kế hoạch ngân sách - chia sẻ: “Thử thách này thúc đẩy việc tiết kiệm tiền của bạn, đúng hơn nó dạy bạn cách quản lý tài chính hiệu quả và kiểm soát chi tiêu bằng cách yêu cầu bạn lên kế hoạch trước cho các khoản chi tiêu của mình”.

Tính đến ngày 25/12, đã có hơn 360.000 bài đăng cùng với nhiều video dạng reels được gắn hashtag “thử thách tiền mặt” trên Instagram.

Tuy nhiên ngày nay rất nhiều các cửa hàng ở Hàn Quốc không nhận tiền mặt, trước thách thức này liệu việc không sử dụng thẻ tín dụng của giới trẻ có khả thi hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.