Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Về Điện Biên trải nghiệm nét văn hóa dân tộc tại các bản du lịch cộng đồng hấp dẫn

Đến với tỉnh Điện Biên nhân lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, du khách đừng quên ghé thăm các bản du lịch cộng đồng tại đây để được trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa, đời sống sinh hoạt, phong tục tập quán độc đáo của đồng bào dân tộc Thái.

1. Bản Mển

Bản Mển thuộc xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên được biết đến là điểm du lịch cộng đồng thu hút đông đảo du khách đến tham quan nhờ sở hữu vị trí giữa đại ngàn sâu thẳm, lưng tựa vào núi, nhỏ bé thấp thoáng dưới chân đồi, mặt hướng ra đồng bằng rộng lớn. Đây cũng là nơi sinh sống của người Thái Đen và hầu hết người dân tại đây đều tập trung vào nghề trồng lúa, hoa màu trên nương rẫy, chăn nuôi gia súc và nghề thêu thổ cẩm truyền thống.

at-ban-men-co-gi-dac-sac-36bb76681a9c6290055e8b68228a0556-1715012191.jpg
Đến với bản Mển, du khách sẽ được trải nghiệm nghề thêu thổ cẩm. Ảnh: Vietsense Travel

Bên cạnh việc được tận mắt nhìn những người dân tại đây thêu thổ cẩm, du khách còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống đời thường của họ thông qua các hoạt động: Lên rừng đốn củi, hái lượm quả, nấm và rau rừng; xuống suối câu cá hoặc bắt cá, hay tham gia vào tiết mục văn nghệ đậm nét văn hóa dân tộc như múa xòe, hát dân ca Thái, nhảy sạp,... Ngoài ra, du khách còn được tự tay chế biến và thưởng thức các món ăn đặc sản thơm ngon như cá suối nướng, cơm lam, măng đắng, thịt trâu luộc và trâu, bò, lợn gác bếp chấm chẩm chéo, hứa hẹn sẽ khiến du khách nhớ mãi không thôi.

113315-ban-men-dien-bien-2-1715012360.jpg
Du khách nước ngoài hào hứng khi được hòa mình vào cuộc sống của người dân tại bản Mển. Ảnh: Tripzone.

2. Bản Tả Kố Khừ

Bản Tả Kố Khừ thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé là một vùng đất sở hữu phong cảnh núi non hữu tình cùng những cánh rừng xanh mát, đồng thời đây cũng là nơi mà đồng bào dân tộc Hà Nhì tập trung sinh sống. Vì vậy khi đến với bản Tả Kố Khừ, du khách sẽ được trải nghiệm các lễ hội truyền thống mang đậm nét đặc sắc của người dân tộc Hà Nhì như: Tết cổ truyền dân tộc (Hồ sự chà), Tết mùa mưa (Dế khù chà), Lễ cúng bản (Gạ ma thú) - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

dd-1715014077.jpg
Người đồng bào dân tộc Hà Nhì ở bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu. Ảnh: Làng văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh hành trình trải nghiệm nét đẹp văn hóa vùng miền, du khách cũng có thể tới check-in tại cột mốc ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc, nơi đây hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách cảm giác đầy tự hào về chủ quyền dân tộc. Đồng thời, do bản Tả Kố Khừ nằm ở cực Tây Tổ quốc nên mặt trời lặn muộn hơn các nơi khác, vậy nên du khách có thể cảm nhận rõ tiết trời trong lành và nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra đừng quên thưởng thức những món ăn truyền thống nơi đây, chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

cot-apachai-yenchee07-1-1-1715013698.jpg
Cột mốc ngã ba biên giới A Pa Chải. Ảnh: Yenchee.

3. Bản Che Căn

Bản Che Căn thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên được biết đến là bản văn hóa Thái cổ bởi người dân ở đây hầu hết là người đồng bào dân tộc Thái. Bản Che Căn có vị thế vô cùng độc đáo khi nằm tựa lưng vào dãy núi Pú Đồn, có đỉnh Pú Tó Cọ cao 1.700m so với mực nước biển. Đây cũng là nơi mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho đặt đài quan sát để theo dõi diễn biến chiến trường lòng chảo Mường Thanh trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

ban-van-hoa-du-lich-che-can-11507-1715014753.jpg
Bản Văn hóa du lịch Che Căn nhìn từ trên cao. Ảnh: Việt Linh.

Đến với bản Che Căn, du khách có thể dễ dàng nhận thấy nét đặc sắc ở bản là những ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái nằm giữa núi rừng bạt ngàn. Tại đây, du khách có thể thử hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa để hiểu hơn về phong tục tập quán, tín ngưỡng, trang phục, đặc biệt là trải nghiệm các nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, đan lát, rèn, mộc, làm nhạc cụ… Nhờ sở hữu những tiềm năng trên mà hiện bản Che Căn đã phát triển thành bản du lịch cộng đồng, thu hút khách du lịch trong, ngoài tỉnh tới tham quan.

homestay-phuong-duc-ban-che-can-1715014793.jpg
Tại bản Che Căn, du khách sẽ được tìm hiểu những kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Thái đen. Ảnh: Du lịch Tây Bắc
Anh Thư (tổng hợp)