Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Top những món ăn đường phố của Hà Nội mà du khách nên thử

Hà Nội ngàn năm văn hiến (nơi được ví như trái tim của Việt Nam), ngoài tự hào với các địa điểm tiêu biểu như: Lăng Bác, Hồ Gươm... thì ẩm thực đường phố cũng là điều được người nơi đây tự hào vì sự phong phú và hương vị đặc biệt của nó. 

Cũng chính nền ẩm thực đường phố đặc sắc ấy mà không ít du khách đã tìm đến Thủ đô không chỉ một mà nhiều lần chỉ để trải nghiệm cho bằng được nền ẩm thực đường phố nơi đây. Hôm nay hãy cùng "bỏ túi" danh sách một số món ăn của ẩm thực đường phố vùng đất ngàn năm văn hiến nhé.

1. Phở

pho-2-1683798545.jpgẢnh: Internet

Phở được mệnh danh là món ăn "quốc dân" của người Việt, không chỉ vậy món ăn này còn được vinh dự có trong từ điển của oxford. Phở Hà Nội có hương vị rất riêng mà không gì lẫn vào được, nước dùng của món phở Hà Thành trong vắt có vị thanh, ngọt tự nhiên từ xương hầm, sợi phở thường dai và mỏng, đặc biệt là phở của xứ Tràng An còn được ăn kèm với quẩy chiên giòn nóng hổi-đặc biệt tại Hà Nội có một món phở bò sốt vang là món phở làm nên "thương hiệu" phở của đất thủ đô.

Song song với món phở bò truyền thống, thì phở nơi đây còn được chế biến với thịt gà với hương vị không hề kém cạnh phở bò là bao mà trái lại còn tạo nên sự đa dạng cho món phở của người Tràng An.  Và khi đến Hà Nội mà du khách không nếm thử món phở của nơi đây thì sẽ là một thiếu sót lớn, vì vậy nếu có dịp đến thủ đô thì tìm ngay một gánh phở hay một quán phở để trải nghiệm những tô phở nóng hổi và thơm ngon không lẫn vào đâu được của Hà Nội nhé.

pho-1683883486.jpg Ảnh: Internet

 pho-3-1683883477.jpg Ảnh: Internet

2. Bún chả Hà Nội

bun-cha-ha-noi-1683885133.jpgẢnh: Internet

Tuy chỉ là món ăn với các nguyên liệu không cầu kỳ, thế nhưng đây lại là một món ăn đường phố "nổi như cồn" của ẩm thực đường phố Hà Nội. 

Thực khách nếu đến Hà Nội khi thử qua món bún chả cảm nhận được vị béo thơm, thấm đẫm hương vị của từng miếng chả là những miếng thịt ba chỉ được tẩm ướp kỹ càng rồi nướng trên bếp than kết hợp cùng nước chấm chua ngọt và đậm đà được pha theo công thức riêng của mỗi nơi làm. Và bún chả sẽ thiếu đi độ tinh tế của nó nếu không được ăn kèm với những loại rau như: tía tô, rau mùi,...) cùng món dưa góp làm từ đu đủ và cà rốt .

Và món bún chả với hương vị tinh tế đặc biệt của vốn đã nổi danh tại đất Hà Thành, lại càng "nức tiếng" hơn khi được tổng thống Obama thưởng thức vào năm 2016 trong chuyến công tác của ông tại Việt Nam. 

bun-cha-ha-noi-2-1683885133.jpgẢnh: Internet

 

bun-cha-ha-noi-3-1683885133.jpgẢnh: Internet

3. Xôi cúc

xoi-khuc-3-1683885346.jpgẢnh: Internet

Còn gọi là xôi khúc hay bánh khúc là món ăn dân giã thường được người dân Hà Nội dùng trong các buổi ăn nhẹ hay ăn mỗi sáng món ăn này phổ biến đến mức bạn có thể bắt gặp người bán món ăn này ở khắp các con phố hay ngõ hẻm của Hà Nội và có giá cả khá hời.

Xôi cúc được chế biến từ các thành phần nguyên liệu khá quen thuộc với người dân thủ đô như: thịt ba chỉ, nếp, lá khúc, ... Bánh được vo hình tròn có màu xanh lá áo bên ngoài là lớp nếp màu trắng, phần vỏ bánh màu xanh có vị thơm tự nhiên của lá khúc, phần nhân có độ béo, mằn mặn của đậu xanh và thịt, đôi khi còn được điểm thêm một ít hành phi hay ăn kèm còn với chả quế-khiến cho thực khách trải nghiệm một hương vị khó quên của món ăn đường phố "đậm chất" Hà Nội. 

xoi-khuc-2-1683885346.jpgẢnh: Internet

 

xoi-khuc-1683885346.jpgẢnh: Internet

4. Chả cá Lã Vọng

cha-ca-la-vong-2-1684340067.jpg Ảnh: Internet

Nếu là một người mê các món chả, thì chả cá Lã Vọng là một trong những "thương hiệu"  nổi tiếng nhất nhì trong cả nước. Chả cá Lã Vọng được làm từ cá lăng, sau khi lóc thịt phi lê và tẩm ướp kỹ càng thì cho với các loại gia vị trong đó có bột nghệ (chính vì vậy chả cá mới có màu vàng).Tiếp đến thì mang nướng cá trên bếp than đến khi chín, sau đó sẽ mang phần cá đã nướng đi chiên với hành lá, hành tây và thì là,...  đã cho ra thành phẩm. Và phần không thể thiếu trong món ăn này chính là phần nước chấm đậm đà được pha từ mắm tôm, dầu ăn nóng,..

Chả cá Lã Vọng có màu vàng đặc trưng, cùng hương thơm ngào ngạt cùng độ dai mềm của chả cá được chiên giòn được ăn kèm với bún và nước chấm cùng các loại rau chiên cùng chả cá, sẽ khiến cho người ăn "quyến luyến" món chả cá đặc sản của đất Hà Nội này.

cha-ca-la-vong-3-1684340072.jpgẢnh: Internet

 

cha-ca-la-vong-4-1684340067.jpg Ảnh: vietnamnet

5. Cà phê trứng

ca-phe-trung-1684335408.jpg Ảnh: Internet

Nếu bạn tìm một thức uống đặc trưng của thủ đô Hà Nội thì món cà phê trứng là món đồ uống không thể bỏ qua. Loại cà phê được pha từ cà phê rang xay có nơi thì dùng cà phê bột (hòa tan), điểm đặc biệt của đồ uống này chính là lớp hỗn hợp (nằm bên trên mặt cà phê) lòng đỏ trứng với sữa đặc được đánh bông lên (một số nơi họ còn cho thêm mật ong).

Du khách khi ghé qua Hà Nội và thưởng thức cà phê trứng chắc hẳn sẽ phải "thao thức" bởi ly cà phê mê ly, với vị đắng nhẹ của cà phê hòa quyện cùng lớp trứng có mùi thơm cùng độ ngọt và béo của lớp trứng kết hợp cùng sữa đặc làm nên hương vị và thương hiệu của loại cà phê có một không hai tại đất Hà thành. 

ca-phe-trung-2-1684335408.jpg Ảnh: Internet

 

ca-phe-trung-3-1684335408.jpg Ảnh: Internet

Phúc Nguyễn