Tinh hoa ẩm thực Thái Lan: Goong ten - gỏi tép nhảy tanh tách trong miệng thực khách

Món tép nhảy (Goong Ten) được nhiều du khách nhận xét là món ăn kỳ lạ nhất tại Thái Lan bởi khi ăn sẽ cảm nhận được rõ những con tép nhảy đang nhảy tanh tách trong miệng. 

Goong ten trong tiếng Thái có nghĩa là “tép nhảy", với một số người thì Goong ten là món ăn khá tàn nhẫn do “ăn tươi nuốt sống” như bạch tuộc sống của Hàn Quốc hay món sashimi của Nhật Bản. Song đây cũng là món khiến nhiều thực khách thích thú khi có thể cảm nhận rõ những con tép còn tươi sống nhảy loạn xạ trong miệng. Bên cạnh đó, món tép nhảy này còn hấp dẫn thực khách nhờ vào hương vị độc đáo, mang đậm dấu ấn của món ăn đường phố - tinh hoa ẩm thực của xứ sở chùa Vàng. 

tep-nhay-thai-lan-1727107224.jpg
Món tép nhảy (Goong Ten) được nhiều du khách nhận xét là món ăn kỳ lạ nhất tại Thái Lan. Ảnh: El souvenir

Tép nhảy (Goong Ten) có nguồn gốc từ miền Bắc Thái Lan và là món ăn được phục vụ phổ biến trên khắp các con phố, vì vậy nếu du khách có dịp du lịch xứ sở Chùa Vàng, hãy nán lại để thưởng thức món tép nhảy độc đáo này. Món tép nhảy cũng chẳng cần cầu kỳ về nguyên liệu khi chỉ cần những con tép tươi rói được nuôi trong bể kính, khi khách muốn mua, người bán sẽ múc những con tép này vào bát rồi lần lượt cho ớt xay, nước cốt chanh, nước mắm, bạc hà, hành tím thái lát, xốc đều lên.

Khi này, vị chua cay của nước sốt khiến tép nhảy loạn xạ khỏi bát, nên người bán thường phải che miệng chén lại để ngăn tép nhảy ra ngoài. Ngoài ra một số người còn phục vụ thực khách món tép nhảy kèm xôi nếp dẻo thơm hoặc gói trong lá trầu không cay nồng, cả hai cách ăn này đều kích thích vị giác.

Món ăn độc lạ này chỉ thật sự ngon khi tép ngấm gia vị và vẫn tươi sống để giữ trọn vẹn hương vị khi thưởng thức. Vì lẽ đó mà nhiều thực khách không đủ can đảm nếm thử trước cảnh tượng những con tép này vẫn còn nhảy tanh tách, nhưng một khi đã nếm thử một lần thì thực khách sẽ dễ dàng bị chinh phục bởi hương vị độc đáo của món tép nhảy này. Không ít người cho rằng đây là một trong những món kỳ lạ nhất mà họ từng nếm thử, bởi nó khiến họ cảm thấy "nhột nhột" ở đầu lưỡi.

1158234032832919294457977782625086660941212n-1628691788831-1727107511.jpg
Chỉ cần chờ đợi vài phút là thực khách đã có ngay món tép nhảy đủ hương vị. Ảnh: @kid_food_seeker.

"Miếng đầu tiên mang lại cho tôi một cảm giác thú vị, hương vị tuyệt vời của món ăn sẽ khiến bạn cảm thấy phấn khích đến tột độ", Mark Wiens - một blogger ẩm thực người Mỹ nhận xét trên bài viết cá nhân của mình. Cũng theo Mark, mỗi con tép đều có chút vị mặn của muối hòa quyện với các thành phần khác của nước sốt và thảo mộc, tạo nên vị ngon khó cưỡng. Hơn nữa, mùi tanh của món tép nhảy cũng bị át đi phần nào nhờ ướp gia vị, thay vào đó là độ tươi ngọt, mọng nước. 

Một du khách người Anh cũng đã có chia sẻ khi từng trải nghiệm món ăn độc lạ này: “Tôi đã ghé đến một quán ăn vỉa hè tại Thái Lan, bà chủ đưa tôi một niêu đất bên trong là món tép nhảy và dặn tôi hãy lắc đều lên trước khi. Dù đã lắc đều nhưng dường như axit trong chanh, ớt và các loại gia vị không thực sự khiến những con tép chết ngay. Tôi đã run khi ăn miếng đầu tiên, cảm giác rất khó tả.

Tuy nhiên, khi bắt đầu nhai kỹ hơn, nuốt xuống cổ họng thì tôi cảm thấy chúng ngon nhưng khá cay. Ăn miếng thứ 2, sau khi đã vượt qua được nỗi sợ và cảm nhận sâu hơn, món ăn này rất tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng điều kỳ lạ duy nhất ở món tép nhảy nằm ở chỗ thực khách được tận mắt thấy những con tép tươi sống nhảy lách tách trong bát, trước khi đưa vào miệng. Còn lại, mùi vị gần tương tự như những món ăn đặc trưng của Thái Lan”.

tom2-1704-1522671042-7003-1522828884-1727107952.jpg
Dẫu tép nhảy khiến nhiều du khách phải rùng mình khi ăn nhưng nó vẫn rất cuốn hút với hương vị tươi ngon. Ảnh: Oddviser.

Tép nhảy thường được người dân  dùng làm món khai vị, đồ ăn nhẹ do chế biến chỉ mất khoảng một phút. Không chỉ có ở vùng Đông Bắc Thái Lan, món tép nhảy có thể tìm thấy ở nhiều thành phố du lịch khắp Thái Lan như Chiang Mai và Bangkok. Theo Viaje Asean, hương vị của món tép nhảy này có thể hơi khác nhau theo từng vùng, song đây chắc chắn là món ăn mà các du khách nên thử một lần thưởng thức.