Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tháp nước Hàng Đậu lần đầu tiên mở cửa đón du khách tham quan

Tháp nước Hàng Đậu có tuổi đời hơn 130 năm lần đầu tiên mở cửa cho khách tham quan từ ngày 17/11-31/12.

Tháp nước Hàng Đậu được xây dựng năm 1984, không còn là cái tên xa lạ với người dân Thủ đô và du khách. Công trình này nằm tại ngã sáu Hàng Than - Hàng Lược - Hàng Giấu - Hàng Đậu - Quán Thánh - Phan Đình Phùng nên muốn đến đây rất dễ dàng, có thể lựa chọn phương tiện di chuyển là xe bus, xe máy hoặc xe ô tô.

Trước khi tháp nước được xây dựng, người Hà Nội chủ yếu dùng nước giếng đào hoặc từ các ao hồ để sinh hoạt. Chính vì thế có nhiều đợt dịch bệnh lớn liên quan đến ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sức khỏe của người dân Thủ đô cũng như quân sĩ Pháp đóng quân ở đây. Từ đó, người Pháp xây dựng tháp nước Hàng Đậu cung cấp nước sạch theo Châu Âu. 

hangdau-1699524874.jpg
Ảnh phối cảnh Tháp nước Hàng Đậu - Ảnh: BTC lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023.

Tháp nước Hàng Đậu do người Pháp xây dựng với phong cách kiến trúc Châu Âu, nguyên liệu là đá hộc, hình trụ tròn, đường kính 19m, cao 3 tầng. Mái có hình chóp nón và ở giữa có cột thu lôi. Công trình có đài nước khổng lồ bằng thép dung tích 1.250m3. Hiện nay sau nhiều năm gần như không được sử dụng, tháp nước vẫn giữ được nguyên vẹn tuy nhiên 17 cửa sổ ở tầng 1 bị bịt kín.

Tháp nước Hàng Đậu sẽ mở cửa đón du khách khuôn khổ lễ lội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 (từ 17/11-31/12). Để mở cửa đón du khách, tháp nước Hàng Đậu được kiến trúc sư Cao Thế An h, họa sĩ Nguyễn Đức Phương và cộng sự sáng tạo, tái hiện âm thanh của nước trong tự nhiên. Kết hợp cùng với đó là hệ thống ánh sáng tái hiện hiện vật tái chế từ rác thải đô thị. Từ đó nhóm kiến trúc sư, họa sĩ mong muốn chuyển tải đến công chúng vai trò của nước trong cuộc sống cũng như mối quan hệ giữa con người và tự nhiên. Ngoài tháp nước Hàng Đậu, các tác giả còn giới thiệu không gian nghệ thuật tại các di tích lịch sử như nhà máy xe lửa Gia Lâm, ga Hà Nội, ga Long Biên, cầu Long Biên.

Đoàn Hòa (Tổng hợp)