Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vì sao du lịch tự phát trở thành xu hướng du lịch thịnh hành hiện nay?

Hiện nay, có một xu hướng du lịch cho phép mình được hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống của người dân địa phương, kết nối với mọi người và khám phá những con đường chưa quen thuộc bằng những chuyến đi tự phát.. Tuy nhiên, xu hướng này cũng đón nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Đại dịch Covid-19 khiến thế giới và con người thay đổi một cách rõ rệt. Con người bắt đầu hướng đến hiện tại, sống cho hiện tại và trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc sống. Khi đi du lịch, mọi cơ hội đều quý giá nên các kế hoạch có sẵn, rập khuôn không còn phù hợp.

dulichtuphat1-1702348603.jpg
Du lịch tự túc, không lên kế hoạch trước được cho rằng sẽ là xu hướng phát triển trong năm 2024 - Ảnh: nowboarding.changiairport.

Đôi khi những kế hoạch quá mức chi tiết, cụ thể sẽ khiến cho hành trình trở nên cứng nhắc, không còn cảm nhận được niềm vui khám phá đơn giản. Thay vì chỉ đánh dấu vào từng ô, chúng ta nên cho phép mình được hòa mình vào thiên nhiên, cuộc sống của người dân địa phương, kết nối với mọi người và khám phá những con đường chưa quen thuộc. Bởi lẽ niềm vui thật sự của việc đi du lịch chính là khám phá, vì vậy hãy để mọi chuyện đến một cách tự nhiên.

Những chuyến đi du lịch tự phát, không được lên kế hoạch sẽ mang đến cho bạn điều thú vị sau:

Sống trọn từng khoảnh khắc

Quả thật "không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ", dù là chuyến đi trốn cuối tuần hay kỳ nghỉ ngẫu hứng, chuyến du lịch bất chợt cho phép bạn tận hưởng trọn vẹn những niềm vui của cuộc sống mà không cần chờ đợi thời điểm "hoàn hảo" nào. Với những ngày nghỉ tự phát, hãy trân trọng khoảnh khắc hiện tại và tận dụng tối đa nó. Và đôi khi, cách tốt nhất để trẻ hóa là trốn thoát mà không có kế hoạch định sẵn. Du lịch tự phát mang đến cơ hội hoàn hảo để tạm dừng những deadline, công việc, rời xa máy tính, điện thoại và nạp lại năng lượng.

dulichtuphat2-1702348603.jpg
Thay vì đánh dấu vào những ô kế hoạch, con người được khuyến khích có những trải nghiệm chân thực, tận hưởng niềm vui bất ngờ từ chuyến đi - Ảnh: nowboarding.changiairport.

Tạo câu chuyện chứ không phải kế hoạch

Du lịch tự phát hay những chuyến đi không lên kế hoạch không đồng nghĩa với việc vô tổ chức. Ngày nay công nghệ thông tin phát triển cho phép con người sắp xếp hành trình trong nháy mắt. Chính vì thế chúng ta có thể cân bằng giữa các hoạt động đã lên kế hoạch và niềm vui bất ngờ trong suốt chuyến đi.

Yếu tố bất ngờ cũng dẫn bạn đến những trải nghiệm du lịch đáng nhớ, chân thật nhất thay vì vội vã chạy hết điểm tham quan này đến điểm tham quan khác. Du lịch tự phát chính là những chuyến đi khám phá đích thực, những khoảnh khắc tình cờ, những cơ hội trải nghiệm chưa từng có. Chưa kể, bạn có thể thoải mái nán lại lâu hơn để ngắm hoàng hôn hoặc được thưởng thức những món ngon từ ẩm thực địa phương.

Khi bạn tập trung vào việc tạo ra những kỷ niệm và câu chuyện để chia sẻ, bạn sẽ thoát khỏi áp lực của việc lập kế hoạch và tuân theo lịch trình đã định sẵn. Tính tự phát cũng cho phép bạn tự do thay đổi kế hoạch của mình và khám phá những sở thích hoặc hoạt động mới trong suốt chặng đường.

Tạo những kỷ niệm khó quên với người thân, đặc biệt là con nhỏ

Nhiều người cho rằng đi du lịch tự phát không phù hợp với những gia đình có con nhỏ, điều này hoàn toàn sai lầm. Việc nuôi dạy con cái tùy thuộc vào quan điểm cá nhân của từng gia đình nhưng những chuyến đi là cách rất tốt để gắn kết gia đình, tạo nên những kỷ niệm khó quên. Cho dù đó là một chuyến đi ngắn, đến một điểm đến mới, việc nhìn thế giới qua con mắt của con bạn có thể là một trải nghiệm phong phú không chỉ tác động tích cực đến chúng mà còn tạo nên những khoảnh khắc gia đình khó quên.

dulichtuphat3-1702348603.jpg
Những chuyến đi tự phát dễ dàng tạo ra những khoảnh khắc khó quên - Ảnh: nowboarding.changiairport.

Lời khuyên thông minh cho những chuyến đi tự phát:

Đặt dự kiến chi phí: Xác định số tiền bạn sẵn sàng chi cho chuyến đi của mình và tuân thủ ngân sách đó. Việc lập ngân sách trong đầu sẽ đảm bảo rằng bạn không chi tiêu quá mức.

Du lịch ngoài mùa cao điểm: Đi du lịch trong mùa thấp điểm có thể giúp tiết kiệm đáng kể tiền vé máy bay, chỗ ở và các hoạt động giải trí.

Ưu đãi phút chót: Tận dụng các ưu đãi và giảm giá chuyến bay vào phút cuối do các hãng hàng không và đại lý du lịch cung cấp.

Điểm tham quan miễn phí: Cố gắng tìm các điểm tham quan như bảo tàng, công viên và trải nghiệm văn hóa miễn phí.

Ẩm thực địa phương: Thưởng thức ẩm thực địa phương tại các quán ăn bình dân giúp bạn có trải nghiệm chân thực mà không tốn nhiều tiền.

Bên cạnh những trải nghiệm thú vị như đã chia sẻ thì loại hình du lịch tự phát cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và nguy cơ tai nạn cho người tham gia. Vì thế, du khách cần cẩn trọng và lựa chọn các tuyến du lịch đã được cấp phép khai thác và công ty lữ hành uy  tín nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn về sức khỏe và tính mạng
Lam Giang