Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Rực sắc cờ đỏ sao vàng tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5 tại sân vận động tỉnh Điện Biên, đã diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, với 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay; Lực lượng diễu binh, diễu hành; Lực lượng đứng trên sân hơn 12.000 người.

Vào lúc 7h45 phút ngày 7/5, nghi lễ chào cờ trang trọng đã diễn ra, với màn pháo lễ rộn ràng vang lên trên bầu trời Điện Biên, khởi đầu cho lễ diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dù trời mưa, hàng nghìn người dân và du khách đều háo hức chứng kiến trực tiếp phần trình diễn bắn pháo lễ.

ttttttt1-1715052945.jpg
Dù trời mưa, hàng nghìn người vẫn ở lại xem lễ diễu binh. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ 

Trong buổi Lễ diễu binh, diễu hành, điểm nổi bật là sự tham gia của Lực lượng pháo lễ, bao gồm 18 khẩu lựu pháo 105 và 12 chiếc máy bay trực thăng bay qua khán đài của Lực lượng Không quân. Buổi lễ bắt đầu với 21 loạt pháo trên nền Quốc kỳ của Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Sau đó, chương trình tiếp tục với phần biểu diễn của Khối diễu binh, gồm 4 khối Nghi trượng, 24 khối quân đội, dân quân tự vệ và công an, cùng với phần diễu hành của 9 khối Cựu Chiến binh, thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến, Công nhân, nông dân, tri thức, thanh niên, phụ nữ, và khối các dân tộc Tây Bắc. Cuối cùng là phần trình diễn của Khối Nghệ thuật.

screenshot-92-1715053544.png
Lễ diễu binh đầy sắc xanh và đỏ. Ảnh: Báo quân đội nhân dân
db-17105621456902014427291-1715053319.jpg
Lễ diễu binh diễn ra trang nghiêm, đặc sắc. Ảnh: Cổng thông tin chính phủ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định đây là một chiến thắng vĩ đại được ghi vào lịch sử Việt Nam như một Bạch Đằng, Chi Lăng của thế kỷ 20; và được ghi vào lịch sử thế giới như một chiến thắng chói lọi góp phần vào cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các dân tộc bị áp bức trên thế giới, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn cầu.

Thủ tướng nhắc đến niềm tưởng nhớ của toàn Đảng, toàn dân ta với công ơn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - tổng tư lệnh, chỉ huy trưởng của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng cũng khẳng định toàn Đảng, toàn dân ta khắc ghi và biết ơn sâu sắc công lao to lớn của các tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, các thanh niên xung phong… cùng toàn thể nhân dân cả nước đã tận tâm tận lực hy sinh góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ.

thong-tan-xa-1715052945.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện. Ảnh: TTX

Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động nhắc nỗi trăn trở trong nhiều năm tìm kiếm đồng đội, nhiều gia đình ngày đêm trông ngóng thông tin về người thân đã hy sinh trên chiến trường; khẳng định máu xương các anh đã hòa vào đất Tây Bắc để có được đất nước Việt Nam giàu đẹp hôm nay.

Diễn văn nhắc sự ghi công của nhân dân Việt Nam với sự giúp đỡ chí tình của các nước anh em như Liên Xô, Trung Quốc, các nước Lào, Campuchia và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đã góp sức cùng nhân dân Việt Nam làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy địa cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa ôn lại cuộc kháng chiến chống Pháp vĩ đại của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Từ chiến thắng này, toàn Đảng, toàn dân ta tiếp tục đoàn kết một lòng làm nên nhiều chiến thắng lớn lao của toàn dân tộc như Đại thắng mùa xuân năm 1975 thống nhất đất nước, cũng như công cuộc xây dựng đất nước giàu đẹp sau hòa bình để đưa đất nước thịnh vượng như ngày nay.

Thủ tướng nhắc lại khẳng định của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Ông kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài cùng chung sức, đồng lòng, đồng tâm, hiệp lực; tận dụng mọi thời cơ, vận hội mới; nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; quyết tâm phấn đấu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, đưa nước ta trở thành nước đang phát triển, công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

“Chúng ta tin tưởng và tự hào rằng những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc ta với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, những khó khăn được tháo gỡ, những thách thức sẽ vượt qua để viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng…”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.