Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quảng Bình: Phát hiện hang Sơn Nữ tuyệt đẹp giữa rừng Trường Sơn

Thông tin từ Ủy ban nhân dân xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) cho biết, người dân địa phương vừa phát hiện một hang động hùng vĩ giữa rừng già nơi đây, với những khối thạch nhũ tráng lệ, nguyên sơ và rất đẹp. Hiện đã có một số bạn trẻ bắt đầu khám phá hang động này...

Ngày 7/9, ông Hoàng Trọng Đức - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) cho biết, người dân trên địa bàn đã phát hiện một hang động mới, sở hữu những khối thạch nhũ tráng lệ, nguyên sơ và rất đẹp. Hang mới phát hiện này được người dân tạm gọi là hang Sơn Nữ. Theo đó, khu vực phát hiện hang động thuộc bản Đìu Đo, xã Trường Sơn, trong hang có nhiều thạch nhũ đẹp, kiến tạo kỳ lạ.

1-16940597903151802173785-1694073311.jpg
Trong hang Sơn Nữ, thạch nhũ chảy xuống, tràn ra như tấm lụa trắng khổng lồ (Ảnh: Hoàng Phúc)

Hang cũng có dòng suối ngầm chảy qua. Dòng suối này bắt nguồn từ biên giới Việt - Lào đi qua bản Dốc Mây chảy qua hang Sơn Nữ đến bản Đìu Đo, sau đó hòa vào với suối Khe Cạc. Bên trong, những khối thạch nhũ lung linh, huyền ảo trong hang như những bức lụa trên tà áo dài của người phụ nữ. Đặc biệt, thạch nhũ tràn chảy xuống tựa như vô số bức rèm buông và lấp lánh mỗi khi chiếu đèn vào. Có đoạn, thạch nhũ trắng chảy xuống, tràn ra như tấm lụa trắng khổng lồ mềm mại, lấp lánh.

5-16940598986551119283051-1694073311.jpg
Khối thạch nhũ lấp lánh trong hang (Ảnh: Hoàng Phúc)

Cũng theo Ủy ban nhân dân xã Trường Sơn, vị trí hang nằm tại tiểu khu 549 khoảnh 2, thuộc rừng Ban Quản lý huyện Quảng Ninh. Hang Sơn Nữ có chiều dài khoảng 1,8 km; chiều rộng từ 20-50 m và có độ cao trung bình 35 m. Đường đến hang có khoảng 7 km là giao thông đi lại thuận lợi và khoảng 2 km là đường đi bộ dọc hai bên suối. Theo mô tả của người dân, muốn đến được hang Sơn Nữ, từ trung tâm xã ở nhánh tây đường Hồ Chí Minh đi bộ chừng 1,5km vào bản Đìu Đo, sau đó mất khoảng 1 giờ vượt núi đá tai mèo nhọn sắc, bên dưới có suối với cảnh quan đẹp. 

Cũng chính bởi vậy ở đây mới có cái tên hang Sơn Nữ. Vào mùa hè, nước trong hang không lớn, người dân địa phương có thể chèo thuyền cao su từ đầu hang đến cuối hang với thời gian hơn 1 giờ đồng hồ, từ đó đi ra suối Khe Mây với khu rừng nguyên sinh hùng vĩ.

4-16940598986221633654330-1694073311.jpg
Suối ngầm chảy trong hang và cảnh đẹp như tranh vẽ (Ảnh: Hoàng Phúc)

Đặc biệt, cuối con đường vào bản Đìu Đo có các dòng suối Chà Rào và Chà Cùng với phong cảnh tuyệt đẹp, đang được tỉnh Quảng Bình cho phép thí điểm khai thác du lịch sinh thái cộng đồng. Vì thế, Ủy ban nhân dân xã Trường Sơn đang báo cáo và xin phép đưa hang động mới phát hiện này vào phát triển du lịch cộng đồng khám phá cảnh quan núi rừng Trường Sơn.

Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều địa điểm thích hợp để phát triển du lịch như: thác Tam Lu, khe Cạc... đặc biệt là hệ thống những hang động kỳ bí ẩn sâu trong lòng đất như: hang Chà Cùng, hang Chà Rào, hang Sơn Nữ… Trong đó, hang Sơn Nữ mới được phát hiện với hệ thống các hang động lớn nhỏ có khối thạch nhũ tự nhiên sẽ mở ra hướng phát triển du lịch mới, khám phá cảnh quan núi rừng Trường Sơn hùng vỹ, từ đó góp phần phát triển kinh tế tại địa phương. Ủy ban nhân dân xã và các ngành liên quan đã có chuyến khảo sát thực tế về tổng quan hang động, nhằm xây dựng phương án phát triển du lịch mạo hiểm trên địa bàn trong thời gian tới.