Phương Thủy: Từ cô bé miền núi mê hát đến Quán quân Tuyệt đỉnh song ca 2023

Quán quân Tuyệt đỉnh song ca 2023 Phương Thủy chia sẻ về con đường phía trước cũng như những định hướng trong tương lai, khẳng định tình yêu với dòng nhạc dân ca.

Sinh ra ở huyện miền núi Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An trong một gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật, song từ bé ca sỹ Võ Phương Thủy (nghệ danh Phương Thủy) đã yêu thích âm nhạc. Tình yêu âm nhạc được ngấm vào con người Thủy một cách tự nhiên qua những lời ru của mẹ. Trước khi ra Hà Nội theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, Phương Thủy từng giành được một số thành tích như giải Khuyến khích Sao Mai Nghệ An 2022, Á quân cuộc thi Tiếng hát Sông Thương 2021…

Thành công đáng chú ý nhất của Phương Thủy là danh vị quán quân cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca mùa thứ 4 năm 2023. Trong đêm chung kết, Phương Thủy – Như Quỳnh đem đến màn mash-up 2 ca khúc Hồ trên núi – Bài ca Đất Phương Nam, tiết mục được giám khảo Cẩm Ly nhận xét là “không thể rời mắt vì quá xuất sắc”. Với Phương Thủy, Quán quân Tuyệt đỉnh song ca giống như một giấc mơ thành hiện thực, là thành tựu tiếp thêm cho cô rất nhiều tự tin và động lực để tiếp tục theo đuổi hành trình âm nhạc.

tp1870-1685455574.jpg
Ca sĩ Phương Thủy

Mẹ Phương Thủy kể, khi mới 2 tuổi nói còn chưa sõi, cô bé đã thường xuyên cầm quyển vở đi vòng vòng quanh sân ê a hát. Đến tuổi đi học, Phương Thủy luôn tham gia sôi nổi các hoạt động văn nghệ ở trường. Những tràng pháo tay, những lời khen ngợi của thầy cô, bạn bè là niềm vui, là động lực để cô tìm ra mục tiêu sống của đời mình: Trở thành một ca sỹ chuyên nghiệp. Bất chấp việc nhà không có ai theo con đường nghệ thuật, năm 2017 Phương Thủy cùng cô bạn thân Hoàng Như Quỳnh khăn gói ra Hà Nội. Sau nhiều nỗ lực, cả 2 cùng thi đỗ vào Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Tại cái nôi đào tạo nghệ thuật âm nhạc lớn nhất đất nước, Phương Thủy được hướng dẫn kỹ thuật thanh nhạc một cách bài bản. Theo học âm nhạc cổ điển, nhưng cô gái xứ Nghệ vẫn không nguôi được tình yêu của mình với các ca khúc mang âm hưởng dân gian. “Quê hương Nghệ Tĩnh là cái nôi dân ca lâu đời, tôi được nghe lời hát, lời ru của các mẹ từ thuở bé thơ, nó như đã ngấm vào máu. Sau này, khi tìm hiểu kĩ hơn, thấy dòng nhạc này rất hay, tôi càng thêm yêu; thấy có thể trau dồi thêm để phát triển và theo đuổi niềm đam mê, đưa tiếng hát của quê hương gần hơn với khán giả”, Phương Thủy chia sẻ.

imgl3628-1685455706.jpg
Phương Thủy mong muốn xây dựng hình ảnh bản thân là một ca sỹ có thực lực

Phương Thủy chọn hướng phát triển dòng nhạc dân gian nhưng người thầy trực tiếp dẫn dắt cô tại Học viện Âm nhạc Quốc gia lại là giọng ca thính phòng Phúc Tiệp. Phương Thủy cho biết: “Tôi nghĩ đó là một điều mới mẻ, khác biệt trong cách hát của mình. Thầy đào tạo thính phòng, truyền được kỹ thuật chắc chắn, giúp tôi nhiều trong hát dân gian. Những điều học được từ thầy, tôi vận dụng vào cách hát dân gian để hát tròn trịa hơn”. Phương Thủy cũng nói thêm, ca sĩ Phúc Tiệp là người sống rất tình cảm, tâm huyết với học trò. Chính sự tận tình của thầy đã giúp cô hiểu sâu hơn về cuộc sống và đưa những trải nghiệm đó vào âm nhạc, hát được sâu hơn.

Theo đuổi dòng nhạc dân gian, Phương Thủy gặp không ít áp lực, đặc biệt là khi dòng nhạc này đã có rất nhiều đàn anh đàn chị đi trước thành danh như Phạm Phương Thảo, Bùi Lê Mận, Tố Nga, Thanh Tài, Đăng Thuật, Đinh Thành Lê… Là một tân binh ở dòng nhạc này, Phương Thủy thừa nhận sẽ rất khó để sánh ngang được những đàn anh đàn chị. Tuy thế, với bản tính có phần cứng đầu, Phương Thủy thấy đó là động lực nhiều hơn áp lực. “Nhìn thấy nhiều anh chị thành công, được khán giả yêu quý tôi có thêm động lực để cố gắng hơn mỗi ngày. Tôi nghĩ mỗi người một phiên bản khác nhau và chúng ta hãy cố gắng làm sao để tốt hơn phiên bản của chính mình ngày hôm qua thì sẽ chinh phục được khán giả, có thành công và chỗ đứng”, Phương Thủy nói.

tp2656-1685455728.jpg

Hiện tại, Phương Thủy là sinh viên thanh nhạc năm thứ 2. Bên cạnh việc học tập, cô chăm chỉ đi diễn để rèn nghề, cọ xát với sân khấu, đồng thời tham gia các cuộc thi để học hỏi kinh nghiệm. Đồng hành cùng Phương Thủy luôn là cô bạn thân Hoàng Như Quỳnh. Nói về tình bạn đặc biệt này, Phương Thủy tâm sự: “Bình thường chúng tôi rất ít khi dành lời khen cho nhau. Vì chúng tôi đã quá hiểu nhau, hiểu tình cảm cho nhau, chơi thân với nhau trong 8 năm qua. Nhưng tôi có thể nói, Quỳnh là một tài năng thực sự. Bạn ấy có một giọng hát đúng chất dân gian và luôn luôn tràn đầy năng lượng, vui vẻ, hòa đồng, luôn quyết tâm, có nghị lực, phấn đấu hết mình vì mục tiêu mình đặt ra”.

nhu-quynh-phuong-thuy-1-1685441949719-1685455833.jpg
Cặp đôi dân ca Như Quỳnh (trái) - Phương Thủy (phải). Cả 2 đã giành quán quân Tuyệt đỉnh song ca mùa 4 năm 2023

Phương Thủy chia sẻ, sau thành công tại Tuyệt đỉnh song ca, cô và Như Quỳnh chắc chắn vẫn có định hướng phát triển như một cặp song ca dân gian, nhưng đồng thời mỗi người sẽ tự suy nghĩ để định hướng con đường cá nhân cho riêng mình. “Bản thân tôi và Quỳnh còn rất nhiều tiềm năng cá nhân, những thứ mà có lẽ chúng tôi vẫn chưa khám phá hết ở bản thân mình”, Phương Thủy nói. “Tuyệt đỉnh song ca là một kỷ niệm đẹp, một nấc thang để chúng tôi tiến gần hơn với công chúng. Nhưng một mặt, chúng tôi chưa khai thác hết tiềm năng bản thân.

Mặt khác, vẫn là những giọng ca trẻ, bản thân tôi và Quỳnh còn nhiều điều phải học hỏi để ngày càng chuyên nghiệp và giỏi hơn trong sự nghiệp mình lựa chọn. Bản thân tôi và Quỳnh, dù luôn xác định con đường phát triển như một cặp song ca dân gian, bởi đây là điều khiến chúng tôi được công chúng biết đến và yêu mến qua cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca. Nhưng giọng hát của chúng tôi cũng có những màu sắc, thế mạnh riêng. Bản thân chúng tôi sẽ tiếp tục tìm tòi, đào sâu vào giọng ca để đem đến những gì tốt nhất cho khán giả. Hy vọng khán giả sẽ tiếp tục yêu thương cặp đôi Phương Thủy – Như Quỳnh cũng như cá nhân mỗi người”.

Anh Tuấn