Du lịch Nghệ An vào mùa: Điểm hẹn tháng 5
Tháng 5 là thời điểm ngành du lịch Nghệ An khởi sắc với dòng du khách đông đảo đổ về quê hương Bác Hồ, khởi đầu cho mùa du lịch hè sôi động. Các tuyến du lịch “về nguồn” đang là điểm nhấn, với hàng vạn lượt khách ghé thăm Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nam Đàn) nhân dịp kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nằm giữa cảnh sắc làng quê mộc mạc, Làng Sen – quê nội và Hoàng Trù – quê ngoại Bác Hồ là những điểm đến đầu tiên của du khách khi tới xứ Nghệ. “Quê Bác là địa chỉ đỏ nhưng cũng là điểm du lịch đặc biệt bởi sự bình dị, nguyên vẹn và giàu cảm xúc”, đại diện một công ty lữ hành nhận định.

Khu di tích Kim Liên có diện tích hơn 205ha, gồm nhiều cụm điểm di tích nổi bật như mộ bà Hoàng Thị Loan, đền Chung Sơn, các ngôi nhà tranh đơn sơ và những hiện vật gắn liền với thời niên thiếu của Bác Hồ. Mỗi năm, nơi đây đón hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, Nghệ An còn sở hữu hơn 2.000 di tích lịch sử và 4 di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, trở thành nguồn tài nguyên quan trọng cho phát triển du lịch văn hóa – lịch sử.
Hướng tới du lịch không mùa: Không chỉ mùa hè
Từ lâu, Nghệ An nổi tiếng với các bãi biển như Cửa Lò, Bãi Lữ, Quỳnh Phương, Cửa Hiền; các danh thắng tự nhiên như thác Bảy Tầng, đỉnh Puxailaileng, Hang Bua, Thẩm Ồm... Gần đây, nhiều tổ hợp du lịch được đầu tư như VinWonders Cửa Hội, Mường Thanh Safari, Đô Lương resort… góp phần nâng tầm dịch vụ nghỉ dưỡng của tỉnh.

Tuy nhiên, hoạt động du lịch Nghệ An vẫn mang tính mùa vụ rõ rệt, tập trung vào giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7. Mùa đông, lượng khách sụt giảm mạnh. Nguyên nhân đến từ hạ tầng chưa đồng bộ, thiếu dịch vụ chất lượng cao và nhân lực du lịch chưa chuyên nghiệp.
Theo các chuyên gia, để thoát khỏi "cái bóng mùa vụ", Nghệ An cần phát triển du lịch phía Tây – nơi có khí hậu mát mẻ, tiềm năng lớn cho du lịch sinh thái, mạo hiểm và nghỉ dưỡng quanh năm. Đồng thời, việc phát triển du lịch nông nghiệp, ẩm thực, du lịch cộng đồng, du lịch lễ hội và tour xuyên biên giới cũng được đề xuất.

Ngoài ra, để thu hút khách quốc tế và khách MICE, nhiều ý kiến cho rằng tỉnh cần đầu tư đào tạo hướng dẫn viên ngoại ngữ, có chính sách giá ưu đãi mùa thấp điểm, khai thác lợi thế cửa khẩu và tăng cường quảng bá điểm đến.
Từ ý tưởng đến hành động
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An – bà Trần Thị Mỹ Hạnh – cho biết, tỉnh đang tích cực xây dựng mô hình du lịch "không mùa đông", trong đó nhấn mạnh phát triển tour đêm, không gian Ví Dặm, các lễ hội mùa xuân và du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, ngành du lịch sẽ tập trung phát triển các sản phẩm mới tại Cửa Lò nhằm thu hút du khách quanh năm, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế về thủ tục xuất nhập cảnh.
Với định hướng rõ ràng và hành động cụ thể, Nghệ An kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến du lịch 4 mùa hấp dẫn của miền Trung – nơi du khách có thể tìm về ký ức lịch sử, đắm mình trong thiên nhiên và tận hưởng dịch vụ hiện đại bất kể thời điểm nào trong năm.