Dịch vụ lữ hành là một trong hai hoạt động cơ bản của ngành kinh tế Du lịch (Lữ hành, Khách sạn), có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động khác của ngành Du lịch. Tại Việt Nam, đến tháng 11/2025 đã có 4.775 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 2.150 doanh nghiệp lữ hành nội địa với khoảng 150.000 lao động trực tiếp.
Dịch vụ lữ hành là một hoạt động kinh tế năng động, động lực thúc đẩy sự phát triển của Du lịch Việt Nam. Sau Đại dịch Covid-19, nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, hoạt động lữ hành đã có nhiều đổi mới. Theo đề xuất của Liên chi hội Lữ hành Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành trao đổi tầm nhìn và định hướng kinh doanh lữ hành trong tình hình mới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức sự kiện Ngày Lữ hành Việt Nam 2025, từ ngày 21-22/11/2025 tại Quảng Ninh. Sự kiện nằm trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ về thúc đẩy tăng trưởng du lịch, đồng thời hỗ trợ thu hút khách du lịch cho tỉnh Quảng Ninh.
Diễn ra tại Quảng Ninh – trung tâm du lịch năng động của miền Bắc, Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 quy tụ hơn 400 doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ du lịch trong nước, cùng gần 120 buyers quốc tế đến từ những thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ… Sau 3 ngày diễn ra, sự kiện đã khắc họa trọn vẹn tinh thần hội tụ – kết nối – sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp du lịch.

Khởi đầu tối 20-11, tiệc chào mừng Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 diễn ra tại hang Ngọc Rồng, Cẩm Phả. Trong không gian huyền ảo giữa lòng vịnh di sản, các đại biểu trong nước và quốc tế đã có dịp gặp gỡ, làm quen và khởi động tinh thần hợp tác trước khi bước vào chuỗi hoạt động chính. Không khí ấm cúng, giàu bản sắc của buổi tiệc đã tạo dấu mở đầu nhiều cảm xúc, khiến khách quốc tế ấn tượng với sự nồng hậu và tinh tế của điểm đến Quảng Ninh.
Giao thương B2B bùng nổ
Sáng 21/11, sau lễ khai mạc, không gian Kết nối giao thương B2B tưng bừng nhộn nhịp với hàng trăm cuộc gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp tác giữa 120 doanh nghiệp quốc tế với khoảng 400 doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ du lịch của Việt Nam. Đặc biệt không gian triển lãm - giao thương B2B đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ với những hình ảnh sản phẩm đầy màu sắc của các doanh nghiệp. Các cuộc gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm, trao đổi thông tin diễn ra sôi nổi tại khu vực Kết nối giao thương B2B Quốc tế - Việt Nam, phản ánh rõ nhu cầu mở rộng hợp tác, cũng như sức hấp dẫn ngày càng lớn của sản phẩm du lịch Việt.
Tại khu vực B2B - trái tim của Ngày hội, hàng nghìn lượt kết nối đã diễn ra. Rất nhiều doanh nghiệp ghi nhận mức độ quan tâm cao từ buyers quốc tế, nhất là đối với các sản phẩm mới như: du lịch trải nghiệm, du lịch xanh bền vững, du lịch MICE, wellness, nghỉ dưỡng dài ngày và tour chuyên đề liên kết đa điểm.
Ông Kumba Konam, Giám đốc điều hành Greatwings Travel (Ấn Độ) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ trong việc kể câu chuyện văn hóa và phát triển các sản phẩm mang tính bản sắc. Đây là thị trường nhiều khách Ấn Độ đang rất quan tâm”.
Bà Hải Hà, Phó Giám đốc VietHa Travel khẳng định, hoạt động giao thương năm nay không chỉ giúp VietHa Travel mở rộng danh sách đối tác mà còn cho thấy xu hướng rõ rệt: khách quốc tế đang tìm kiếm sản phẩm tinh gọn, cá nhân hóa, kết hợp nghỉ dưỡng – trải nghiệm văn hóa bản địa. Ngày Lữ hành Việt Nam vì vậy trở thành cơ hội vàng để các doanh nghiệp tinh chỉnh lại sản phẩm cho phù hợp từng đối tượng khách.
“Điều quan trọng không phải chỉ là số lượng cuộc gặp, mà là chất lượng. Chúng tôi đã tìm được các đối tác thực sự phù hợp và đang lên kế hoạch phát triển tour chung cho năm 2026. Đây là thành công lớn nhất mà ngày hội mang lại”- bà Hải Hà nói.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam phấn khởi cho biết, sự kiện năm nay đã vượt kỳ vọng về mức độ kết nối. Đây không chỉ là hội chợ giao thương, mà thực sự là một nền tảng hợp tác dài hạn, nơi doanh nghiệp có thể nhìn thấy những xu hướng mới của thị trường và định hình lại chiến lược kinh doanh.
Chiều 21-11, tiếp sau hoạt động kết nối giao thương B2B của các doanh nghiệp Việt Nam là Diễn đàn Ngày Lữ hành Việt Nam 2025. Sự kiện quy tụ lãnh đạo cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận các chủ đề chiến lược: Giải pháp thúc đẩy phát triển lữ hành trong bối cảnh mới; đổi mới tư duy quản trị và mô hình kinh doanh; tư duy hành động trong kỷ nguyên “vươn mình” mạnh mẽ của du lịch Việt Nam. Đây được đánh giá là không gian trao đổi học thuật, thực tiễn quan trọng, định hướng cho sự phát triển dài hạn của hoạt động lữ hành.
Sự kiện này cũng đánh dấu bước phát triển vượt bậc của lĩnh vực lữ hành, chuyển đổi từ vai trò "bán tour" truyền thống sang vị thế lực lượng sáng tạo, dẫn dắt xu hướng và định vị thương hiệu quốc gia. Các tư duy, mô hình và cam kết chiến lược được thiết lập tại Quảng Ninh sẽ là động lực quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch trong năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, lữ hành, với vai trò kết nối dòng chảy du khách, được xác định là lực lượng tiên phong tạo ra sức bật cho du lịch Việt Nam.
Diễn đàn kết thúc bằng Lễ trao Bằng khen của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhằm ghi nhận nỗ lực đổi mới và khích lệ các doanh nghiệp tiếp tục đi đầu trong việc kiến tạo sản phẩm du lịch Việt Nam.

Quảng Ninh ghi dấu ấn mạnh mẽ
Một trong Điểm nhấn quan trọng của Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 là các chương trình famtrip đưa đoàn doanh nghiệp quốc tế đến khảo sát những tuyến điểm đặc sắc của Quảng Ninh như: Vịnh Hạ Long, Yên Tử, Cô Tô, Cửa Ông… Thông qua các trải nghiệm thực tế, các doanh nghiệp quốc tế đã có cái nhìn sâu hơn về tiềm năng phát triển sản phẩm chuyên đề: du lịch tâm linh đẳng cấp; du lịch biển đảo kết hợp ẩm thực nghỉ dưỡng dài ngày và các sản phẩm giải trí về đêm phục vụ khách cao cấp.
Ông Dino Goh, Giám đốc marketing Công ty TNHH Kỳ Nghỉ AI đến từ Malaysia cho biết: “Quảng Ninh có đầy đủ điều kiện để phát triển tour đảo chất lượng cao, kết hợp dịch vụ ẩm thực bản địa và trải nghiệm thể thao biển. Chúng tôi thấy tiềm năng rất lớn khi kết nối các điểm đến trong vùng. Tôi dự định sẽ quay lại Hạ Long trong thời gian sớm nhất để tiếp tục khảo sát sâu hơn và triển khai hợp tác”.
Ông Kumba Konam cũng bày tỏ sự ấn tượng đặc biệt với không gian tâm linh tại Yên Tử – nơi có thể hình thành các sản phẩm wellness gắn với thiền, yoga và trải nghiệm tĩnh tại. Theo ông Kumba Konam, tuyến trải nghiệm du thuyền Hạ Long và tham quan Yên Tử rất phù hợp với nhu cầu khách du lịch Ấn Độ. Đặc biệt, Quảng Ninh đã và đang nỗ lực thực hành các tiêu chuẩn Halal của người Hồi giáo trong cầu nguyện, ẩm thực, nhằm cung cấp những sản phẩm tốt nhất thu hút dòng khách này.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, trong lĩnh vực du lịch, Quảng Ninh định hướng phát triển sản phẩm đẳng cấp quốc tế, trở thành trung tâm du lịch và giải trí hàng đầu của Việt Nam và khu vực, vươn tầm thế giới. Các định hướng lớn gồm phát triển du lịch xanh, xây dựng thương hiệu “Một hành trình - hai di sản”, phát triển Quảng Ninh thành trung tâm MICE, trung tâm giải trí về đêm, đầu tư mạnh vào sản phẩm biển đảo, tâm linh, nghỉ dưỡng cao cấp, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số với hệ sinh thái du lịch “không chạm”. Tỉnh Quảng Ninh sẽ luôn giữ vững thông điệp “An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn - Chuyên nghiệp”, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh du lịch thông thoáng và thuận lợi nhất.
Lan tỏa tinh thần đổi mới – hợp tác – phát triển bền vững
Đông đảo các doanh nghiệp tham dự sự kiện cho biết, lần đầu tiên tổ chức nhưng Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 đã tạo ra một tinh thần mới trong cộng đồng doanh nghiệp: dám đổi mới, dám dấn thân và dám hợp tác. Không chỉ chia sẻ sản phẩm, doanh nghiệp còn chia sẻ thị trường, chia sẻ cơ hội- điều mà trước đây ít khi diễn ra. Nhiều lữ hành trẻ tự tin giới thiệu sản phẩm mới, trong khi các doanh nghiệp lữ hành kỳ cựu sẵn sàng “mở cửa” hợp tác về công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số và các giải pháp nâng cao trải nghiệm khách.
Đánh giá cao hoạt động lữ hành trong ngành Du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, lữ hành là một hoạt động có tính bao trùm và là động lực thúc đẩy các hoạt động du lịch khác. Tuy chỉ chiếm khoảng 10% lao động trực tiếp trong ngành du lịch, nhưng với sự năng động và tính bao trùm, lữ hành luôn là đội ngũ tiên phong, tạo ra động lực phát triển cả ngành.
“Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình, giàu mạnh, hùng cường, hiện đại, là một bộ phận tiên phong của ngành Du lịch, đội ngũ lữ hành Việt Nam cần đổi mới cả về tư duy và hành động cho phù hợp với xu thế phát triển của du lịch toàn cầu”, Chủ tịch Vũ Thế Bình nói.
Sự đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Quảng Ninh đã góp phần quan trọng vào thành công của chương trình, định hình Ngày Lữ hành Việt Nam như một “thương hiệu sự kiện mới” của ngành du lịch, hướng tới tổ chức thường niên.
Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ I – 2025 đã khép lại bằng những cái bắt tay, những thỏa thuận hợp tác, những ý tưởng sản phẩm mới và niềm tin vào tương lai rộng mở của ngành du lịch Việt Nam. Sự kiện không chỉ tạo ra bức tranh giao thương sôi động mà còn mở ra một chương mới: chương của liên kết – sáng tạo – hội nhập sâu rộng, đưa lữ hành Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế. Một khởi đầu rực rỡ, xứng đáng là dấu son của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2025.
Trong khuôn khổ chương trình, tối 21/11 tại Gala Dinner, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức vinh danh các doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ I – 2025.
Vinh danh nhà tài trợ Vàng.
Bài và ảnh: Phong Cầm - Tuyết Vân - Lê Tuấn.