Nâng tầm giao thông miền Tây với tuyến đường ven biển Tiền Giang - Cần Giờ

Gần đây Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM đề xuất cập nhật hướng tuyến nhánh 2 của đường ven biển từ Gò Công (Tiền Giang) đến huyện Cần Giờ, qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sở GTVT TP.HCM cùng Sở QH-KT TP.HCM vừa tổ chức cuộc họp để rà soát hợp phần giao thông trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, với tầm nhìn đến năm 2060. Cuộc họp này đã mang đến một bước đột phá trong việc phát triển hạ tầng giao thông với đề xuất cập nhật hướng tuyến đường ven biển, nhằm kết nối miền Tây qua tuyến đường ven biển Tiền Giang – Cần Giờ.

Theo đề xuất của Sở GTVT TP và Sở QH-KT TP, hướng tuyến mới sẽ bao gồm nhánh 2 nối từ Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đi cảng Phước An, dựa trên kết quả nghiên cứu mới nhất. Hướng tuyến này không chỉ mang lại sự kết nối quan trọng giữa các khu vực mà còn đảm bảo tính chất của đường dạng tỉnh lộ, phù hợp với Đồ án quy hoạch.

screenshot-208-1722129447.png
Vị trí đặt Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. 

Tư vấn quy hoạch cần phải thuyết minh và đánh giá kỹ lưỡng về hiệu quả kinh tế - xã hội, cũng như các tác động đến môi trường sinh thái khi đề xuất nhánh 2 của tuyến đường ven biển từ Gò Công (Tiền Giang) đến huyện Cần Giờ. Đường này sẽ đi qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sở GTVT TP cùng Sở QH-KT TP cũng đề nghị tư vấn làm việc với các địa phương liên quan như Bà Rịa - Vũng Tàu và Tiền Giang để thống nhất vị trí các điểm kết nối. Điều này sẽ tạo nên sự liên kết chặt chẽ và đồng bộ trong hệ thống giao thông khu vực.

273638489-3038646943129740-2175494883554887817-n-1722129349.jpg
Đường ven biển Tân Thành, Tiền Giang.

Bên cạnh việc phát triển đường bộ, hai sở cùng thống nhất đề xuất đơn vị tư vấn nghiên cứu và lập quy hoạch theo Quyết định số 648/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc này bao gồm khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch các cảng hàng không (dạng sân bay trực thăng) cho một số sân bay phục vụ quốc phòng, an ninh, cũng như những vị trí quan trọng về khẩn nguy, cứu trợ, và có tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ.

Tuyến đường ven biển Tiền Giang – Cần Giờ hứa hẹn sẽ trở thành một tuyến đường huyết mạch, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và giao thương mà còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch miền Tây. Theo thống kê năm 2022 có khoảng 1,8 tỷ du khách từ TP.HCM du lịch các tỉnh này. Với những nỗ lực và kế hoạch quy hoạch chi tiết, TP.HCM đang trên đà thực hiện một bước tiến lớn trong việc kết nối và phát triển hạ tầng giao thông bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội toàn diện cho khu vực.

Y.T