Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mộc Châu tháng 6 mang theo vị chua chua của mận, dìu dịu của đào chín

Mộc Châu nằm ở vùng núi Tây Bắc của Việt Nam nên có khí hậu mát mẻ quanh năm, rất thích hợp cho các chuyến dã ngoại ngoài trời. Cứ mỗi năm, độ tầm tháng 5, tháng 6 chính là thời điểm lý tưởng để các bạn săn mận Mộc Châu.

Tháng 6 thời tiết miền Bắc đã bắt đầu bước vào mùa Hè nhiệt độ cao nhiều đợt gió nóng xuất hiện nhiệt độ trung bình lên đến gần 40 độ C, nhưng Mộc Châu là một vùng đất cao nguyên với độ cao hơn 1000m so với mực nước biển nhiệt độ Mộc Châu cũng giữ ở mức ổn định không quá nóng từ 25 -32 độ C.

Vào tháng 6 du lịch Mộc Châu luôn là địa điểm lý tưởng để tránh nóng cho du khách dừng chân vào không gian núi rừng bao la bát ngát tận hưởng không khí trong lành từ những đồi chè, đồi cỏ lau không những thế hình ảnh của những con thác với làn nước trong xanh từ những ké nước trong những hốc đá dường như tất cả chỉ có Mộc Châu.

man-chin-1686416018.jpg
Ảnh: Internet

Mộc Châu tháng 6 không rực rỡ sắc hoa nhưng cũng chẳng hề kém phần hấp dẫn. Trên những thân đồi trải dài bát ngát đầy ắp những trái tươi, quả ngọt. Mộc Châu tháng 6 mang theo vị chua chua của mận, dìu dịu của đào chín. Người người rủ nhau đi hái mận, hái đào. Đó sẽ là một trải nghiệm cực kì đáng nhớ cho chuyến đi tới Mộc Châu mùa Hè này của bạn.

Ở Mộc Châu thì bất cứ chỗ nào cũng có thể trồng được cây mận, có mấy vùng trồng mận với quy mô lớn như Nà Ka, Mu Náu, Ngũ Động Bản Ôn... Chất lượng quả cũng có thể do khu vực trồng nhưng sau 6 năm gắn bó với mảnh đất này thì mình thấy cũng không hẳn vậy, nhà mình ở trong Bản Áng (nơi có khu du lịch rừng thông bản Áng) và mận của dân bản trồng thường quả nhỏ và chua, nhưng với vườn mận nhà mình do được chăm chút tỉ mẩn và trồng theo hướng hữu cơ nên chất lượng quả thu được khá ngon, khác hẳn với những vườn mận của nhà hàng xóm dù cây mận giống như nhau.

man-moc-chau-1686416093.jpeg
Ảnh: Internet

Nổi tiếng là vùng đất bốn mùa “hoa thơm, trái ngọt”, Mộc Châu không chỉ thu hút du khách bởi sắc màu của những loài hoa: Dã quỳ, hoa mơ, hoa cải, cúc họa mi; hay những thứ quả với hương vị đặc trưng vùng miền như mận hậu, bơ nếp, dâu tây… Đến cao nguyên mùa này, du khách còn được trải nghiệm và thưởng thức những “trái đào thơm” đang vào mùa chín rộ.

dao-moc-chau-1686416210.jpeg
Ảnh: Internet

Cây đào hợp với khí hậu và thổ nhưỡng vùng cao nguyên Mộc Châu, nên dễ trồng, chỉ sau 3 năm là có thể cho thu hoạch. Ngoài trồng đào bán quả, những năm gần đây, người dân còn bán cành đào để trưng bày trong những ngày tết, vì vậy các hộ dân ở khu vực thị trấn Nông trường, Tân Lập, Phiêng Luông, Đông Sang… đã mở rộng diện tích trồng đào. Quả đào góp phần làm phong phú thêm danh sách các loại hoa quả đặc trưng của khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

Trong hành trình khám phá cao nguyên Mộc Châu, bên cạnh những cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, nét đẹp văn hóa của các dân tộc Thái, Mường, Mông, Dao… nơi đây còn mang đến cho du khách những ấn tượng khó quên bởi hương vị của những mùa quả ngọt.

Thuận Thảo