Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Minh Masterchef: Phù thuỷ Teppanyaki, nghệ nhân ẩm thực và tấm lòng nhân ái

Nguyễn Văn Minh, hay còn được biết đến với biệt danh Minh Masterchef, không chỉ là một đầu bếp tài năng mà còn là nghệ sĩ thổi hồn vào từng món ăn. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành ẩm thực, anh đã chinh phục thực khách bằng những món ăn sáng tạo, tinh tế và đầy cảm hứng.
f2c0035e6536c5689c27-1716444415.jpg
Đầu bếp - chuyên gia ẩm thực Nguyễn Văn Minh - Ảnh: NVCC

Từ thợ kim hoàn đến "phù thủy" trong bếp

Sinh ra và lớn lên tại Bắc Ninh, Minh Masterchef từng trải qua nhiều nghề khác nhau trước khi bén duyên với ẩm thực. Thợ kim hoàn, thợ cơ khí, thợ điện, thợ phân kim vàng, sửa thiết bị trong nhà hàng Nhật Bản, nhân viên bồi bàn, quản lý... là những nghề anh đã từng trải qua. Điểm chung của những công việc này là sự cẩn trọng, tỉ mỉ trong khi làm việc. Chính vì thế, khi chuyển qua nghề nấu ăn, anh bị thu hút bởi sự tinh tế, kỹ thuật cầu kỳ trong chế biến và hơn cả đó là hương vị đặc trưng của các món ăn Nhật Bản.

Tuy nhiên, người đầu tiên có ảnh hưởng đến quyết tâm theo nghề ẩm thực lại là người chị gái. Chính những món ăn dân dã, thường ngày trong gia đình mà người chị đã nấu và hướng dẫn anh làm cùng đã dần hình thành niềm đam mê ẩm thực cho chàng trai trẻ. Niềm đam mê ấy thôi thúc anh theo học Khoa chế biến món ăn tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội.

7790629f04f7a4a9fde6-1716444599.jpg
Minh Masterchef trong một lần trình diễn - Ảnh: NVCC

Teppanyaki - Vũ điệu nghệ thuật của món ăn

Minh Masterchef đặc biệt yêu thích Teppanyaki - nghệ thuật nấu ăn trên bàn thép. Trong tay anh, những nguyên liệu thô sơ biến thành những tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc và hương vị. Khách hàng không chỉ thưởng thức món ăn bằng vị giác mà còn bằng thị giác và cả thính giác.

Diện trang phục truyền thống Nhật Bản, Minh Masterchef thu hút mọi ánh nhìn khi trình diễn chế biến món Teppanyaki độc đáo, kết hợp nhuần nhuyễn giữa đôi tay và bàn bếp. Dưới bàn tay tài hoa của anh, những dụng cụ tưởng chừng đơn giản như dao, dĩa, xẻng, ống tiêu... bỗng hóa thành đạo cụ nghệ thuật, tạo nên màn trình diễn mãn nhãn.

Mỗi món ăn không chỉ đơn thuần chỉ để ăn no mà còn là tác phẩm nghệ thuật đầy tinh tế, khơi gợi vị giác và thị giác của thực khách. Không gian ẩm thực bỗng trở nên sống động, tràn ngập cảm hứng bởi những màn trình diễn điêu luyện, đầy sáng tạo của Minh Masterchef.

Để có thể thực hiện những màn trình diễn đẹp mắt, an toàn và giữ trọn hương vị tươi ngon của món ăn, đòi hỏi đầu bếp phải sở hữu kỹ năng điêu luyện, dày dặn kinh nghiệm. Để có những kỹ năng đó, anh đã phải tập luyện rất nhiều và cũng phải chịu nhiều thương tích trong khi “múa” bên bàn bếp. Chính sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật nấu nướng, khả năng biểu diễn và niềm đam mê cháy bỏng đã đưa Minh Masterchef trở thành "phù thủy Teppanyaki" chinh phục thực khách trong và ngoài nước.

ec542ec66daecdf094bf-1-1716444755.jpg
Một số món ăn được Minh Masterchef chế biến - Ảnh: NVCC

Hành trình chinh phục thành công

Con đường đến với thành công của Minh Masterchef không hề dễ dàng. Có những lúc anh cảm thấy nản lòng, muốn quay về với nghề kim hoàn. Tuy nhiên, sự động viên của khách hàng và bạn bè đã tiếp thêm sức mạnh cho anh.

Niềm đam mê và nỗ lực không ngừng nghỉ đã đưa Minh Masterchef trở thành tổng bếp trưởng của một nhà hàng Nhật Bản nổi tiếng nhất nhì Đông Nam Á, đồng thời được tin tưởng giao trọng trách nấu những bữa tiệc quan trọng cho các nguyên thủ quốc gia và nghệ sĩ nổi tiếng.

Minh Masterchef không chỉ nổi tiếng với những món ăn Nhật Bản tinh tế mà còn chinh phục thực khách bằng các món đặc biệt từ Việt Nam, Âu, Mỹ, Trung Hoa. Niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng nghỉ đã thôi thúc anh không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho thực khách.

Đối với Minh Masterchef, chất lượng là yếu tố hàng đầu. Anh luôn tỉ mỉ lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, đặc trưng của từng vùng miền để chế biến nên những món ăn không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm hương vị quê hương.

Anh tin rằng, một đầu bếp thực thụ cần phải có đam mê và sự sáng tạo mãnh liệt để tạo nên những món ăn "đốn tim" thực khách. Hai "đứa con tinh thần" mà anh tâm đắc nhất là món ốc biển shinbashi và ruốc cá ngừ đại dương. Đây đều là những món ăn độc quyền, mang giá trị dinh dưỡng cao và được khách hàng vô cùng yêu thích.

Hiện nay, Công ty TNHH Đầu tư & Thương mại Nhật Việt MMC của anh đang tiến hành đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho ruốc cá ngừ đại dương và đưa sản phẩm này ra thị trường để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Lan tỏa đam mê và cống hiến cho cộng đồng

Minh Masterchef không chỉ cống hiến cho sự nghiệp ẩm thực cá nhân mà còn tích cực chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho thế hệ trẻ. Anh từng là giám khảo Masterchef Việt Nam, đào tạo học viên đam mê nấu ăn, tham gia nấu ăn cho trẻ tự kỷ và bệnh nhân trong các bệnh viện.

Với mong muốn góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, Minh Masterchef đã thành lập trung tâm dạy nghề chế biến món ăn. Tại đây, anh không chỉ truyền kiến thức chuyên môn mà còn chú trọng bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho học viên, giúp họ trở thành những đầu bếp có tâm, có tầm. Đặc biệt, anh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho những học viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho họ được học tập miễn phí.

ee7ff121974937176e58-1716444679.jpg
Các học viên được chuyên gia Nguyễn Văn Minh đào tạo - Ảnh: NVCC
fe9013ce75a6d5f88cb7-1716445111.jpg
Minh Masterchef hướng dẫn các bạn trẻ tại trung tâm dạy nghề phi lợi nhuận Koto.

Bên cạnh đó, Minh Masterchef còn ấp ủ dự án hỗ trợ đầu bếp các trường mầm non, tiểu học nâng cao tay nghề để có thể chế biến những món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh cho thế hệ trẻ.

Minh Masterchef luôn ấp ủ ước mơ được Chính phủ và các tổ chức liên quan quan tâm hơn đến đội ngũ đầu bếp. Anh tin rằng, với sự đầu tư và tạo điều kiện phù hợp, các đầu bếp sẽ có cơ hội sáng tạo và cống hiến những giá trị to lớn cho văn hóa ẩm thực và du lịch Việt Nam.

Lê Tuấn