Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chiêm ngưỡng hồ nước ngọt tinh khiết nhất trên thế giới

Hồ Xanh (Blue Lake hay Rangimairewhenua trong tiếng Maori) được biết đến là hồ nước ngọt tự nhiên trong vắt như nước cất và tinh khiết nhất thế giới.

Năm 2011, Viện nghiên cứu nước và khí quyển quốc gia New Zealand (NIWA) đã tiến hành các thử nghiệm khoa học và đưa ra kết luận rằng, hồ Xanh nằm trong vườn quốc gia Nelson Lakes ở New Zealand được công nhận là một hồ tự nhiên độc đáo, có nước trong nhất mà con người từng biết đến. 

the-clearest-lake-in-the-world-blue-lake-nelson-lakes-national-park-3-1694959186.jpg
Có thể nhìn xuyên từ mặt hồ xuống dưới độ sâu đến hơn 80m tại Blue Lake, vì nước ở đây rất sạch và trong vắt (Ảnh: Media NewZealand)

Theo NIWA, tầm nhìn trong hồ có thể xa tới hơn 80m (tầm nhìn xa nhất dưới lòng hồ là 81,4m và giữ ổn định ở mức 70-80m), cho thấy nước của hồ Xanh rất trong, tương tự như nước cất. Màu sắc xanh tím đặc trưng của hồ chỉ tồn tại trong các vùng nước tự nhiên trong vắt. Nghiên cứu cũng cho thấy hồ Xanh còn trong sạch hơn hầu hết nước biển trên trái đất, với một số khu vực duy nhất như quanh đảo Tahiti và đảo Phục Sinh ở Nam Thái Bình Dương là ngoại lệ.

Hồ Xanh nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, luôn có nước lạnh với nhiệt độ từ 5-8 độ C. Trong suốt hàng trăm năm, người Ngati Apa ki te Ra To - một tộc người Maori bản địa, coi hồ này là một trong những hồ thiêng liêng, gọi là Rotomairewhenua, tức "hồ nước của những vùng đất yên bình".

ezgifcom-webp-to-jpg-5-compressed-1694959246.jpg
Hồ có màu tím phớt xanh, màu mà du khách chỉ có thể bắt gặp ở những vùng nước tự nhiên trong vắt (Ảnh: Media NewZealand)

Theo truyền thống, người Maori sử dụng nước từ hồ Xanh để rửa xương của những người đàn ông trong bộ tộc đã qua đời. Còn xương của phụ nữ được làm sạch trong hồ Constance gần đó. Nghi lễ tiễn linh hồn sang thế giới bên kia diễn ra trên một con đường thiêng từ hồ Xanh, đi qua mũi đất Farewell. Cuối cùng, hài cốt được mai táng trong thung lũng Sabine.

Kiley Nepia - Quản lý văn hóa của tộc người Maori trên Đảo Nam cho biết, ông cảm nhận được mối kết nối tâm linh với hồ Xanh khi lần đầu tới đây: "Tôi thực sự hiểu vì sao tổ tiên của chúng tôi đã chọn hồ nước đó để thực hiện các nghi lễ. Khi đến đó, bạn sẽ có cảm giác thanh thản thực sự. Như nước rửa tội, hay nước phước của nhà thờ, đây là những vùng nước thánh đối với người dân Ngati Apa ki te Ra To".

blue-lake-rotomairewhenua-nelson-new-zealand-8-1694959186.png
Trong vài trường hợp hiếm hoi, hồ Xanh có thể tạm thời trở nên âm u, chẳng hạn như sau trận mưa lớn, tuy nhiên độ trong đáng kinh ngạc của nó được phục hồi chỉ sau một vài ngày (Ảnh: Media NewZealand)

Tiến sĩ Rob Davies-Colley - Nhà khoa học của Viện nghiên cứu nước và khí quyển quốc gia New Zealand (NIWA) đánh giá: "Tôi nghĩ không có quá nhiều khác biệt giữa nước của hồ Xanh và nước tinh khiết. Và nếu có bất kỳ nơi nào có nước trong hơn, thì chỉ có thể là trong hơn một chút".

Tại sao nước trong hồ Xanh lại trong vắt đến vậy vẫn là một bí ẩn. Đáng chú ý, hồ Constance, ở độ cao 1.335m, lại không trong được bằng như hồ Xanh. Mặc dù nước đến từ hồ Constance thông qua một dòng sông ngầm và rơi xuống từ những con suối cao khoảng 35m so với hồ Xanh.

Dòng nước giữa hai hồ phải trải qua quá trình lọc tự nhiên dưới lòng đất. Các nhà khoa học tin rằng nước đi qua sỏi băng từ kỷ băng hà cuối cùng (khoảng 12.000 năm trước) và các mảnh vụn từ những vụ lở đất. Những lớp vật chất này hoạt động như một cái sàng lọc các hạt và chất hữu cơ trong nước. Hồ Xanh có cơ chế tự bảo vệ khi xả nước ba ngày một lần, có nghĩa là bất kỳ chất dinh dưỡng hay ô nhiễm nào cũng bị cuốn trôi.

kayaking-abel-tasman-national-park-nz-9-compressed-1694959246.jpg
Lượng du khách đến hồ Xanh đã tăng dần kể từ năm 2011 khi nghiên cứu của NIWA được công bố (Ảnh: Media NewZealand)

Sau khi nghiên cứu của Viện nghiên cứu nước và khí quyển quốc gia New Zealand (NIWA) được công bố vào năm 2011, lượng khách du lịch đến thăm hồ Xanh đã tăng dần. Để đến được hồ Xanh, du khách phải dành ít nhất hai ngày để leo núi Travers-Sabine dài 80km, đi qua cánh rừng yên tĩnh giữa những đỉnh núi cao 2.000m. Nếu không muốn đi bộ, du khách có thể ngắm nhìn hồ Xanh từ trực thăng Reid Helicopters Nelson trong vườn quốc gia.

Trước đại dịch, vườn quốc gia Nelson Parks là điểm du lịch thu hút nhiều du khách ghé thăm để đi bộ đường dài, câu cá, cắm trại... Ngoài hồ Xanh, vườn nổi tiếng với những cây sồi bản địa, các hồ băng và sông nằm bên dưới những đỉnh núi cheo leo. Nơi đây có những con đường đèo hẻo lánh, thách thức những người đi bộ đường dài dạn dày kinh nghiệm và thích sự yên tĩnh. Ngoài ra, nơi đây cũng có những vùng thấp hơn, với những con đường mòn dễ đi hơn dành cho dân nghiệp dư, du khách...