Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lộ diện Quán quân cuộc thi "Người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam 2024"

Ngày 14/8, tại khách sạn Reverie đã diễn ra Chung kết cuộc thi “Người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam 2024” (Vietnam Best Sommelier Competition 2024) do Liên chi hội Sommelier Việt Nam (SSA) phối hợp cùng với Hiệp hội du lịch TP.HCM tổ chức.

Tham dự buổi chung kết cuộc thi “Người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam 2024” có bà Saiko Tamura- Soga - Phó chủ tịch ASI phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; ông Giuseppe Vacarini - Chủ nhiệm Uỷ ban khảo thí và giáo dục ASI, Chủ tịch hiệp hội Sommelier chuyên nghiệp Ý - ASIP; ông Nguyễn Duy Đồng Khởi - Sommelier kiêm chủ đầu tư của nhà hàng Cocotte; ông Jean-Bernard Baudron - Sommelier tại Công ty Phú & Em; ông Jimmy Chang - Beverage Manager của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort; ông Từ Lễ Huy - Chủ tịch Liên chi hội Sommelier Việt Nam (VSA) và Chi hội Sommelier Sài Gòn (SSA); bà Lê Hoàng Khánh Vi - Phó chủ tịch SSA.

Về phía Hiệp hội Du lịch Việt Nam có ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM.

img-9329-1-1723652053.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM tham dự chung kết cuộc thi.
img-9339-1-1723652132.jpg
Toàn cảnh chung kết cuộc thi “Người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam 2024”.

Cuộc thi “Người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam 2024” được tổ chức theo định kỳ 3 năm/lần, với mục tiêu tạo ra môi trường chuyên nghiệp lành mạnh, tạo động lực cho các bạn sommelier đang làm việc tại Việt Nam nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, cũng như giới thiệu 1 ngành nghề mới đến với các bạn trẻ hiện đang công tác trong lĩnh vực ẩm thực tại Việt Nam. 

Phát biểu tại cuộc thi, ông Từ Lễ Huy - Chủ tịch Liên chi hội Sommelier Việt Nam (VSA) và Chi hội Sommelier Sài Gòn (SSA) cho biết, Chi hội Sommelier Sài Gòn là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 2019 với mục tiêu hỗ trợ, đào tạo các nhân viên phục vụ trẻ, cũng như các bạn nhân viên trong ngành F&B có mong muốn trở thành Sommelier. Ngoài ra, SSA còn hướng đến việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về nghề Sommelier. “Sau 5 năm thành lập, SSA đã có những bước tiến rõ rệt khi đã tập hợp khoảng 120 thành viên khắp 3 miền trên cả nước. Đến tháng 2/2024, SSA đã trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Sommelier thế giới (ASI), mở ra cánh cửa cho tất cả các thành viên thuộc SSA”, ông Từ Lễ Huy chia sẻ.

4dea9081debd7ae323ac-1723688835.jpg
Ông Từ Lễ Huy - Chủ tịch Liên chi hội Sommelier Việt Nam (VSA) và Chi hội Sommelier Sài Gòn (SSA) phát biểu tại sự kiện.

Cũng tại chung kết cuộc thi “Người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam 2024”, bà Lê Hoàng Khánh Vi - Phó Chủ tịch Liên chi hội Sommelier Việt Nam (VSA) và Chi hội Sommelier Sài Gòn (SSA) thông tin, tham gia cuộc thi “Người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam 2024”, các ứng viên thuộc thành viên Liên chi hội Sommelier Việt Nam đã trải qua vòng thi đầu tiên tại ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM để tiến vào vòng tứ kết vừa diễn ra vào ngày 18/7. 

img-9336-1-1723652210.jpg
Bà Lê Hoàng Khánh Vi - Phó Chủ tịch Liên chi hội Sommelier Việt Nam (VSA) và Chi hội Sommelier Sài Gòn (SSA).

Sau những thử thách nghiêm ngặt về kiến thức và kỹ năng nếm thử rượu vang, BGK đã chọn ra 13 thí sinh xuất sắc nhất để tiến vào vòng bán kết. Tại vòng bán kết, BGK tiếp tục đưa ra nhiều bài kiểm tra năng lực khác nhau nhằm đánh giá toàn diện các kỹ năng mà một người phục vụ rượu vang giỏi cần có. Từ đó, tuyển chọn ra 3 ứng cử viên có màn thể hiện vượt trội nhất để đi vào vòng chung kết.

“Quán quân của cuộc thi sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Người phục vụ rượu vang giỏi nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nếu tiếp tục chiến thắng thì quán quân sẽ đại diện khu vực đi giải Người phục vụ rượu vang giỏi nhất thế giới”, bà Khánh Vi cho hay.

Tại chung kết cuộc thi, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chia sẻ, Sommelier là một nghề vô cùng quan trọng trong du lịch, bởi có những người sở hữu năng khiếu đặc biệt trong việc thẩm định, có thể giúp du khách chọn được loại đồ uống phù hợp nhất. Nhắc đến Sommelier thì sẽ nghĩ ngay đến những người phục vụ cho phân khúc khách hàng cao cấp.

vu-the-binh-1723653676.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

“Chúng ta đã có sẵn những con người tài năng, chính vì vậy mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã quyết định thành lập Liên chi hội Sommelier Việt Nam. Như vậy, các bạn tổ chức cuộc thi này là các bạn đại diện cho toàn bộ Sommelier tại Việt Nam và giải thưởng ngày hôm nay chúng ta nhận được là giải thưởng của Việt Nam và các bạn chính là đại diện cho thế hệ du lịch của cả nước”, ông Vũ Thế Bình khẳng định.

Đồng thời, ông Vũ Thế Bình cũng đánh giá cao những nỗ lực của Hiệp hội Du lịch TP.HCM trong việc vận động để có thể vươn đến những đỉnh cao mới. Chính những sự nỗ lực đó đã góp phần giúp cho ngành du lịch Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới. 

“Tại cuộc thi hôm nay, chúng ta đã được chứng kiến được những màn thi đấu hết sức tuyệt vời. Từ 13 thí sinh đã chọn ra được 3 người xuất sắc vào vòng chung kết, tất cả đều là những người vô cùng tài năng. Chúng tôi thay mặt cho ngành du lịch Việt Nam tôn vinh các bạn và chúng tôi hy vọng rằng cuộc thi này sẽ mở ra nhiều cuộc thi cho các ngành nghề khác của du lịch Việt Nam, để du lịch Việt Nam thực sự sẽ trở thành một ngành kinh tế hàng đầu của đất nước và cũng là niềm tự hào của đất nước chúng ta đối với thế giới”, ông Vũ Thế Bình nói.

vietnam-best-sommelier-competition-2-1723653609.jpg
Từ 13 thí sinh, BGK đã chọn ra được 3 người xuất sắc vào vòng chung kết.

Tại vòng chung kết, 3 thí sinh đã thực hiện tổng cộng 7 phần thi gồm các kỹ năng như: Phục vụ rượu vang, ngửi và đoán loại rượu, chọn loại rượu thích hợp cho khách và các thử thách về kỹ năng khác của một người phục vụ vang chuyên nghiệp.

vietnam-best-sommelier-competition-1-1723653542.jpg
Thí sinh Trần Thị Dung Trâm thực hiện phần thi của mình.
vietnam-best-sommelier-competition-1723653459.jpg
Thí sinh Vũ Đức Linh thực hiện phần thi.
sommelier-1723653309.jpg
Cả 3 thí sinh thực hiện phần thi cuối cùng trước khi công bố kết quả.

Sau cùng, Quán quân chung cuộc thuộc về thí sinh Trần Thị Dung Trâm, Á quân là Vũ Đức Linh và giải Ba thuộc về Đỗ Phương Thảo. Như vậy, người chiến thắng sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Người phục vụ rượu vang giỏi nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Kuala Lumpur vào năm 2025.

quan-quan-vietnam-best-sommelier-competition-1723653848.jpg
Quán quân “Người phục vụ rượu vang giỏi nhất Việt Nam 2024" thuộc về thí sinh Trần Thị Dung Trâm.

Một số hình ảnh tại cuộc thi:

a-quan-vietnam-best-sommelier-competition-2024-1723653967.jpg
Á quân cuộc thi là Vũ Đức Linh.
vietnam-best-sommelier-competition-2024-6-1723654087.jpg
Giải Ba cuộc thi thuộc về Đỗ Phương Thảo.
vietnam-best-sommelier-competition-2024-8-1723654241.jpg
Bà Lê Hoàng Khánh Vi - Phó Chủ tịch Liên chi hội Sommelier Việt Nam (VSA), ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Từ Lễ Huy - Chủ tịch Hiệp hội Sommelier Saigon (lần lượt từ trái sang)
vietnam-best-sommelier-competition-2024-7-1723654148.jpg
Bà Nguyễn Thị Khánh cùng các BGK chụp ảnh lưu niệm.
sommelier-3-1723655070.jpg
Một trong 13 thí sinh nhận chứng nhận cuộc thi.
Bài và ảnh: Anh Thư