Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lắng nghe trải lòng của những hướng dẫn viên đi tour xuyên Tết

Tết đến xuân về, trong khi người người đang quây quần bên mâm cơm gia đình thì đây lại là lúc những người làm hướng dẫn viên du lịch tất bật với công việc...

Sau một năm nỗ lực làm việc, Tết đến ai nấy cũng đều cố gắng gác lại công việc và trở về quê với những người thân yêu. Dù dịp Tết chỉ kéo dài vài ngày ngắn ngủi thôi nhưng với nhiều người đó là thời khắc thiêng liêng và đáng trân trọng, bởi khi ấy ta được gần với gia đình hơn, nỗi nhớ nhà sau tháng ngày bôn ba xứ người cũng dần nguôi ngoai.

Thế nhưng, Tết cũng là lúc những người làm hướng dẫn viên du lịch nén lại tủi thân để tiếp tục cuộc hành trình mang lại niềm vui cho du khách qua mỗi chuyến đi. Hãy cùng lắng nghe câu chuyện của những người làm hướng dẫn viên để ta cảm nhận được tâm tư bấy lâu của họ.

them-noi-dung-van-ban-1706890218.jpg
Chị Hồ Thị Ngọc Giàu - hướng dẫn viên của công ty Du Lịch Việt. Ảnh: NVCC

Đã 8 năm chưa trở về ăn Tết cùng gia đình, chị Hồ Thị Ngọc Giàu - hướng dẫn viên của công ty Du lịch Việt với kinh nghiệm 12 năm trong nghề cho hay, chị “bén duyên” với công việc này từ năm 2011, khi đó vẫn còn là một cô sinh viên chập chững bước vào đời nhưng nhờ các anh chị khóa trên luôn tạo điều kiện dẫn tour 1-2 ngày mà chị dần trưởng thành hơn. 

Sau khi đã tích lũy được một số kinh nghiệm trong nghề, “chuyện gì đến cũng sẽ đến” chị Giàu quyết định hy sinh những phút giây quây quần bên gia đình để dẫn khách đi du xuân trong những ngày Tết. Nhớ lại khoảnh khắc đưa ra sự lựa chọn đó, chị Giàu tâm sự: “Chẳng có ba mẹ nào muốn nhìn thấy cảnh thiếu vắng thành viên trong ngày Tết, khi ấy mình thuyết phục ba mẹ nhiều lắm. Mình nhớ năm đầu tiên mình nhận dẫn tour Tết, mẹ đã mắng rất nhiều nhưng mình vẫn rất kiên định với quyết định của bản thân.

Qua năm tiếp theo, mẹ buồn rồi đổ bệnh nhưng do đã xuất vé máy bay rồi nên mình cũng không thể hoãn lại. Đến năm thứ 3, vì thật sự muốn mình về quê ăn Tết cùng gia đình, ba mẹ có ngỏ ý hỏi tiền công cho tuyến tour Tết bao nhiêu để ba mẹ trả gấp đôi... Rồi những năm về sau, ba mẹ mình cũng chẳng can thiệp nữa bởi họ đã hiểu tính cách của con gái và tôn trọng quyền tự do của mình”, chị Giàu nói.

img-0337-1706891093.JPG
Dẫu ban đầu không nhận được sự đồng ý từ gia đình nhưng chị Giàu vẫn kiên định với lựa chọn của mình. Ảnh: NVCC

Trước khi dẫn tour Tết, chị Giàu chỉ nghĩ đơn giản rằng đi tour Tết sẽ giống như đi tour ngày thường, có khác chăng là vắng hơn so với mùa hè cao điểm và chị cũng cảm thấy tự hào hơn khi bản thân có thể hy sinh cho các đồng nghiệp được về quê ăn Tết với gia đình. Nhưng trải qua rồi, chị Giàu mới nhận ra nó khác xa rất nhiều so với tưởng tượng của chị.

Kể về kỉ niệm trong những lần dẫn tour xuyên dịp Tết, chị Giàu cho hay: “Có một kỷ niệm mà mình nhớ nhất, đó là vào năm 2015, mình có nhận dẫn tour Phan Thiết vào sáng mùng 1 Tết. Đêm giao thừa năm ấy, mình nằm nghỉ ngơi trong phòng một mình mà cả dãy trọ im thin thít, thật sự lúc đó cảm giác cô đơn kinh khủng. Thậm chí lúc đó còn tự hỏi chính mình "Tại sao mình phải làm công việc này? Tại sao làm lụng vất vả cả năm rồi mà Tết không về với gia đình?..."

Tạm gác lại nỗi buồn, tủi thân khi không được ở bên gia đình trong ngày Tết, chị Giàu tiếp tục với công việc hướng dẫn của mình: “Sáng mùng 1 mình gặp bác tài, 2 anh em tự động viên nhau và chúc nhau những ngày sắp tới bình an, may mắn, cũng như một năm bội thu cho nghề du lịch của 2 anh em. Bắt đầu chuyến hành trình, mình cũng không quên gửi lời chúc đặc biệt lấy cảm hứng từ cái tên Giàu của mình đến với du khách "Chúc quý khách có một năm Giàu sức khỏe, Giàu tiền bạc".

img-0334-1706891234.JPG
Với chị, công việc này mang lại rất nhiều niềm vui bởi du khách ai nấy cũng đều xem chị như con em trong gia đình. Ảnh: NVCC

Bên cạnh nỗi nhớ nhà, công việc này còn mang lại cho chị niềm vui, bởi du khách ai nấy cũng đều xem chị như con em trong gia đình mà trò chuyện vui vẻ, rồi cùng nhau tham gia nhiều hoạt động để chị không cảm thấy lẻ loi một mình. Cũng theo chị Giàu, rất hiếm khách chọn khởi hành vào mùng 1, nếu có thì đa số là khách ngoại quốc hoặc là Việt kiều, đường xá hôm đó lại vắng vẻ nên xe chạy băng băng vô tư, không lo không kịp với lịch trình. Ở resort thì chủ yếu là đoàn khách của chị và khách nước ngoài lưu trú, khi di chuyển đến các điểm tham quan khách tha hồ chụp hình mà khỏi phải chen lấn. Hơn hết, khi dẫn tour vào mùa cao điểm, chị phải buộc ngủ với các hướng dẫn viên đoàn khác thì trong dịp Tết, chị được dành trọn một phòng riêng để nghỉ ngơi thoải mái. 

Tuy nhiên vẫn có một nhược điểm khiến chị Giàu bối rối chính là nhà hàng, khách sạn và địa điểm tham quan thường rất hạn chế về số lượng nhân viên phục vụ vào dịp Tết nên đôi khi chị phải đảm đương một lúc nhiều việc để hỗ trợ khách hàng và đối tác của mình. Chưa kể, buổi tối muốn đi chơi hoặc giải trí thì cũng khá khó vì hầu hết các địa điểm ăn chơi tại địa phương đóng cửa 3 ngày đầu năm mới.

img-0336-1706891300.JPG
Chị Giàu còn nhận thêm các tour outbound để trải nghiệm cảm giác đón Tết của người Việt kiều ở quốc gia khác. Ảnh: NVCC

Vất vả là thế nhưng phí dẫn tour Tết lại cao gấp đôi hoặc gấp ba, đây cũng chính là động lực chính để chị tiếp tục gắn bó với nghề suốt nhiều năm. Không chỉ dừng lại ở việc dẫn khách đi du xuân trong nước mà chị Giàu còn nhận thêm các tour outbound để trải nghiệm cảm giác đón Tết của người Việt kiều ở quốc gia khác sẽ như thế nào. Từ dịp đó, chị Giàu cũng ưu tiên chọn các tour độc lạ để dẫn vào dịp Tết.

“Năm nay sẽ khác, mình dự định đi Campuchia từ mùng 2 đến mùng 5 Tết, song song đó mình vẫn sẽ thu xếp về quê vào ngày 24 tháng Chạp để đón giao thừa cùng với gia đình, sau khi đi chúc Tết vào sáng mùng 1, buổi trưa mình sẽ vào lại TP.HCM để sáng mùng 2 khởi hành tour đầu năm mới”, chị Giàu nói.

p-1706892718.jpg
Anh Hoàng Vĩnh Hào là hướng dẫn viên dày kinh nghiệm trong các tour đường dài, độc đáo ở các nước châu Âu. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về những cảm xúc khi xa nhà trong dịp Tết, anh Hoàng Vĩnh Hào, hướng dẫn viên của công ty Du lịch Việt với hơn 20 năm tuổi nghề cho hay, trước khi quen với việc đón Tết tại các quốc gia cách Việt Nam nửa vòng trái đất, anh thường ghé đến những ngôi chùa hoặc tìm tới các địa điểm du lịch biển gần TP. HCM để đón Tết, nhưng điều đó vẫn không thể lấp đi trống trải trong lòng bởi với anh Tết này không còn giống Tết xưa nữa.

Với mong muốn khám phá những điều mới mẻ, gặp gỡ những con người mới, đồng thời gánh vác trên vai trách nhiệm chăm lo cho cả gia đình, anh Hào quyết định tìm đến châu Âu dưới sự ủng hộ của những người thân yêu. “Hiển nhiên là những ngày đầu cũng khó tránh khỏi cảm giác lưu luyến khi xa nhà. Khi bay đến châu Âu rồi, tôi cũng chỉ biết lao đầu vào công việc để quên đi nỗi buồn, cứ thế tiếp tục mỉm cười đi tìm kiếm cái mới để khám phá thôi”, anh Hào cho hay.

Chính quyết định ngày ấy đã mở ra một con đường gắn bó với anh đến mãi sau này, cũng theo anh Hào, cứ mỗi độ Tết đến xuân về anh lại xách vali lên để đi tới chân trời Âu.

a991ee1f-e084-4202-ad35-dea7242e8628-1706893026.jpeg
Anh Hoàng Vĩnh Hào luôn trong trạng thái đầy năng lượng và lạc quan khi dẫn các tour nước ngoài. Ảnh: NVCC

“Tôi vui khi gặp được những vị khách mà họ hiểu rõ mục đích chuyến đi là gì, đó là những kỷ niệm đẹp trong lòng tôi. Có đôi khi gặp phải những vị khách khó tính thì chuyến đi có chút khó khăn nhưng sau đó đôi bên đã cùng dành thời gian trò chuyện để thấu hiểu lẫn nhau thì mọi việc cũng đâu lại vào đấy”, anh Hòa chia sẻ.

Khi đã quen với việc đón Tết ở nơi xứ người, anh Hào cũng chợt nhận ra rằng “chỉ cần vui thì ngày thường cũng như ngày Tết”. Chưa kể sau đợt dịch Covid-19 vừa rồi, với anh còn được “chạy” là còn hạnh phúc.

Anh Thư