Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hình ảnh vịnh Hạ Long "ngập" rác lên báo nước ngoài

Hãng tin AFP của Pháp cho biết, hiện nay Vịnh Hạ Long đang trong tình trạng đáng báo động khi lượng rác thải trên mặt biển ngày càng nhiều.

Vừa qua, hãng tin AFP (Pháp) đã phản ánh về tình trạng vịnh Hạ Long đẹp nhưng đầy rác, để lại nhiều tiếc nuối cho du khách. Đây là hiện tượng đáng báo động khi lượng rác thải trên mặt biển ngày càng nhiều.

Cũng theo AFP, bà Vũ Thị Thịnh - nhân viên chuyên thu gom rác tại đây cho biết, ngày nào bà cũng phải chèo 5-7 chuyến mới xong việc. Người phụ nữ 50 tuổi đã làm công việc này gần 10 năm và cảm thấy mệt mỏi vì phải nhặt rác trên vịnh cả ngày mà không được nghỉ ngơi nhiều. Chưa đến 9h sáng, sau lưng bà Thịnh là một đống thùng xốp, chai nhựa - dấu hiệu rõ ràng nhất về tác động tiêu cực của con người với Di sản thế giới được UNESCO công nhận.

1-4502-1685850547-1686100653.jpg
Người dân được chính quyền địa phương thuê đi vớt rác trên vịnh Hạ Long (Ảnh: AFP)

Theo đó, vấn đề rác thải càng trở nên đặc biệt nghiêm trọng trong hai tháng qua tại vịnh Hạ Long, khi kế hoạch thay thế phao xốp tại các bè nuôi cá trên vịnh bằng giải pháp mang tính bền vững hơn không hiệu quả. Ngư dân đã vứt bỏ các khối nhựa PS dư thừa xuống biển. Từ đầu tháng 3, 10.000 m3 rác đã được gom khỏi mặt nước theo Ban quản lý vịnh.

Dù chính quyền đã triển khai 20 sà lan, 8 thuyền và hàng chục người để dọn dẹp, vịnh Hạ Long vẫn đang chịu áp lực từ rác. Với hơn 7 triệu lượt khách ghé thăm vào năm 2022 và ước tính đạt 8,5 triệu lượt năm nay, sự nổi tiếng của điểm đến cùng với sự phát triển nhanh chóng của thành phố Hạ Long đã gây hủy hoại nghiêm trọng hệ sinh thái của vịnh. Ban đầu, có hơn 230 loại san hô trong vịnh, nhưng hiện chỉ còn một nửa. Mặc dù đã có những dấu hiệu phục hồi trong thập kỷ qua với sự phát triển trở lại của san hô và cá heo, song rác thải vẫn là mối quan tâm lớn.

rac4-opt-lhao-1686099264.jpg
Vịnh Hạ Long vẫn đang chịu áp lực từ rác (Ảnh: AFP)

Vịnh Hạ Long hiện đang đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt từ các khu dân cư gần vịnh. Điều này đang ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong vùng, đặc biệt là rạn san hô. Theo anh Đỗ Tiến Thành - nhân viên ban quản lý vịnh, thành phố Hạ Long chỉ có thể xử lý được hơn 40% lượng nước thải.

Mặc dù nhựa dùng một lần đã bị cấm trên các tàu du lịch và việc sử dụng sản phẩm làm từ nhựa trên tàu đã giảm 90% so với mức cao điểm, tuy nhiên rác vẫn xuất hiện đầy trên bờ và các bãi biển. Vì vậy, các đội ngũ đi gom rác hàng ngày vẫn phải làm việc.

Anh Phạm Văn Tú - một hướng dẫn viên hành nghề tự do kiêm dân địa phương cho biết, rất nhiều khách du lịch đã phàn nàn về tình trạng rác thải. Họ không muốn tắm biển, chèo thuyền và ngại giới thiệu với bạn bè và người thân đến thăm vì đã đọc báo và thấy rằng vịnh Hạ Long đẹp nhưng lại có nhiều rác trôi nổi.

2-6664-1685850547-1686100653.jpg
Tàu vớt rác trên vịnh Hạ Long (Ảnh: AFP)

Theo Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa nhanh chóng ở Việt Nam đã dẫn đến "khủng hoảng ô nhiễm nhựa". Một báo cáo năm 2022 ước tính 3,1 triệu tấn rác thải nhựa được tạo ra mỗi năm, ít nhất 10% trong số đó rò rỉ vào các tuyến đường thủy. Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia gây ô nhiễm nhựa hàng đầu trên các đại dương. Mức độ rò rỉ rác thải nhựa có thể tăng gấp đôi vào năm 2030.

Larissa Helfer (21 tuổi) - du khách người Đức cho biết, Vịnh Hạ Long rất đẹp nhưng vấn đề rác thải sẽ là "một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất" trong chuyến đi của cô. "Thông thường, mọi người sẽ nói: nhìn cảnh đẹp này hay nhìn những làng chài này. Nhưng ở vịnh, bạn phải nói về rác: trời ơi, hãy nhìn những chai nhựa trên biển kìa! Và điều đó khiến tôi thật buồn!", Helfer chia sẻ.