
Sáng 23/8/2025, tại khách sạn Melia Vinpearl Thanh Hóa, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN) phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức Hội nghị gặp mặt Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố, quán triệt nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025. Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch HHDL Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa; Các Liên chi hội thuộc HHDL Việt Nam, HHDL các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp du lịch đến từ 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập đơn vị hành chính cùng đông đảo phóng viên báo chí tham dự.
Quyết liệt triển khai nhiệm vụ
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch HHDLVN nhấn mạnh, ngành Du lịch Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt lớn khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 5/8/2025, giao mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế và 150 triệu khách nội địa ngay trong năm 2025. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, nhưng cũng mở ra triển vọng cho ngành du lịch. Điều đó bắt buộc cả Ngành phải nhanh chóng tập hợp lực lượng, xây dựng kế hoạch thiết thực, hiệu quả, tổ chức triển khai mạnh mẽ, quyết liệt để thực hiện thành công nhiệm vụ Chính phủ giao.

Đại diện lãnh đạo địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi bày tỏ vinh dự khi tỉnh được chọn là nơi đăng cai hội nghị. Thanh Hóa xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, dựa trên tiềm năng tự nhiên phong phú, bề dày lịch sử, văn hóa, cùng hạ tầng ngày càng hiện đại. Du lịch Thanh Hóa đã từng bước định hình, trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn - một trung tâm du lịch lớn của Bắc Trung Bộ và cả nước.
Trong thời gian qua, với sự ủng hộ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các hiệp hội bạn, phối hợp tổ chức các sự kiện quảng bá, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, kết nối các nhà đầu tư chiến lược đã góp phần giúp du lịch Thanh Hóa nâng cao vị thế, khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin, động lực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa bày tỏ kỳ vọng, hội nghị sẽ cùng chia sẻ những mô hình hiệu quả, những kinh nghiệm quý báu, đồng thời đưa ra giải pháp thiết thực để du lịch Việt Nam thích ứng linh hoạt, phát triển bền vững trong giai đoạn mới, quyết liệt tiến tới mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế và 150 triệu khách nội địa ngay trong năm 2025.
Quán triệt nhiệm vụ trọng tâm: Chuyển đổi xanh, phát triển bền vững
Tại hội nghị, ông Vũ Quốc Trí – Tổng Thư ký HHDLVN đã trình bày kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2025 và nhấn mạnh nhiệm vụ sắp tới. Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã đạt nhiều kết quả nổi bật.
Về kiện toàn tổ chức và phát triển hội viên, 6 tháng đầu năm, Hiệp hội ghi nhận nhiều hoạt đông tích cực: Thành lập Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam, Chi hội Du lịch MICE Việt Nam; kiện toàn Viện Kinh tế Du lịch; mở Văn phòng xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Seoul (Hàn Quốc). Tính đến 1/7/2025, Hiệp hội có hơn 7.200 hội viên, trong đó 1.472 tổ chức và 5.745 cá nhân; sau sáp nhập, còn lại 34 hiệp hội du lịch cấp tỉnh.
Về nghiên cứu, đề xuất chính sách, HHDLVN đã chủ động tham mưu, tham gia nhiều văn bản quan trọng như Nghị quyết 11/NQ-CP về miễn thị thực, Quyết định 382/QĐ-TTg về quy hoạch hệ thống du lịch đến 2045, Công điện 34/CĐ-TTg về thúc đẩy tăng trưởng du lịch, và đặc biệt là Nghị quyết 226/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Về quảng bá, xúc tiến du lịch, HHDLVN đã tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025 với sự tham gia của 56 tỉnh, 16 quốc gia và hơn 4.500 doanh nghiệp; thu hút gần 95.000 lượt khách tham quan. Điểm nhấn là Diễn đàn “Phát triển điểm đến du lịch Xanh” và gian hàng công nghệ du lịch TECHZONE được đông đảo doanh nghiệp du lịch quan tâm, hưởng ứng. Ngoài ra, Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 3 và vinh danh 63 điểm du lịch tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng gây tiếng vang, kích cầu du lịch. Các Liên chi hội đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho hướng dẫn viên, khách sạn, đầu bếp; một số đầu bếp được cử đi nâng cao nghiệp vụ ở nước ngoài.
Đặc biệt, hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh với hoạt động triển khai dự án “Du lịch xanh, không rác thải nhựa và các-bon thấp” do UNDP tài trợ và ra mắt Văn phòng Xúc tiến Du lịch tại Seoul; tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Hàn Quốc (KITS 2025)… Hiệp hội cũng tích cực triển khai bộ tiêu chí VITA GREEN áp dụng cho điểm đến, lữ hành, lưu trú và ẩm thực; 29 doanh nghiệp đã được công nhận Nhãn Du lịch Xanh.

Những kết quả này đã góp phần tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: đón 25 triệu khách quốc tế, 150 triệu khách nội địa, thúc đẩy du lịch xanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu quốc tế cho Du lịch Việt Nam.
Tổng Thư ký HHDLVN kêu gọi các doanh nghiệp hội viên, những người lao động trong ngành hãy hợp tác chặt chẽ, sáng tạo, đóng góp tích cực để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Chính phủ và nhân dân.
Liên kết để phát triển – Đồng hành để thành công
Tại hội nghị ông Phùng Quang Thắng – Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam đã giới thiệu chương trình công nhận nhãn Du lịch Xanh VITA GREEN. TS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch đã trình bày hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển sản phẩm mới, nhấn mạnh vai trò ứng dụng công nghệ cao để nâng cao trải nghiệm du khách. Đông đảo đại diện các Hiệp hội Du lịch địa phương, Liên chi hội và doanh nghiệp lữ hành đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời kiến nghị về tăng cường liên kết công – tư, cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ nguồn nhân lực. Hội nghị cũng tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhằm vinh danh những đóng góp nổi bật trong phát triển du lịch.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch HHDLVN Vũ Thế Bình nhấn mạnh ba nhóm nhiệm vụ lớn: Hoàn thiện tổ chức Hiệp hội, xây dựng cơ sở dữ liệu hội viên theo quy định của Nghị định 126/2024/NĐ-CP; Triển khai quyết liệt mục tiêu Nghị quyết 226/NQ-CP, phấn đấu đạt chỉ tiêu khách quốc tế và nội địa; Thúc đẩy chuyển đổi xanh, sáng tạo sản phẩm, phát triển ẩm thực và ứng dụng công nghệ cao như những trụ cột để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Chủ tịch Vũ Thế Bình nhấn mạnh, với vai trò ngày càng cao, ngành Du lịch cần sự chung tay của toàn bộ doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng. Toàn ngàn phải liên kết, đồng hành và sáng tạo để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, đưa du lịch Việt Nam xứng tầm là ngành kinh tế mũi nhọn.

Hội nghị gặp mặt Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố năm 2025 tại Thanh Hóa không chỉ là diễn đàn quan trọng để quán triệt nhiệm vụ tăng trưởng, mà còn thể hiện quyết tâm đồng lòng của toàn ngành. Với tinh thần “Liên kết để phát triển – Đồng hành để thành công – Sáng tạo để bứt phá”, du lịch Việt Nam đang chuẩn bị một bước chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu tăng trưởng vượt bậc trong năm 2025 và xa hơn nữa.