Gen Z đi du lịch để cuộc sống sâu sắc hơn

H.N
Thay vì những lần đi du lịch chữa lành, đến một nơi yên bình để tái tạo năng lượng, thư giãn sau những giờ làm việc và học tập. Giờ đây, với người trẻ đặc biệt là Gen Z, việc du lịch còn là sự học hỏi, tiếp thu kiến thức và làm dồi dào vốn sống.

Theo Klook, 61% thế hệ trẻ đam mê du lịch tại Việt Nam lựa chọn những chuyến đi trải nghiệm văn hóa. Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com cũng cho thấy, 75% du khách Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững.

Một báo cáo của Hilton (trang báo cáo tài chính quốc tế) phát hiện ra rằng, 77% du khách (phần đông là người trẻ) ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ ưu tiên lựa chọn các điểm đến giúp họ tìm hiểu văn hoá bản địa, gắn liền với nguồn cội dân tộc.

9f1bfe4395b814e72cc627a81b073c83-1713725158.jpg
Một góc của Kinh thành Huế, Việt Nam.

Khi ý thức được văn hóa - lịch sử là một trong những yếu tố góp phần định hình nên giới trẻ, Gen Z bắt đầu thực hành sự học, tìm tòi mỗi ngày, điều này được thể hiện rất rõ trong tư duy du lịch của một bộ phận Gen Z.

Là những chuyến đi “kép”...

Đối với người trẻ việc họ ưu tiên những chuyến đi, mà ở nơi đó, có thể vừa thoải mái thư giãn, vừa học thêm nhiều điều mới hoặc vừa làm việc trong không gian bình yên, trong lành vừa vẫn có thể làm giàu có hơn cả kiến thức lẫn trải nghiệm là những điều họ mong muốn hướng đến. Đó có thể là tận mắt chứng kiến cách nghệ nhân làm nên sản phẩm thủ công từ làng nghề truyền thống hàng trăm năm, hoặc là kiến thức về một loài động thực vật địa phương chưa từng tiếp xúc, trải nghiệm làm những món ăn đặc sản bản địa. Tất cả đều là những hoạt động mà người trẻ ưu tiên lựa chọn trải nghiệm khi đến một nơi nào đó tham quan, du lịch.

z5370376135377-bbf24e50c61761bfa2eb46043ecf6f54-1713725044.jpg

Bạn Ánh Linh (22 tuổi - TP.HCM) cũng đặt ra cho mình những mong muốn khi đi du lịch. Ở đó, bạn muốn được tham gia các lễ hội truyền thống gắn với di tích, phong tục bản địa được người dân tổ chức. “Ngoài việc thư giãn, thay đổi không khí khi đến nơi mới, tôi mong muốn bản thân được học hỏi, từ đó làm giàu thế giới quan và biết yêu thương thiên nhiên, con người xung quanh” - Ánh Linh cho biết.

4jfif-1914-1713724759.jpg

Bạn Vân Anh (24 tuổi - TP.HCM) bày tỏ trong chuyến đi Cao Bằng: “Vì tuổi trẻ là những chuyến đi. Mỗi lần đi là một lần thấy mình giàu hơn về trải nghiệm, sung túc hơn về vốn sống, và vì mỗi lần đi là một lần bản thân mình sẽ thốt lên rằng: Vì nước mình còn lạ, cần chi đâu nước ngoài”.

Khi xem việc đi du lịch là những trải nghiệm dồi dào hơn về vốn sống, các bạn trẻ cảm nhận được việc du lịch là một trong những cách "vừa học, vừa chơi" có giá trị trong cuộc sống. Từ đó, họ sẽ hướng bản thân cho những chặng hành trình hòa mình vào nhịp sống hiền hoà tại vùng đất mới, đắm mình trong bầu không khí của tự nhiên – văn hóa – lịch sử. Những người trẻ đam mê du lịch sẽ tạo được sự kết nối với chính mình, gắn kết và cởi mở cùng cộng đồng, sống hài hoà với thiên nhiên. Khi đã hiểu được thế giới xung quanh, người trẻ sẽ có cho mình những định hướng về cuộc sống, có thể hiểu hơn về bản thân sau những chuyến đi tạm rời xa khoảng thời gian mải miết chạy theo guồng quay của công việc, học tập.

H.N